5เรื่องที่ควรเตรียมใจ หากคิดจะมีรักในวัยเรียน

อ่าน 16,080

ความรักเป็นเรื่องธรรมชาติและเป็นสิ่งสวยงามที่งอกงามขึ้นได้ในใจของคนทุกเพศทุกวัย ไม่เว้นแม้แต่วัยเรียน ความรักไม่ใช่สิ่งต้องห้ามหรือความผิดพลาด BEAUTY HUNTER รู้ดี! แต่บางทีการคาดหวังมากเกินไปก็อาจทำให้เราเจ็บปวดได้ การมีรักในวัยเรียนแบบไม่เจ็บปวด ไม่ทำร้ายตัวเองและคนอื่น เลยอยากบอกว่าต้องเตรียมใจกับ 5 เรื่องนี้ไว้ ถ้าเราเตรียมใจไว้ดีแล้ว เจ็บที่มันต้องเจ็บระดับ 10 ก็อาจลดเหลือระดับ 5 หรือถ้ารู้แล้วอาจยิ่งทำให้เรารักได้ดีขึ้นโดยไม่ต้องเจ็บปวดเหมือนคู่อื่นๆ เลยก็ได้ค่ะ

เรียนจบต้องมีจาก

ไม่ว่าเราจะพบรักกับหนุ่มรุ่นพี่ช่วงมัธยม หรือเป็นสาวมหา"ลัยที่พบรักกับคนคณะเดียวกัน สิ่งหนึ่งที่ต้องเตรีมใจคือตอนเราเรียนอยู่ เราอาจมีเวลาให้แก่กันเพราะเรียนอยู่ด้วยกันทั้งคู่ แต่เมื่อเราต้องจบการศึกษา การลาจากมันมักจะเกิดขึ้น เราไม่ได้บอกว่าการลาจากแปลว่าต้องเลิกกัน แต่อาจหมายถึงการแยกจากกัน ดังนั้นถ้าเราเตรียมใจไว้ตั้งแต่ตอนเริ่มรัก เมื่อต้องจากกันก็จะได้ยอมรับมันได้ง่ายขึ้นนะคะสาวๆ

ทุกคนต้องเติบโต

วัยเรียนเป็นวัยที่เรายังอ่อนต่อโลก อะไรๆ รอบตัวมักจะเต็มไปด้วยความงดงามสดใส ไม่เว้นแม้แต่ความรักที่เกิดขึ้นในวัยเรียน ดังนั้นจงเตรียมใจไว้ว่า "เราทุกคนต้องเติบโต" และในวันที่เราต่างเติบโต เวลาและความงดงามแบบที่เราเคยมีในวัยเรียนอาจจางหายไป จงเตรียมใจรับความเปลี่ยนแปลงนั้น อย่าตีโพยตีพายโทษว่าตัวเองหรือเขาที่เปลี่ยนไป แต่เราควรยอมรับกับการเปลี่ยนแปลงจะดีกว่า

ความเป็นเพื่อนคือสิ่งที่ยาวนาน แม้ความหวานจะจางไป

เราเชื่อว่ามีหลายคู่ที่คบกันตั้งแต่มัธยม ยาวนานเป็นสิบปี แล้วลงเอยด้วยการแต่งงานกัน แต่รู้ใช่ไหมคะว่าไม่ใช่ทุกคู่ที่คงความสัมพันธ์แบบคนรักไปได้ยาวนานขนาดนั้น ดังนั้นเตรียมใจไว้นะคะว่าเราอาจไม่ได้อยู่ในสถานะคนรักไปตลอด แต่สิ่งที่ยาวนานกว่านั้นคือความเป็นเพื่อน ดังนั้นถ้าคบกันก็พยายามมอบแต่สิ่งดีๆ ช่วยเหลือกันให้มากๆ เข้าไว้  เรื่องหึงหวงหรืออะไรจุกจิกพักได้ให้พัก วันไหนที่ต้องเปลี่ยนจากแฟนกลายเป็นเพื่อน จะได้จดจำแต่เรื่องราวดีๆ ระหว่างกัน

ผู้ใหญ่อาจไม่เข้าใจ แต่อย่าไปท้อ

คนรุ่นก่อนกับคนรุ่นเรา มีทัศนคติแตกต่างกัน ความรักในวัยเรียนในสายตาผู้ใหญ่จึงเป็นสิ่งที่น่ากังวล เราควรเตรียมใจรับมือไว้ให้ดี ถ้าพ่อแม่เราเข้าใจก็เป็นเรื่องที่ดีมาก แต่ถ้าท่านไม่เข้าใจ อย่าน้อยอกน้อยใจ ช่วยกันเรียน ช่วยกันทำงานเพื่อพิสูจน์ให้ท่านเห็นว่าความรักทำให้เราเป็นคนที่ดีขึ้น ดูแลตัวเองได้ ไม่ใช่ทำตัวไม่ดีประชดท่าน นอกจากเราจะเสียใจเอง ก็จะทำให้ท่านเสียใจไปด้วย เตรียมใจตอนนี้ หาทางรับมือตอนนี้ ดีกว่าค่ะ

ความเจ็บปวดเป็นเรื่องชั่วคราว

แม้เราจะรู้สึกว่าเราโตมากแค่ไหน แต่ก็ต้องยอมรับว่า วันหนึ่งถ้ามองย้อนกลับไปนึกถึงความรักครั้งในวัยเรียน แล้วยิ้มให้กับมัน เราอาจเจ็บปวด ร้องไห้ อกหัก เราปฏิเสธความรู้สึกเหล่านี้ไม่ได้ แต่เราอยากให้สาวๆ ทุกคนเตรียมใจไว้ว่าความเจ็บปวดแม้มันเกิดขึ้น แต่มันก็เป็นเพียงเรื่องชั่วคราว เมื่อวันหนึ่งเราข้ามผ่านมันไปได้ มันจะเป็นอีกหนึ่งความทรงจำและบทเรียนให้กับเรา

แม้ความรักจะเป็นสิ่งสวยงาม แต่การเตรียมใจรับมือกับสิ่งที่เราไม่รู้ไว้ล่วงหน้า ก็เป็นการทำให้เราไม่คาดหวังกับรักครั้งนี้มากเกินไป อย่าน้อยมันก็เป็นประสบการณ์ที่ช่วยให้เรารับมือกับบทเรียนครั้งต่อไปได้แบบสบายๆ ค่ะ


ความรัก

เครื่องสำอาง แม่และเด็ก คลินิก สุขภาพ สกินแคร์ แต่งหน้า ทรงผม ทำเล็บ แฟชั่น ความรัก ดูดวง วาไรตี้ ลดน้ำหนัก ออกกำลังกาย คติสอนใจ ท่องเที่ยว ที่พัก ร้านอาหาร ร้านคาเฟ่