5 นิสัยเห็นแก่ตัว ที่ทำลายความรัก โดยไม่รู้ตัว

อ่าน 2,197

คู่รักหลายๆ คู่มักจะเจอกับปัญหา เราเข้ากันไม่ได้, เธอไม่เปลี่ยน ฉันไม่เปลี่ยน, ทัศนคติไม่ตรงกันบ้าง บางครั้งสิ่งเหล่านี้อาจจะแก้ไขได้โดยเริ่มจากตัวเราเองก่อน ซึ่งถ้าคู่ไหนปรับตัว ปรับความเข้าใจกันได้ ความรักความสัมพันธ์ของเพื่อนๆกับคนรักก็จะดีขึ้นแน่นอน แต่ถ้าต่างฝ่ายต่างไม่ปรับตัวเข้าหากัน สุดท้ายก็ต้องจบลงที่การเลิกลา ..

1. ทะเลาะกันโดยที่ไม่ยอมฟังอีกฝ่าย

ขณะที่กำลังถกเถียงกันควรไตร่ตรองการโต้แย้งของตัวเองและรับฟังอีกฝ่ายให้มากขึ้น นี่เป็นปัญหาหมายเลขหนึ่งของหลายๆคู่เลยล่ะ คู่รักส่วนใหญ่จะถนัดมากในการแสดงอารมณ์หงุดหงิด จากนั้นก็จะโต้เถียงเมื่ออีกฝ่ายเริ่มพูดโดยไม่สนใจรายละเอียดสำคัญที่กล่าวออกมา ขณะที่บางคู่จะรีบสร้างกำแพงขึ้นมาทันทีและแสดงท่าทีต่อต้านเมื่อรู้สึกไม่สบอารมณ์ ดังนั้นคุณควรหัดฟังและทำความเข้าใจกับสิ่งที่คู่ของคุณพยายามอธิบายโดยหลีกเลี่ยงการประชดประชันหรือพูดจาหยาบคาย บางครั้งการจดบันทึกสิ่งที่คู่ของคุณอธิบายและเอาไปนั่งอ่านอย่างตั้งใจก็เป็นอีกวิธีที่ช่วยได้นะ

2. ไม่ยอมเล่าปัญหาที่เกิดขึ้นให้อีกฝ่ายฟังทั้งปัญหาส่วนตัวและปัญหาความสัมพันธ์

ฉันยังไม่เคยเจอมนุษย์คนใดในโลกที่สามารถอ่านใจของคนอื่นได้ คู่ของคุณก็เช่นกัน การคิดเอาเองว่าอีกฝ่ายควรจะรู้ว่ามีอะไรผิดปกติเกิดขึ้นกับคุณหรือควรทำตัวอย่างไร การที่ไม่บอกให้เขารู้ถือเป็นความเห็นแก่ตัวอย่างหนึ่ง ทั้งเรื่องความเครียดที่คุณเจอในที่ทำงาน ความกังวลเรื่องการเงินทอง หรือพฤติกรรมของอีกฝ่ายที่กวนใจคุณ สิ่งเหล่านี้ถ้าไม่บอกออกมาก็ไม่มีใครสามารถรู้ได้และปัญหาก็จะไม่ได้รับการแก้ไข หลายคู่กลับเลือกที่จะระบายความเครียดหรือหงุดหงิดใส่อีกฝ่ายแทน การจับเข่านั่งคุยกันและตั้งใจฟังปัญหาของแต่ละฝ่ายจะช่วยบรรเทาความทุกข์ของคุณทั้งสองคน

3. คิดเองเออเอง

ปัญหาตรงกันข้ามกับข้อที่แล้ว คือการทึกทักเอาเองกับเรื่องของอีกฝ่าย เมื่อใดที่คนเราประสบกับความเครียดเรามักแสดงกิริยาที่ไม่เป็นผลดีต่อความสัมพันธ์ออกมา บ่อยครั้งที่ฝ่ายใดฝ่ายหนึ่งแสดงอารมณ์รุนแรงกับคนรัก และอีกฝ่ายก็จะเริ่มโกรธเคืองและมีปฏิกริยาโต้ตอบกลับไปเช่นกัน ดังนั้นเมื่อฝ่ายใดฝ่ายหนึ่งมีอาการเครียด คุณควรเปิดใจคุยกันถึงปัญหาและความรู้สึกต่างๆที่เกิดขึ้น อย่าทึกทักเอาเองว่าอีกฝ่ายต้องการโวยวายใส่คุณหรือเห็นคุณเป็นแค่ที่ระบาย อย่างไรก็ตามคุณควรเตือนตัวเองว่าเขายังเป็นคนที่คุณเลือกและรักอยู่นะ

4. กังวลเกี่ยวกับความต้องการทางเพศของตัวเองและเพิกเฉยความต้องการของอีกฝ่าย

เซ็กส์คือองค์ประกอบสำคัญของชีวิตคู่และมักเป็นปัญหาที่เกิดขึ้นบ่อยๆ นั่นก็คือการที่ทั้งคู่มีความต้องการทางเพศต่างกัน ดังนั้นการพูดคุยกันเกี่ยวกับปัญหานี้จึงเป็นเรื่องที่สำคัญมาก ไม่ใช่เรื่องแปลกที่คุณจะบอกถึงความต้องการทางเพศของตัวเองและควรใส่ใจความต้องการทางเพศของอีกฝ่ายด้วย

5. พฤติกรรมและท่าทางแปลกๆ ของคู่ของคุณไม่ใช่เหตุผลที่คุณจะทำสิ่งเหล่านั้นเพื่อเอาคืน

จำไม่ได้ว่าบรรดาคู่รักต่างพากันพูดคำว่า "เขาทำสิ่งนั้น" หรือ "เธอทำสิ่งนี้" บ่อยแค่ไหน แต่คำพูดที่พาดพิงถึงพฤติกรรมหรือนิสัยบางอย่างมักทำให้อีกฝ่ายรู้สึกโมโห ฉันขอแนะนำให้ทุกคนควรสนใจแต่พฤติกรรมของตัวเองแทนที่จะไปสนใจพฤติกรรมของคนอื่น โดยเฉพาะพฤติกรรมที่ทำให้คนอื่นรู้สึกรังเกียจ คุณไม่จำเป็นต้องเปลี่ยนแปลงตัวเองแต่ควรเต็มใจที่จะปรับตัวเพื่อให้ความสัมพันธ์เป็นไปในทางที่ดีขึ้น


ความรัก

เครื่องสำอาง แม่และเด็ก คลินิก สุขภาพ สกินแคร์ แต่งหน้า ทรงผม ทำเล็บ แฟชั่น ความรัก ดูดวง วาไรตี้ ลดน้ำหนัก ออกกำลังกาย คติสอนใจ ท่องเที่ยว ที่พัก ร้านอาหาร ร้านคาเฟ่