ผมร่วงหนักมาก มีสาเหตุ มาจากอะไรได้บ้าง

อ่าน 10,544

ผมร่วง ถือเป็นเรื่องปกติที่ร่างกายจะสร้างเส้นผมใหม่ขึ้นมาทดแทนอยู่เสมอ แต่ถ้าเส้นผมหลุดร่วงมากผิดปกติ จนทำให้เห็นหนังศีรษะล่ะก็ นั่นอาจเป็นความผิดปกติ ที่ส่งผลมาจากปัจจัยดังต่อไปนี้

การเปลี่ยนแปลงทางฮอร์โมน

ผู้หญิงอาจจะเกิดอาการผมร่วงหลังคลอดลูก หรือในช่วงที่หมดประจำเดือนได้ ระดับฮอร์โมนที่ไม่สมดุลอาจเป็นสาเหตุที่ทำให้เส้นผมหลุดร่วงได้ ส่วนอาการผมร่วงในผู้ชายนั้น นอกเหนือจากปัจจัยทางด้านพันธุกรรมแล้ว ผู้ชายยังเกิดอาการผมร่วงจากการเปลี่ยนแปลงทางฮอร์โมนเมื่อมีอายุมากขึ้นด้วย

ปัญหาต่อมไทรอยด์

อาการผมร่วงจากต่อมไทรอยด์ทำงานผิดปกตินั้น เป็นอะไรที่พบได้บ่อยๆ ฮอร์โมนไทรอยด์ไม่ว่าจะมากเกินไปหรือน้อยเกินไป ก็ทำให้ผมร่วงได้ทั้งนั้น ซึ่งการรักษาโรคไทรอยด์ ก็อาจช่วยให้เส้นผมงอกขึ้นมาตามปกติได้

ความเครียด

ความเครียดทั้งทางร่างกายและจิตใจอาจทำให้เกิดอาการผมร่วงได้ ซึ่งการผ่าตัด การมีไข้สูงๆ และการเสียเลือดเยอะๆ ล้วนก่อให้เกิดความเครียดที่นำไปสู่อาการผมร่วงได้ ซึ่งอาการเครียดทางร่างกายนั้นมักจะเกิดขึ้นชั่วคราว ซึ่งเมื่อร่างกายหายดีแล้ว อาการผมร่วงก็หายไปได้ ส่วนอาการเครียดทางจิตใจนั้น คุณสามารถเยียวยาได้ด้วยวิธีการดังต่อไปนี้

ออกกำลังกายเป็นประจำทุกวัน

กินอาการที่มีประโยชน์

นั่งสมาธิ หรือทำจิตใจให้สงบด้วยวิธีอื่นๆ

ขจัดต้นเหตุของความเครียดออกไปจากชีวิต

การใช้ยา

การใช้ยารักษาโรคต่างๆ นั้น อาจมีผลข้างเคียงตามมามากมาย รวมทั้งอาการผมร่วงด้วย การทำคีโมบำบัด เป็นอะไรที่รู้กันดีว่าทำให้เกิดอาการผมร่วงได้อย่างมาก ส่วนอาการผมร่วงจากยารักษาโรคอื่นๆ ก็ได้แก่

ยารักษาโรคไทรอยด์

ยาเม็ดคุมกำเนิดบางประเภท

ยาลดความดันโลหิต

ยากันชัก

ยาต่อต้านอาการซึมเศร้า

ยาต้านการแข็งตัวของเลือด

ยารักษาโรคพวกนี้จะส่งผลกระทบต่อผู้คนแตกต่างกัน และไม่ได้ก่อให้เกิดอาการผมร่วงกับทุกคน

อาหารการกิน

สิ่งที่คุณกินเข้าไปนั้นส่งผลต่อการเจริญเติบโตของเส้นผมเหมือนกันนะ ถ้าคุณไม่ได้กินสารอาหารชนิดไหนในปริมารที่เหมาะสมทุกวัน เส้นผมก็จะเกิดอาการเปราะบางและหลุดร่วงได้ แต่ข่าวดีก็คือตราบใดที่คุณดูแลสุขภาพร่างกายให้ดี ด้วยสารอาหารที่จำเป็นต่อร่างกาย เส้นผมของคุณก็มีสิทธิ์จะแข็งแรง มีสุขภาพดี และดูเป็นเงางามได้ และนี่คือคำแนะนำดีๆ ที่จะช่วยให้คุณมีสุขภาพเส้นผมที่ดีได้

สารอาหารที่จำเป็นต่อร่างกาย

โปรตีน เส้นผมก็เหมือนร่างกายนั่นแหล ต้องการสารอาหารที่หลากหลาย ซึ่งส่วนประกอบหลักของเส้นผมก็คือโปรตีน นั่นก็หมายความว่า ถ้าคุณกินโปรตีนในแต่ละวันได้ไม่มากพอ เส้นผมก็อาจจะหลุดร่วงจนทำให้ผมดูบางลงได้ ฉะนั้นก็ควรกินเนื้อวัว เนื้อหมู เนื้อไก่ เนื้อปลา อาหารที่ทำจากนม ไข่ ถั่ว และอาหารที่ทำจากถั่วเหลือง

ธาตุเหล็ก อาหารที่อุดมไปด้วยธาตุเหล็กก็ช่วยให้เส้นผมมีสุขภาพที่ดีได้ ซึ่งอาหารที่อุดมไปด้วยธาตเหล็กก็ได้แก่ ผลิตภัณฑ์จากเนื้อสัตว์ อย่างเช่น เนื้อแดง เนื้อไก่ และเนื้อปลา รวมทั้งถั่วเลนทิลและพืชผักสีเขียวๆ ด้วย

ไบโอติน ร่างกายต้องการไบโอตินและไขมันที่ดีต่อสุขภาพ อย่างเช่น กรดไขมันโอเมก้า-3 และไขมันอิ่มตัวเชิงเดี่ยว ซึ่งมีส่วนสำคัญที่ทำให้เส้นผมหักขาดได้ยาก และช่วยทำให้เส้นผมดูนุ่มสลวยขึ้นด้วย ถึงแม้ร่างกายจะผลิตไบโอตินได้ในระบบย่อยอาหาร แต่เชื้อแบคทีเรียบางชนิดในลำไส้ อาจส่งผลกระทบต่อการผลิตไบโอตินของร่างกายได้ จึงอาจต้องใช้โปรไบโอติก เพื่อช่วยให้เกิดความสมดุล

ซีลีเนียม ซีลีเนียมอาจช่วยป้องกันอาการผมร่วงได้ แต่ร่างกายต้องการในปริมาณเพียงเล็กน้อยเท่านั้น การกินถั่วบราซิล (Brazil nuts) วันละสองเม็ดก็นับว่าเพียงพอแล้ว

ต้องกินอาหารในปริมาณที่พอเพียงด้วย

เส้นผมเป็นโปรตีนที่ไม่ได้ต้องการโปรตีนในการเจริญเติบโตเพียงอย่างเดียว แต่ยังต้องการแคลอรี่และสารอาหารต่างๆ ในปริมาณที่พอเพียงด้วย ซึ่งนั่นจะช่วยสร้างเสริมโปรตีนขึ้นในร่างกาย นั่นจึงเป็นเหตุผลว่าทำไมผู้ที่เป็นโรคเบื่ออาหารถึงมีการผมร่วงเป็นหย่อมๆ

การจำกัดแคลอรี่หรือคาร์โบไฮเดรต ก็หมายความว่าร่างกายจะใช้โปรตีนที่สะสมในร่างกายเป็นแหล่งพลังงาน ซึ่งนั่นไม่ใช่แหล่งพลังงานที่ดี และทำให้เนื้อเยื่อต่างๆ เจริญเติบโตได้ไม่ดี รวมทั้งเส้นผม ผิวหนัง และเล็บ ยิ่งไปกว่านั้น ถ้าคุณออกกำลังกายอย่างหนัก และไม่ได้กินอาหารในปริมาณที่พอเพียงด้วยแล้วล่ะก็ อาการผมร่วงก็จะเกิดขึ้นมาได้เร็วขึ้น ฉะนั้นก็อย่าลืมกินอาหารให้ครบทุกมื้อด้วย

Hello Health Group ไม่ได้ให้คำแนะนำด้านการแพทย์ การวินิจฉัยโรค และการรักษาโรคแต่อย่างใด

วาไรตี้

เครื่องสำอาง แม่และเด็ก คลินิก สุขภาพ สกินแคร์ แต่งหน้า ทรงผม ทำเล็บ แฟชั่น ความรัก ดูดวง วาไรตี้ ลดน้ำหนัก ออกกำลังกาย คติสอนใจ ท่องเที่ยว ที่พัก ร้านอาหาร ร้านคาเฟ่