ไม่อาบน้ำมีประโยชน์มากกว่าอาบน้ำทุกวันยังไง มาดูกัน!

อ่าน 11,427

กลับมาพบกันอีกแล้วนะคะ วันนี้เราก็จะพาทุกคนมาดูผลวิจัยของ ดร. Casey Carlos ผู้ช่วยศาสตราจารย์ด้านโรคผิวหนัง ซึ่งเขาได้วิจัยออกมาว่า การที่คนเราไม่ชอบอาบน้ำนั้นมันมีประโยชน์มากกว่าการที่อาบน้ำทุกวัน ซึ่งเขาได้ให้เหตุผลทางวิทยาศาสตร์ว่า การที่เราอาบน้ำ ถูสบู่ทุกวันนั้นจริงๆแล้วมันไม่ดีต่อผิวหนังเพราะสบู่จะไปทำร้ายผิว ทำให้ผิวแห้ง และผลเสียอื่นๆอีกมายมาย เอาเป็นว่าเราไปอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมกันเลยค่ะ

ในเรื่องของวิทยาศาสตร์ ดร. Casey Carlos ผู้ช่วยศาสตราจารย์ด้านโรคผิวหนัง จากมหาวิทยาลัยทางการแพทย์ ซานดิเอโก แคลิฟอร์เนียบอกเราว่าการอาบน้ำทุกวันและอาบครั้งละนานๆ ไม่ได้ดีกับร่างกายเลย แถมการฟอกสบู่ทั่วทั้งตัวก็ไม่ดีกับผิวหนังด้วย

Carlos บอกว่าปกติผิวหนังของเราสามารถทำความสะอาดตัวเองได้อยู่แล้ว ส่วนสบู่ที่เราใช้กันอยู่ทุกวันเพราะเชื่อว่ามันช่วยให้ร่างกายสะอาดขึ้น ที่จริงมันเป็นตัวทำลายน้ำมันในชั้นผิวหนังของเรา

ยังไม่จบเพียงเท่านั้นเพราะ ดร. Joshua Zeichner แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านโรคผิวหนังในนิวยอร์คยืนยันว่ามนุษย์อาบน้ำเพราะสังคมและวัฒนธรรมบอกให้อาบมากกว่า เพราะการอาบน้ำทุกวันไม่ได้ทำให้ร่างกายสะอาดขนาดนั้น

แต่การอาบน้ำทุกวันจะทำให้ผิวหนังระคายเคือง แถมสบู่ยังทำลายแบคทีเรียดีๆ ที่มีไว้ปกป้องผิวของเราโดยธรรมชาติไปอีกด้วย ยิ่งถ้าเราอาบน้ำนานและบ่อยก็จะยิ่งเป็นสาเหตุทำให้ผิวแห้งแตก ซึ่งนั่นแหละยิ่งทำให้ผิวหนังเราเปิดทางให้เชื้อโรคเข้าไปสู่ร่างกายและเกิดการติดเชื้อได้มากกว่าเดิม

นิตยสาร The Atlantic ทำการสำรวจกลุ่มตัวอย่าง 562 คน (ในสหรัฐอเมริกา) พบว่าผู้ชายส่วนใหญ่อาบน้ำอาทิตย์ละ 7 ครั้ง ในขณะที่ผู้หญิงส่วนใหญ่อาบน้ำอาทิตย์ละ 3 ครั้ง แต่ถ้าเป็นคนไทยอาบน้ำวันละ 2 ครั้ง ก็เท่ากับว่าทุกคนจะอาบน้ำอาทิตย์ละ 14 ครั้ง ชนะขาดคนในสหรัฐฯแน่นอน เพราะฉะนั้นมนุษย์ผู้ขี้เกียจอาบน้ำก็อย่าเขินอายไปเลย จากผลสำรวจก็เห็นแล้วใช่มั้ยว่าเขาไม่ได้อาบน้ำทุกวัน วันละ 2-3 รอบขนาดนั้น

อย่างไรก็ตามไม่ใช่ว่านี่จะเป็นชัยชนะของมนุษย์ผู้ขี้เกียจอาบน้ำล่ะ เพราะแพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านผิวหนังแนะนำว่าถ้าเราไปออกกำลังกายทุกวัน หรือทำงานที่เกี่ยวข้องกับสารเคมีเราก็ควรอาบน้ำทุกวัน แต่สำหรับคนธรรมดาอาบวันเว้นวันหรือสามวันหนึ่งครั้งก็พอแล้ว

ถ้าใจมันรักในการอาบน้ำ ประกอบกับอากาศบ้านเรามันร้อนมาก และกลิ่นตัวเราก็แรงจริงๆ คุณหมอบอกว่าอาบน้ำชำระล้างเหงื่อได้ แต่อย่าฟอกสบู่ทั่วตัวทุกครั้ง ให้ใช้สบู่กับเฉพาะหน้า ใต้วงแขน ระหว่างขา และก้นก็พอ พื้นที่อื่นๆ นอกจากนี้มันบอบบางมากเกินกว่าจะโดนฟอกด้วยสบู่บ่อยๆ ที่สำคัญที่สุดห้ามอาบน้ำนานเกินไปอาบไม่เกิน 10 นาทีได้จะดีมาก

ไม่น่าเชื่อเลยนะคะว่าการที่ไม่อาบน้ำมันจะมีประโยชน์ แต่อย่างไรก็ตามเราก็ควรอาบน้ำบ้างอย่างน้อยวันละครั้งเพราะเมืองไทยเป็นเมืองร้อนถ้าไม่อาบเลยคงไม่ดีแน่ ส่วนครั้งหน้าเราจะมีเรื่องไหนมาฝากก็อย่าลืมกดติดตามกันด้วยนะคะ


วาไรตี้

เครื่องสำอาง แม่และเด็ก คลินิก สุขภาพ สกินแคร์ แต่งหน้า ทรงผม ทำเล็บ แฟชั่น ความรัก ดูดวง วาไรตี้ ลดน้ำหนัก ออกกำลังกาย คติสอนใจ ท่องเที่ยว ที่พัก ร้านอาหาร ร้านคาเฟ่