ไม่เชื่อก็ต้องเชื่อ คนที่ร้องไห้บ่อย เป็นคนเข้มแข็ง และจริงใจที่สุด

อ่าน 2,925

เนื่องจากวัฒนธรรมของเราให้ความสำคัญกับรูปลักษณ์ภายนอก ความเข้มแข็ง และความสำเร็จ จึงไม่แปลกอะไรที่การร้องไห้จะไม่ใช่คุณสมบัติอันเป็นที่หมายปองของคนทั่วไป เรามองว่าการร้องไห้ คือพฤติกรรมของคนอ่อนแอ และสับสนในตัวเอง หากไม่ได้ทำอะไรผิดก็ไม่ควรร้องไห้ ผู้ที่ร้องไห้บ่อยๆ จึงถูกมองว่าเป็นพวกอารมณ์แปรปรวนหรือ่อนไหวง่ายเกินเหตุ แต่เรามี 8 เหตุผลสนับสนุนว่าผู้ที่ร้องไห้บ่อยแท้จริงแล้วมีจิตใจเข้มแข็งกว่าคนทั่วไปเสียอีก

1. สุขภาพดีกว่า

การเก็บกดอารมณ์ไว้ไม่ใช่เรื่องดีต่อใครทั้งสิ้น แต่ว่าสังคมเราชื่นชมคนที่เข้มแข็งและสามารถอดทนต่อปัญหาได้ ทั้งที่จริงความเครียดจะเพิ่มโอกาสเสี่ยงในการเป็นโรคหัวใจ วิตกกังวล และความดันโลหิตสูง ขณะเดียวกันการร้องไห้ก็จะช่วยบรรเทาอาการตึงเครียดให้กับร่างกายและจิตใจได้ รวมทั้งลดระดับคลอเรสเตอรอลและสารเคมีที่ทำให้เครียดด้วย

2. มีความสุขมากกว่า

หลายคนมักเข้าใจผิดว่าผู้ที่ร้องไห้คือคนที่กำลังทุกข์หนัก แต่อันที่จริงการร้องไห้จะช่วยปรับอารมณ์โดยผู้เข้าร่วมการทดลองร้อยละ 88.8 พบว่าพวกเขาอารมณ์ดีขึ้นหลังจากที่ร้องไห้ เนื่องจากการร้องไห้เปรียบเสมือนการระบายและทำให้ลืมความเศร้าไปได้

3. กล้าหาญกว่า

ไม่ว่าคุณจะมองว่าผู้ที่มีอารมณ์อ่อนไหวเป็นคนเข้มแข็งหรืออ่อนแอ แต่รู้ไหมว่าผู้ที่ร้องไห้บ่อยจำเป็นต้องอาศัยความกล้าอย่างมหาศาลในการเปิดเผยอารมณ์ของตัวเองออกมาต่อหน้าคนอื่นๆ ทั้งที่อาจถูกตัดสินหรือเข้าใจผิดหรือพูดจาดูถูกก็ตาม คราวนี้ยังมีใครกล้าพูดอีกไหมว่าการร้องไห้คือความอ่อนแอ?

4. รู้จักวิธีสื่อสารได้ดีกว่า

ภาพหนึ่งภาพแทนคำพูดได้เป็นพันๆคำเช่นเดียวกับการร้องไห้ ผู้ที่ร้องไห้บ่อยมักจะมีความสามารถในการสื่อสาร เนื่องจากเราสามารถแสดงความจริงใจออกมาทางน้ำตาได้

5. มีความสัมพันธ์ที่ดีกว่า

ความอ่อนไหวทางอารมณ์จะเชื่อมสายสัมพันธ์ระหว่างกันในระดับที่ลึกซึ้งกว่าเดิม การให้คนอื่นก้าวเข้ามาในจิตใจของคุณด้วยวิธีที่เปิดเผยเช่นนี้อาจเป็นการยอมเสี่ยงเพื่อผลตอบแทนครั้งยิ่งใหญ่ สำหรับเพื่อนที่จริงใจและไว้ใจได้ การยอมให้พวกเขาเห็นน้ำตาของคุณจะนำไปสู่ความสัมพันธ์ที่สนิทแนบแน่นกว่าเดิม

6. จริงใจกว่า

การร้องไห้ไม่เพียงแต่จะเป็นความกล้าหาญอย่างหนึ่งแต่ยังสะท้อนให้เห็นถึงความจริงใจด้วย ผู้ที่ร้องไห้บ่อยมักจะกล้าเผชิญกับความจริงของตัวเอง

7. เข้าใจตัวเองได้ดีกว่า

ผู้ที่ร้องไห้บ่อยมีแนวโน้มที่จะตระหนักรู้ในตนเองสูงและเข้าใจอารมณ์ของตัวเอง เนื่องจากพวกเขามีการฝึกฝนจิตใจและสมองให้ทำงานประสานกันได้เป็นอย่างดี

8. มีประสบการณ์ชีวิตเต็มที่กว่า

ชีวิตของคนเรามีขึ้นๆลงๆไม่แน่นอน ไม่มีใครประสบความสำเร็จโดยที่ไม่เคยผ่านทั้งความสุขและความเศร้าหรอก ผู้ที่ร้องไห้บ่อยไม่ว่าจะด้วยเรื่องดีหรือไม่ดีก็จะสามารถสัมผัสได้ถึงอารมณ์ที่สร้างสีสันให้กับชีวิตรวมทั้งเสริมสร้างคุณภาพชีวิตของตัวเองได้โดยการปฏิเสธที่จะจมอยู่แต่กับเรื่องเศร้า

ไม่ว่าคุณจะเป็นเพศไหน มีอุปนิสัยอย่างไร หรือประสบกับปัญหาอะไรอยู่ คุณควรมองเห็นประโยชน์ของการร้องไห้ หากคุณต้องการมีสุขภาพจิตที่ดีและแข็งแรงก็จงปล่อยให้น้ำตาเหล่านั้นไหลออกมาอย่างอิสระเถอะ

วาไรตี้

เครื่องสำอาง แม่และเด็ก คลินิก สุขภาพ สกินแคร์ แต่งหน้า ทรงผม ทำเล็บ แฟชั่น ความรัก ดูดวง วาไรตี้ ลดน้ำหนัก ออกกำลังกาย คติสอนใจ ท่องเที่ยว ที่พัก ร้านอาหาร ร้านคาเฟ่