6 วิธีรับมือ กับอาการอกหัก เมื่อความสัมพันธ์รัก ต้องสิ้นสุด

อ่าน 2,046

การอกหักเป็นเรื่องธรรมดาที่ทุกคนคงต้องเคยประสบพบเจอมาบ้าง สำหรับความรักที่ไม่ได้จบลงสมหวังดั่งใจ ซึ่งกว่าที่จะผ่านช่วงเวลาเหล่านั้นมาได้ก็ยากเอาการอยู่ไม่น้อย ดังนั้น เราลองมาดูกันว่าจะมีวิธีรับมือกับการอกหักอย่างไรให้ใช้ชีวิตอยู่ต่อไปได้โดยไม่ต้องมาเสียเวลาฟูมฟายจนทำลายสุขภาพจิตพังไปมากกว่าเดิม

1.ยอมรับและเข้าใจเหตุผลของการลาจาก

ความรักที่ดีไม่ใช่การยื้อหรือรั้งคนที่ไม่ได้รักเราแล้วเอาไว้ เพราะถ้าทำแบบนั้นอาจจะก่อให้เกิดความน่ารำคาญและความเบื่อหน่ายไปเรื่อยๆ สำหรับฝีกฝ่าย อีกทั้งยังทำให้เราและเขาไม่มีความสุข การยอมรับเหตุผลของการจากลา อาจจะทำให้เราเจ็บปวดในวันนี้ แต่ก็ยังดีกว่าปล่อยความรู้สึกดีๆ ให้ตายไปกับการดึงหรือรั้งตัวเขาไว้โดยที่มีแต่จะทำให้ทุกอย่างยิ่งแย่ลง

2.ปล่อยวาง

การปล่อยวางความรู้สึกของการคาดหวัง ความเสียใจหรือความกลัวต่างๆ นานาเอาไว้ แล้วหันมาเผชิญหน้ากับความเป็นจริง บางครั้งสิ่งที่เรากลัวมันอาจจะไม่เกิดขึ้นก็ได้ เช่น กลัวว่าคนอื่นจะมองเราไม่ดีที่ถูกทิ้ง ซึ่งในความเป็นจริงอาจจะไม่มีใครคิดแบบนั้น ทางที่ดีเราควรทำใจให้สบาย อะไรจะเกิดก็ปล่อยให้มันเกิดดีกว่า

3.หาเวลาอยู่กับตัวเอง

การใช้เวลาอยู่กับตัวเอง จะทำให้เราได้หันกลับมาทบทวนดูว่า อะไรบ้างที่เราอยากทำแต่ยังไม่ได้ทำ เมื่อเจอก็รีบลงมือทำมันซะ เช่น อยากไปเที่ยวทะเล ก็หาเวลาพาตัวเองไปเที่ยวทะเล จะช่วยให้เรารู้สึกสบายใจ และทำให้เราเข้มแข็งขึ้นตรงที่ว่า ไม่มีเขาเราเองก็ใช้ชีวิตอยู่ได้

4.ออกไปหาประสบการณ์ใหม่ๆ

การออกไปที่ใหม่ๆ ไปเจอเพื่อนใหม่ หรือทำกิจกรรมใหม่ๆ ย่อมช่วยให้เราลืมความทุกข์โศกหรือความเศร้าไปได้ และการทำกิจกรรมใหม่ๆ ยังช่วยให้เราได้มุมมองที่ดีในการใช้ชีวิตในอีกหลายด้านจากหลายๆ คนที่เราไปพบเจอมา

5.ขอบคุณที่เขาจากเราไป

บางครั้งการจากลาก็ให้ความสุขบางอย่างกลับคืนมา เช่น ความเป็นตัวเอง การรักตัวเอง และความสุขสำหรับตัวเอง ก่อนหน้านี้คุณอาจจะเจอเรื่องแย่ๆ ที่บั่นทอนจิตใจมานาน ให้คุณจงคิดเสียว่า การที่เขาจากคุณไปเป็นเรื่องดีที่จะทำให้คุณได้รักตัวเองเพิ่มมากขึ้น อีกทั้งยังช่วยให้คุณเห็นความบกพร่องบางอย่างในตัวเอง แล้วนำจุดบกพร่องนั้นมาปรับปรุงแก้ไข ซึ่งจะช่วยให้คุณเป็นคนใหม่ที่ดีพร้อมสำหรับความรักครั้งใหม่และคนรักใหม่ที่ดีกว่าเดิม

6.เราได้สิ่งที่ดีที่สุดแล้ว

การมองความรักที่ล่มสลายนั้นหากเรามองมันในมุมมองที่ทำให้เราเติบโต มันก็จะทำให้เราแข็งแรง แต่ถ้าเรามองในจุดที่เราด้อยก็จะทำให้เราเกิดความทุกข์ คนเราทุกคนต้องผ่านความเสียใจมาด้วยกันทั้งนั้น แต่ถ้าเราจะเดินหน้าต่อไปอย่างรวดเร็ว ก็ต้องหัดมองความรักให้เป็นสิ่งที่สอนเรา ไม่ใช่สิ่งที่จะคอยดึงเราให้แย่ลง จงจำเอาไว้ว่า อะไรที่เกิดขึ้นมาแล้วย่อมดีเสมอ ความรักก็เช่นเดียวกัน

อาการอกหักอาจเป็นเรื่องหนักหนาสาหัสในตอนแรก แต่เมื่อเราผ่านช่วงเวลาเหล่านั้นมาได้ คุณจะเห็นว่าโชคดีแค่ไหนที่เขาทิ้งไป เพราะหากเขาไม่ทิ้งเราไป เราอาจจะไม่ได้ชีวิตใหม่และเจอคนใหม่ที่ดีกว่าเขาก็ได้


ความรัก

เครื่องสำอาง แม่และเด็ก คลินิก สุขภาพ สกินแคร์ แต่งหน้า ทรงผม ทำเล็บ แฟชั่น ความรัก ดูดวง วาไรตี้ ลดน้ำหนัก ออกกำลังกาย คติสอนใจ ท่องเที่ยว ที่พัก ร้านอาหาร ร้านคาเฟ่