ไม่อยากเสียใจในภายหลัง! ข้อควรรู้ก่อนการขึ้นเขียงศัลยกรรม

อ่าน 1,699

พูดถึงเรื่องของการศัลยกรรมเชื่อว่าหลายๆคนเองก็คงคิดที่จะอยากทำอย่างแน่นอน เพราะทำแล้วช่วยให้ดูดีขึ้นได้ การศัลยกรรมมีหลายอย่าง ทั้งจมูก ตา ปาก คาง หรือแม้แต่การทำหน้าอก ซึ่งเป็นที่นิยมของสาวๆมาก ที่อยากจะมีใบหน้าที่สวย แต่บางคนอาจจะไม่รู้ว่าการที่เราจะไปขึ้นเขียงศัลยกรรมจะต้องเจออะไรบ้าง วันนี้เราได้นำ 10 ความจริงของการศัลยกรรมมาให้ได้ดูกันด้วย ลองไปดูกันเลยจ้า

1. ไม่มีการศัลยกรรมที่ไร้รอยแผลเป็น การผ่าตัดเพื่อความงามได้รับการพัฒนาไปมากก็จริง ในเรื่องการซ่อนเร้นรอยแผลเป็นไว้ตามรอยพับตามธรรมชาติของร่างกายมนุษย์ แต่มันยังคงอยู่บนตัวคุณไม่ได้หายไปไหนแพทย์คนไหนที่บอกว่าสามารถผ่าตัดแบบปราศจากรอยแผลเป็นให้คุณได้นั้น ไม่ได้พูดความจริง การดึงหน้าการทำจมูก การเพิ่มขนาดหน้าอก การดูดไขมัน จะไร้แผลเป็นได้ก็ต่อเมื่อไม่มีการกรีดหรือการผ่า และเมื่อไม่มีการกรีดหรือการผ่าสิ่งนั้นก็ไม่ไช่ศัลยกรรม

2. การดูดไขมันไม่สามารถขจัดเซลลูไลท์ ถ้าศัลยแพทย์ที่คุณไปปรึกษาบอกตรงกันข้าม รีบแผ่นออกจากคลินิกหรือโรงพยาบาลแห่งนั้นให้เรด การดูดไขมันช่วยให้ร่างกายโดยรวมดูผอมลงและกำจัดจุดมีปัญหาที่การคุมอาหารและออกกำลังกายทำอะไรมันไม่ได้แต่การศัลยกรรมวิธีนี้จะทำให้เซลลูไลท์ที่มีอยู่แล้วย่ำแย่ลง โดยเฉพาะถ้าไขมันถูกจำกัดออกไปในปริมาณมาก

การดูดไขมันมากเกินไปจะทำให้ผิวหนังบริเวณนั้นย้วยห้อยหรือพับไปพับมา ขาบั้นท้ายอาจผิดรูปผิดทรงและไม่ราบเรียบ สิ่งที่ควรจำไว้คือ การดูดไขมันที่ต้องขจัดในแต่ละจุดมีมากกว่า 1 ? 2 กิโลกรัม คุณควรพิจารณาการลดน้ำหนักเสียก่อนแล้วจึงค่อยคิดถึงการดูดไขมัน

แม้ไม่มีกฎระบุไว้เป็นลายลักษณ์อักษรชัดเจนว่าไขมันที่จะเอาออกในแต่ละครั้งควรมีปริมาณเท่าไหร่ แต่สมคมศัลยแพทย์พลสติกแห่งอเมริกา (American Society of Plastic Sureons) แนะนำว่า ไม่ควรขจัดไขมันออกเกินครั้งละ 2.5 ? 3 กิโลกรัม เพราะยิ่งดูดไขมันออกมามาก คนไขก็จะยิ่งเสี่ยงอันตรายมากตามไปด้วยการตัดสินใจที่ผิดพลาดไม่เพียงนำไปสู่ผิดหนังย้วยๆ แต่อาจหมายถึงชีวิต เพราะสิ่งที่ออกมาพร้อมกับไขมันก็คือเลือด ถ้าเสียเลือดมากคนไข้จะซ็อก หัวใจล้มเหลวและเสียชีวิตในที่สุด

3. แน่นอนว่ามันจะเจ็บ ผู้หญิงมีแนวโน้มทนต่อความเจ็บมากกว่าผู้ชาย แต่ไช่ว่าจะมีขีดจำกัดศัลยกรรมที่เจ็บปวดที่สุด 5 อันดับแรกได้แก่ การลดขนาดหน้าท้อง (เนื้อบางส่วนเกินถูกดเฉือนออกไปและมีการทำสะดือใหม่) การเพิ่มขนาดหน้าอก (จะเจ็บมากเพราะตัวเสริมจะถูกนำไปวางไว้หลังกล้ามเนื้อ ซึ่งหมายถึงว่ากล้ามเนื้อบางส่วนจะถูกตัดออกไป) ผ่าตัดด้วยเลเซอร์ทั้งหน้า (การใช้เลเซอร์เพื่อลบริ้วรอยและแผลเป็นจะก่อให้เกิดการไหม้ระดับสอง) การยกกระซับต้นขา และสุดท้ายการยกกระซับอื่นๆของร่างกาย

4. มีศัลยกรรมบางอย่างที่อย่าแม้แต่จะคิดทำ อันดับหนึ่งเลยคือ การเสริมก้น เพราะมีน้อยมากที่ผลลัพธ์จะออกมาดูดีหรือธรรมชาติ ถ้าไม่ออกมาเหมือนคุณมีกี่สันก็จะดูตลก นอกจากความจริงที่ว่าขั้นตอนการทำนั้นแปลกประหลาดแล้ว มีเหตุผลทางการแพทย์หลายประการที่คุณควรอยู่ให้ไกลจากมัน

แรกเลยก็คือ กล้ามเนื้อตรงบั้นท้ายเป็นกล้ามเนื้อมันใหญ่ที่สุดในร่างกาย จึงไม่ควรอย่ายิ่งที่จะใส่สิ่งแปลกปลอม (ตัวเสริม) เข้าไปยังส่วนที่รับน้ำหนักและแรงกดสูงอยู่แล้วเช่นกัน นอกจากนี้ก้นยังเป็นอวัยวะที่มีการเคลื่อนไหวและถูกกดทับอยู่เกือบตลอดเวลา จึงมีความเสี่ยงสูงที่ตัวเสริมเคลื่อนจากตำแหน่งเดิมหรือปริแตกจากแรงกดดัน

อีกอย่างที่ไม่ควรไปยุ่งเกี่ยวคือ การฉีดซิลิโคนที่ริมฝีปากเพื่อให้อวบอ่ม เมื่อฉีดสารถาวรอย่างนั้นเข้าไปผลที่ออกมาจะดูมากเกินไปและแปลกปลอม ที่ร้ายกว่านั้นการเอาซิลิโคนเหลวออกนั้นยากเย็นแสนเข็ญและอาจสูบเงินในกระเป๋าคุณมากกว่าที่เคยจ่ายเพื่อเอามันเข้าไปหลายสิบเท่าแถมยังทิ้งริ้วรอยแผลเป็นและริมฝีปากแบบผิดมนุษย์มาไว้ให้ดูต่างหน้าด้วย

5. ศัลยแพทย์ที่ออกโฆษณาจนติดหู ไม่ไช่ความคิดที่ดี โดยทั่วไปศัลยแพทย์ที่ดีย่อมไม่โฆษณา แต่ไม่ได้หมายความว่าหมอศัลยกรรมที่เห็นตามหน้านิตยสารจะฝีมือห่วย แต่คนที่เก่งจริงไม่เป็นต้องอาศัยคัตเอาต์ขนาด ใหญ่บนตึกสิบชั้นเพื่อประชาสัมพันธ์ตัวเอง

ถ้าอย่างงั้นจะไปหารายชื่อศัลยแพทย์ฝีมือระดับพระกาฬจากไหน ลองขอคำแนะนำจากหมอทั่วไปที่คุณเชื่อใจดูเพราะคนเป็นหมอย่อมรู้ตื้นลึกหนาบางในวงการแพทย์ที่คนนอกไม่ประสีประสาได้ดีหรือถามคนที่เคยผ่านการศัลยกรรมมาแล้วอย่างน้อยหนึ่งปี เพื่อให้แน่ใจถึงผลประโยชน์ในระยะยาวจากลงมีดของหมอคนนั้นๆ รวมถึงการติดต่อตามผลและการแก้ไขเมื่อเกิดปัญหา

เลือกมาอย่างน้อย 3 คนที่คุณคิดว่าเป็นบุคลากรชั้นแนวหน้าในด้านที่คุณต้องการศัลยกรรม จากนั้นก็นัดขอคำปรึกษา แพทย์ที่บอกว่าไม่มีเวลาสำหรับการปรึกษาหรือไม่จำเป็นต้องปรึกษามาลงมีดเลย คุณควรตัดออกจากสารบบไปซะ แค่ปรึกษาไม่กี่นาทียังสละไม่ได้ต่อไปถ้าเกิดปัญหาที่หลังเข้าจะมีเวลามาแก้ไขให้คุณหรือ เขียนข้อสงสัยหรือความกังวลของคุณเป็นข้อๆ ไม่ว่าคำถามนั้นจะฟังงี่เง่าหรือจิ๊บจ๊อยแค่ไหนก็ตาม แพทย์ที่ดีจะเต็มใจไขข้อใจให้คุณ

6. แพทย์อาจไม่ได้เป็นผู้ลงมือในทุกขั้นตอน ศัลยแพทย์มือทองหลายคนอาจเป็นผู้ให้คำอธิบายคุณในทุกขั้นตอนแต่เมื่อเวลาลงมีดจริงๆ ผู้ช่วยแพทย์หรือพยาบาลอาจเป็นผู้รับผิดชอบบางส่วน โดยแพทย์จะเป็นคนลงมือกรีดแต่ปล่อยให้เป็นหมอคนอื่นที่จะเย็บหรือตกแต่งแผล ระหว่างนั้นหมอจะสามารถไปจัดการกับอีกเตียงหนึ่ง ซึ่งหมายถึงรายได้สองเท่าในเวลาเท่าเดิม

จริงๆ แล้วการเย็บเป็นขั้นตอนที่สำคัญมาก เพราะเป็นตัวตัดสินว่าแผลและแผลเป็นจะออกมาในรูปแบบไหนนอกจากนี้โอกาศที่ปัญหาบางประการจะได้รับการมองเห็นและวินิฉัยแต่เนิ่นๆ ก็ลดน้อยลง เพราะผู้ช่วยแพทย์หรือพยาบาลย่อมไม่มีความเชี่ยวชาญเท่าแพทย์ ก่อนตัดสินใจจึงควรถามรายละเอียดให้กระจ่าง

7. การดมยาสลบอาจถึงตายได้ วิสัญญีแพทย์สามารถทำให้คุณไปพบยมบาลได้ง่ายดายและนุ่มนวลยิ่งกว่าศัลยกรรมเสียอีก หมอดมยาไม่เพียงรับผิดชอบการทำให้คุณหมดสติแต่ยังรวมถึงการตรวจสอบชีพจร (เช่น ความดันโลหิตหรือการหายใจ) ในระหว่างการผ่าตัด และการทำให้คุณฟื้นขึ้นมาอย่างปลอดภัย ดังนั้นการได้วิสัญญีแพทย์มือฉมังมาดูแลคุณจึงจำเป็นพอๆ กับศัลยแพทย์ และถ้าแพทย์สองคนนี้ทำงานร่วมกันมาหลายครั้งก็จะช่วยให้เบาใจได้ว่าจะไม่ต้องจากโลกนี้ไปโดยยังไม่สวยสมใจ

8. อยากรู้ว่าหมอไหนเก่งแค่ไหน ดูที่ภรรยาของเขา แต่ถ้าจะให้มั่นใจจริงๆ คุณควรได้เห็นผลงานบนตัวคนเป็นๆ เพราะรูปภาพนั้นสามารถแก้ไขหรือรีทัชได้ ถ้าแพทย์บอกว่าเขาไม่มีแม้แต่รูปของคนไขเก่าไว้อ้างอิง เป็นสัญญาณเตือนภัยระดับสีแดงเลยว่าควรโบกมือลาหมอคนนี้โดยไว

เป็นเรื่องจริงที่ว่าภรรยาของศัลยแพทย์ส่วนใหญ่จะเคยผ่านการศัลยกรรมมาแล้วอย่างน้อยหนึ่งครั้ง และคุณสามารถทราบอะไรเกี่ยวกับหมอผ่าตัดคนได้หนึ่งได้มากมายเพียงแค่มองดูภรรยาของเขา ลองมองหาภาพครอบครัวซึ่งมักประดับอยู่ในคลินิกถ้าคุณเห็นสิ่งที่เรียกว่า "มากเกินไป" บนใบหน้าของศรีภรรยาคนนั้น ก็มีแนวโน้มสูงกว่าจะได้รับแบบเดียวกัน

9. ผลของศัลกรรมพลาสติกไม่คงอยู่ตลอดไป ถ้าคุณกำลังมองหาอะไรที่ดำรงอยู่ตลอดกาล ซื้อเพชรสักเม็ดจะมีหวังมากกว่า วินาทีที่หมอจัดการปิดแผลเสร็จ แรงโน้มถ่วงของโลกและกระบวนการชราภาพของร่างกายจะตรงเข้ามามีอิธิพลในทันทีอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ 20 ปี หลังจากยกกระซับหนเอก ดอกบัวดู่ของคุณไม่มีทางเด้งดึ๋งดั๋งเหมือนน้อยมันก็จะเป็นรูปเป็นทรงกว่าสภาพที่ควรจะเป็นหากไม่ได้ตัดสินใจทำ เพราะจะฉะนั้นอย่าคาดหวังสูงเกินจริง

10. คุณจะได้รับในราคาที่คุณจ่ายไป แน่อยู่แล้ว โลกนี้ไม่มีอะไรฟรีและทุกอย่างย่อมมีที่มาที่ไป ถ้าคลินิกที่คุณไปฉีด โบท็อกซ์คิดราคาคุณแค่ครึ่งหนึ่งของที่อื่นก็เป็นไปได้ว่าคุณจะได้สารโบท็อกช์แค่ครึ่งหนึ่งเท่านั้นของที่อื่นเช่นกัน โบท็อกซ์เป็นยาที่ราคาตายตัวและไม่อาจซื้อหาจากที่อื่นหรือผลิตเองได้ ดังนั้นแพทย์จึงไม่สามารถลดราคาเว้นแต่จะลดปริมาณ

การศัลยกรรมก็เช่นเดียวกัน ถ้าหมอตั้งราคาไว้ต่ำกว่าปกติ มีความเป็นไปได้สูงกว่าแพทย์คนนั้นจะมีประสบการณ์และหรือเครื่องมือที่มีคุณภาพต่ำกว่าคลินิกที่คิดราคาสูง แต่ถึงกระนั้นทุกอย่างมีข้อยกเว้นของมัน อาจจะมีหมอจบใหม่แต่เปี่ยมพรสวรรค์ที่ให้คุณได้มากกว่าหมอมีประสบการณ์ในราคาถูกกว่าครึ่งต่อครึ่ง

แต่โดยทั่วไปแล้วแพทย์ที่ยิ่งผ่านเตียงผ่าตัดมากมาก็ยิ่งเชี่ยวชาญมาก เรารู้ซึ่งดีว่าแผลแต่ละแบบจะเยี่ยวยาตังเองอย่างไร คนไข้ลักษณะไหนที่มีความเสี่ยงสูงกว่าปกติ ศัลยกรรมเป็นสาขาที่ต้องอาศัยทั้งศาสตร์และศิลป์ ประสบการณ์จึงสำคัญอย่างมากสำหรับการก้าวไปสู่จุดสูงสุด แพทย์เกือบร้อยทั้งร้อยยอมรับว่าสิ่งที่เขาทำหลังสำเร็จการศึกษามาได้สิบปีดีกว่าสิ่งที่เขาจบใหม่ๆ

อย่างไรก็ตามที่คือ ใบหน้า ร่างกายและชีวิตของคุณ กลัวทำไมคุณจึงไม่คิดจะมอบสิ่งที่ดีที่สุดให้กับตัวเองล่ะ ถ้าตอนนี้คุณยังไม่มีปัญหาไม่พบแพทย์ระดับท็อปเท็น ก็เก็บเงินต่อไปอีกหน่อยดีกว่าไปเสี่ยงกับหมอโนเนม ถามจริงๆ เถอะคุณอย่ากให้แพทย์ไร้ฝีมือมาเฉือนเนื้อหนังหรือยุ่งกับหน้าอกคุณจริงๆ เหรอ

จะสวยด้วยแพทย์ทั้งที่ต้องสวยแบบมีสติ

เป็นยังไงกันบ้างคะ สำหรับ 10 ความจริงของการศัลยกรรมที่ควรรู้ก่อนขึ้นเขียง ใครที่กำลังจะไปทำศัลยกรรมควรจะศึกษาให้ดีก่อนนะคะ จะได้ไม่รู้สึกเสียใจในภายหลัง


วาไรตี้

เครื่องสำอาง แม่และเด็ก คลินิก สุขภาพ สกินแคร์ แต่งหน้า ทรงผม ทำเล็บ แฟชั่น ความรัก ดูดวง วาไรตี้ ลดน้ำหนัก ออกกำลังกาย คติสอนใจ ท่องเที่ยว ที่พัก ร้านอาหาร ร้านคาเฟ่