5 วิธีเช็ค ชีวิตทำงานยังสดใสหรือทำไปวันๆ ไฟในการทำงานยังมีไหม

อ่าน 11,402

ทำงานมาก็หลายปีดีดักแต่ก็ยังรู้สึกไปไม่ถึงไหน โอกาสหน้าฟ้าใหม่มาถึงก็ไม่ได้เลื่อนตำแหน่งกับเขาสักที แล้วถ้าคุณไม่อยากย่ำอยู่กับที่ ก็ให้หมั่นสำรวจตัวเองดูค่ะ แน่นอนว่าการสำรวจความผิดพลาดที่เกิดขึ้นของตัวเอง ย่อมเป็นสิ่งแรกที่พึงกระทำก่อนจะไปตีโพยตีพายถึงสิ่งแวดล้อมรอบตัว หรือบริษัทที่จ้างงาน ถ้าอย่างนั้นลองตาม UndubZapp ไปเช็กตัวเองด้วย 5 ข้อนี้ดู เพราะถ้าใช่! จะปรับแก้ตอนนี้ก็ยังไม่สายนะ

1. ขาดเป้าหมาย หรือแรงจูงใจในการทำงาน

เมื่อก่อนไฟแรงเฟร่อ! เดี๋ยวนี้ไฟมอดจุดติดก็ยาก! ลองสังเกตตัวเองดูดีๆ เพราะคุณน่าจะเข้าใจตัวเองดีที่สุดแล้ว ว่าทุกวันนี้คุณขาดซึ่งเป้าหมายในการทำงาน มาทำงานเพียงให้ผ่านพ้นไปวันๆ เพื่อแลกกับเงินเดือนแค่นั้นหรือเปล่าล่ะ แล้วแบบนี้หัวหน้าที่ไหนจะเล็งเห็นความสำคัญและพิจารณาเลื่อนขั้นให้คุณ ถ้าเป็นแบบนั้นจริงให้ลองตั้งเป้าหมายดูนะ เช่น อีก 3 เดือน จะฝึกฝนรื่องที่ยังไม่เก่งพอ เพื่อนำมาพัฒนางานของตัวเอง เพื่อทีม? เพื่อบริษัท? และเพื่อตำแหน่งใหม่ๆ

2. คุณไม่เคยแชร์ไอเดียเจ๋งๆ บ้างเลย

ไม่ว่าคุณจะเก่งหรือขยันมากแค่ไหนก็ตาม แต่ถ้าทั้งชีวิตที่อยู่ในออฟฟิศคุณยังไม่เคยเสนอไอเดียเจ๋งๆ ออกมา ก็เห็นทีว่าคุณจะไม่น่าสนใจเท่าไหร่นัก เนื่องจากในวงการการทำงานบริษัทต้องการพนักงานที่กล้าจะแสดงความคิดเห็นหรือร่วมแชร์ไอเดียดีๆ ที่จะสามารถนำมาพัฒนาต่อยอดให้กับทีมและบริษัทได้บ้าง อย่าคิดว่ามันไม่ใช่หน้าที่ เพราะถ้ามัวแต่นั่งเงียบๆ ในห้องประชุม ตัวตนแบบนี้ก็ยิ่งขาดความโดดเด่นเข้าไปอีก  เหมือนถูกกลืนหายไป ใครๆ ก็พูดข้ามหัวคุณไปมา แบบนี้บริษัทไม่มีคุณก็ยังดำเนินต่อไปได้นะ

3. ทำงานพลาดบ่อยๆ

สำรวจตัวเองดูว่าคุณเป็นแบบที่ว่าหรือเปล่า และเมื่อคุณทำงานผิดพลาดบ่อยเข้า หัวหน้าจะเพ่งเล็งคุณเป็นพิเศษ และหากความผิดพลาดเริ่มวนซ้ำๆ ติดกัน จนมีเรื่องให้ถูกตำหนิได้ตลอด ผลงานป่วยบ่อยๆ แบบนี้ ถือเป็นข้อผิดพลาดที่ฉุดรั้งไม่ให้คุณก้าวขึ้นตำแหน่งใหม่ได้สักที

4. พึ่งพาแต่ทีม มากกว่าพยายามด้วยตัวเอง

ระบบการทำงานนั้นมีการประเมินงานทุกๆ ที่อยู่แล้วค่ะ แต่การที่คุณมักให้เพื่อนร่วมงานช่วยทำงานในความรับผิดชอบของตัวเอง ก็ดูจะไม่ค่อยโอเคเท่าไหร่นัก แรกๆ ที่ให้ช่วยสอนงานให้ก็พอเข้าใจได้อยู่นะคะ เพราะอาจจะมีบางอย่างที่คุณไม่รู้หรือไม่เข้าใจมาใหม่ก็ถือเป็นธรรมดาแหละ แต่ถ้าบ่อยจนติดเป็นนิสัยมันแปลว่าคุณยังบกพร่องในเรื่องดังกล่าวอยู่มาก ส่งผลต่อภาพลักษณ์แน่นอน เป็นเหตุให้หัวหน้าเห็นว่าคุณไม่มีศักยภาพเพียงพอในเรื่องไหนบ้าง แบบนี้โอกาสน้อยมากถ้าหวังเลื่อนขั้น บางทีอาจติดลบไปเลยก็ได้

5. ไม่มีการพัฒนาเลย!

ลองสังเกตตัวเองดูดีๆ ก่อนนะ ว่าคุณเป็นประเภทที่น้ำเต็มแก้วหรือเปล่า ถ้าใช่คนประเภทนี้ต่อให้ใครมาเตือนเพราะหวังดีเขาก็ไม่รับ หรือคุณปิดโอกาสการเรียนรู้เพราะคิดว่าตัวเองเก่งหรือดีอยู่แล้วหรือเปล่า ยิ่งไม่มีการพัฒนาเกิดขึ้น ทำให้คุณเป็นมนุษย์เงินเดือนที่ยังคงผลงานและมาตรฐานเท่าเดิม และก็คงไม่ต้องสงสัยเลยว่าทำไมถึงยังย่ำอยู่ตำแหน่งเดิม

วาไรตี้

เครื่องสำอาง แม่และเด็ก คลินิก สุขภาพ สกินแคร์ แต่งหน้า ทรงผม ทำเล็บ แฟชั่น ความรัก ดูดวง วาไรตี้ ลดน้ำหนัก ออกกำลังกาย คติสอนใจ ท่องเที่ยว ที่พัก ร้านอาหาร ร้านคาเฟ่