เคล็ดลับ!! ล้างปลาหมึกอย่างไรให้สะอาด ก่อนที่จะนำไปทำอาหาร

อ่าน 5,849

ปลาหมึก เป็นอาหารทะเลอย่างหนึ่งที่หลายๆคนชอบทาน สามารถนำไปปรุงอาหารได้หลายเมนู ทั้งต้ม ผัด แกง และทอด ซึ่งก่อนที่จะนำมาทำอาหารจะต้อง ทำการล้างปลาหมึกให้สะอาดซะก่อน บางคนอาจจะไม่เคยล้างปลาหมึก หรือล้างปลาหมึกไม่ค่อยสะอาด เวลานำไปทำอาหารก็อาจจะทำให้อาหารไม่อร่อย วันนี้เราได้นำวิธีการล้างปลาหมึกมาให้ได้ดูกันด้วย จะมีวิธีการอย่างไร ลองไปดูกันเลยดีกว่าจ้า

สัตว์ทะเลที่ส่วนใหญ่ที่คนไทยนำไปประกอบอาหาร เป็นอะไรไปไม่ได้นอกจากกุ้ง ปู และปลาหมึก สำหรับปลาหมึกนั้นใช้ทำอาหารได้หลากหลายเมนู ไม่ว่าจะเป็น ต้มจืดปลาหมึกยัดไส้ ปลาหมึกชุบแป้งทอด ยำปลาหมึกไข่เค็ม ห่อหมกและอื่นๆอีกมากมาย ปลาหมึกยังมีคุณประโยชน์ต่อร่างกายและให้คุณค่าทางอาหารสูง

กระแสสังคมส่วนมากเชื่อว่าปลามึกมีคลอเลสเตอรอลสูงเลยไม่กล้ากิน (ซึ่งก็สูงจริงๆ) แต่ว่าปลาหมึกนั้นมีสารโอเมก้า3 จำนวนมาก ซึ่งสามารถช่วยลดคลอเลสเตอรอลได้เช่นกัน มีโปรตีนและสารไอโอดีนป้องกันโรคคอพอก อีกทั้งปลาหมึกยังช่วยบำรุงผิวหนัง ทำให้หน้าเต่งตึงไม่เหี่ยวย่น ปลาหมึกที่นำมาทำอาหารต้องเป็นปลาหมึกที่สดใหม่ หากปลาหมึกไม่สดทำให้อาหารไม่อร่อยและมีกลิ่นคาว วันนี้เรามีวิธีทำความสะอาดปลาหมึกก่อนนำมาประกอบอาหารมาฝากกัน?

วิธีทำความสะอาดปลาหมึก

ก่อนนำมาประกอบเป็นอาหารสิ่งแรกเลยคือล้างทำความสะอาด วิธีทำความสะอาดปลาหมึกเริ่มจากดึงไส้ของปลาหมึกออกมาผ่าตรงกลางลำตัว จับข้างๆปลาหมึกดูด้านที่แข็งๆตรงนั้นจะมีกระดูกสันหลัง นำกระดูกสันหลังออกมา ลอกหนังออกเพื่อให้ตัวปลาหมึกขาว ใช้มีดปลายแหลมตัดส่วนของตา (ระวัง!!หมึกเปื้อนสกปรก) หากไม่อยากให้หมึกเปื้อนหลีกเลียงโดยการนำไปแช่แข็ง 15-20 นาที กรีดนำถุงหมึกออก จากนั้นล้างน้ำสะอาด (ล้างบ่อยๆจะไม่มีกลิ่นคาว) เสียเวลานิดหน่อยในการทำความสะอาด เพื่อแลกกับความสดและรสชาติที่อร่อยและไม่มีกลิ่นคาว

แน่นอนว่าสิ่งให้คุณประโยชน์ก็ให้โทษได้เช่นเดียวกัน ควรบริโภคปลาหมึกในปริมาณที่ไม่มากจนเกินไป เพราะเสี่ยงต่อสารแคดเมียม โลหะหนัก และสารฟอร์มาลินที่ตกค้าง การบริโภคมากจนเกินไปจะเป็นอันตรายต่อร่างกายได้ หากเรานำมาทำความสะอาดบริโภคแต่เพียงน้อยไม่บ่อยเกินไป เมนูปลาหมึกก็จะเป็นอาหารทะเลชั้นเลิศโดยไม่ต้องห่วงสารพิษและคอลเลสเตอรอลสูง ลองนำวิธีทำความสะอาดปลาหมึกไปใช้กันดู ^ ^

เป็นยังไงกันบ้างคะ สำหรับวิธีการล้างปลาหมึกให้สะอาด ก่อนที่จะนำไปปรุงอาหาร เพื่อให้ได้รสชาติที่อร่อย ใครที่กำลังจะนำปลาหมึกอาหาร ควรล้างให้ดีก่อนนะคะ


วาไรตี้

เครื่องสำอาง แม่และเด็ก คลินิก สุขภาพ สกินแคร์ แต่งหน้า ทรงผม ทำเล็บ แฟชั่น ความรัก ดูดวง วาไรตี้ ลดน้ำหนัก ออกกำลังกาย คติสอนใจ ท่องเที่ยว ที่พัก ร้านอาหาร ร้านคาเฟ่