6 ท่า บริหารลิ้น แก้นอนกรน กำจัดปัญหานอนกรน ด้วยตัวเอง

อ่าน 8,830

นอนกรนดังมากไม่รู้จะทำยังไงดี ลองดูวิธีแก้นอนกรนด้วยการบริหารลิ้น 6 ท่าสยบอาการกรนให้สิ้น ไม่ต้องกลุ้มอีกต่อไป

ปัญหานอนกรนแก้ไม่ง่าย หลายคนรู้ดีค่ะ เพราะลองมากี่วิธีก็ไม่ค่อยช่วย ไม่ว่าจะเป็นอุปกรณ์แก้นอนกรนที่เห็นแชร์กันว่าช่วยให้ไม่กรนได้อยู่หมัด แต่ลองดูแล้วก็แห้ว กรนดังเป็นปกติทุกคืนเลยทีเดียว โถ...ไหนๆ ก็ลองแก้อาการนอนกรนด้วยตัวเองมาสารพัดแล้ว จะลองท่าบริหารลิ้นแก้นอนกรนอีกสัก 6 ท่าคงไม่หนักหนาอะไร จัดไปให้รู้ว่า 6 ท่าบริหารลิ้นต่อไปนี้จะเป็นวิธีแก้นอนกรนที่ใช่หรือเปล่า

โดยวิธีแก้นอนกรนด้วยท่าบริหารลื้นต่อไปนี้เป็นผลการศึกษาของนักกายภาพชาวบราซิลที่ถูกตีพิมพ์ในวารสารออนไลน์ของมหาวิทยาลัย CHEST ซึ่งเขาได้ออกแบบท่าบริหารลิ้นทั้งหมด 6 ท่า แล้วได้ทดลองใช้กับคนไข้ที่มีปัญหานอนกรนกลุ่มหนึ่ง และจากการศึกษาก็พบว่า ท่าบริหารลิ้นแก้นอนกรนช่วยลดอาการนอนกรนได้ประมาณ 36% และช่วยลดความรุนแรงของอาการกรนได้ราวๆ 59% อธิบายง่ายๆ ก็คือจากที่เคยกรนดังมาก ก็กรนเสียงเบาลง และมีบางคนที่แก้ปัญหานอนกรนได้หายขาดอีกด้วย งั้นเอาเป็นว่าเรามาดูท่าบริหารลิ้นแก้นอนกรนกันเลยดีกว่า

ท่าบริหารลิ้นแก้นอนกรน

1. กระดกลิ้นไปแตะที่เพดานปาก แล้วม้วนลิ้นไล่จากเพดานปากเข้าไปที่คอจนสุด (เท่าที่ทำได้) ทำเซตละ 20 ครั้ง 1 เซตต่อวัน

2. ดุนลิ้นให้ติดกับเพดานปาก ท่านี้จะรู้สึกได้ถึงแรงดันภายในปาก ทำซ้ำ 20 ครั้ง

3. ใช้ปลายลิ้นดุนฟันหน้าด้านล่าง ทำทั้งหมด 20 ครั้ง

4. กระดกลิ้นค้างไว้ในขณะที่เปล่งเสียง A ทำซ้ำ 20 ครั้ง

5. ใช้นิ้วชี้ดันกระพุ้งแก้มข้างละ 10 ครั้ง

6. ทุกครั้งที่รับประทานอาหารให้เคี้ยวอาหารตามปกติ แต่ตอนจะกลืนอาหารให้ม้วนลิ้นส่งอาหารเข้าหลอดอาหารโดยผ่านเพดานปากแทนการกลืนแบบธรรมดา

ทางทีมวิจัยอธิบายไว้ว่า อาการนอนกรนเกิดจากภาวะหย่อนตัวของกล้ามเนื้อคอ ซึ่งส่งผลให้ทางเดินหายใจแคบลง กระทั่งเนื้อเยื่อคอ เช่น ทอนซิล เพดานอ่อน และลิ้นไก่ เกิดแรงสั่นสะเทือนและก่อให้เกิดเสียงกรนออกมา ดังนั้น 6 วิธีบริหารลิ้นเบื้องต้นจึงเป็นวิธีช่วยกระชับกล้ามเนื้อคอได้ทุกส่วน ดังนั้นจึงช่วยแก้อาการกรนได้อย่างตรงจุด โดยเฉพาะในคนที่เริ่มมีอาการกรนในระยะแรกๆ วิธีนี้จะใช้แก้ปัญหาอาการนอนกรนได้อย่างมีประสิทธิภาพ

อย่างไรก็ตาม นอกจากท่าบริหารดังกล่าวแล้ว หากเราปรับพฤติกรรมเพื่อช่วยแก้ปัญหานอนกรนอย่างอื่นควบคู่กันไปได้ ก็น่าจะช่วยแก้นอนกรนให้หายสนิทได้ดีขึ้นว่าไหมคะ

วาไรตี้

เครื่องสำอาง แม่และเด็ก คลินิก สุขภาพ สกินแคร์ แต่งหน้า ทรงผม ทำเล็บ แฟชั่น ความรัก ดูดวง วาไรตี้ ลดน้ำหนัก ออกกำลังกาย คติสอนใจ ท่องเที่ยว ที่พัก ร้านอาหาร ร้านคาเฟ่