5 เรื่องจริง ของไข่ไก่ ที่เรา ทานกัน อยู่ทุกวัน

อ่าน 7,542

บอกเลยว่าเป็นเมนูโปรดของใครหลายๆคนเลยก็ว่าได้ สำหรับไข่ไก่ ซึ่งสามารถนำมาทำได้หลายเมนู ทั้งต้ม ผัด แกง ทอด และเป็นอาหารที่อร่อยและมีประโยชน์มากๆ ถึงขั้นมีติดบ้านเกือบจะแทบทุกหลัง เมนูที่เป็นเมนูยอดฮิตเลยคือไข่เจียว ไข่ดาว วันนี้เราได้นำเรื่องราวความจริงของไข่ไก่ 5 เรื่อง ที่หลายคนอาจจะไม่รู้มาให้ได้ดูกันด้วย จะมีอะไรบ้าง ลองไปดูกันเลยจ้า

1.ทำไมไข่ทุกฟองไม่ฟักเป็นตัว ? ไข่ที่ผลิตแต่ละฟองจะถูกปล่อยออกมาตามท่อรังไข่อย่างสม่ำเสมอ และแม่ไก่ก็พร้อมจะวางไข่ กระบวนการนี้จะดำเนินไปตลอด ไม่ว่าไข่จะมีการปฏิสนธิหรือไม่ก็ตาม นั่นคือเหตุผลที่ไข่ไก่ทุกฟองไม่ฟักเป็นตัว

2.ไข่สุกไข่ดิบอะไรมีประโยชน์กว่ากัน ? เราไม่ควรกินไข่ดิบ เพราะในไข่ดิบอาจจะมีเชื้อโรคและไข่ขาวดิบยังย่อยยากอีกด้วย หากเรากินไข่ขาวดิบเข้าไป มันจะผ่านกระเพาะอาหารและลำไส้ไปโดยไม่ได้ย่อย ร่างกายก็ไม่สามารถดูดซึมสารอาหารต่างๆ ได้ หากจะกินไข่ลวกควรลวกให้ไข่ขาวสุกเสียก่อน

3.ช่องวางไข่ในตู้เย็นทำอายุไข่สั้น ! เปลือกไข่มีลักษณะเป็นรูพรุนตลอดทั้งฟอง รูที่เปลือกมีขนาดเล็กมากเราไม่สามารถมองเห็นได้ด้วยตาเปล่า ผิวไข่ที่เราเห็นจึงดูเรียบเนียนและเพราะเปลือกมีรูพรุนทำให้ไข่สามารถดูด ซึมกลิ่นต่างๆได้ง่าย จึงไม่นิยมเก็บไข่ไว้กับอาหารที่มีกลิ่นฉุน อย่างกะปิ น้ำปลา การเก็บไข่ควรเก็บไว้ในตู้เย็นจะเหมาะกว่าเก็บที่อุณหภูมิปกติและควรใส่ใน ภาชนะแล้ววางไว้บนชั้นวางธรรมดาดีกว่าใส่ในช่องวางไข่ที่ฝาผนัง ตู้เย็นซึ่งจะมีอุณหภูมิที่สูงทำให้ไข่เสียเร็วกว่าที่ควร

4.เก็บไข่ควรนำด้านแหลมลง การวางไข่โดยเอาด้านแหลมลงและให้ด้านป้านอยู่บนไข่แดงที่มีน้ำหนักเบากว่า ไข่ขาว แม้จะพยายามลอยตัวขึ้นบนแต่ก็จะปะทะกับโพรงอากาศที่อยู่ทางด้านป้านไม่ปะทะ กับเปลือกไข่ ไข่แดง

จึงอยู่กลางใบหากเราเปลี่ยนเอาทางด้านป้านลงไข่แดง จะลอยขึ้นไปติดที่เปลือกไข่ทำให้ไข่แดงแตกง่ายเวลาตอก การเก็บไข่จึงควรนำด้านแหลมลงทุกครั้ง

5.ไข่ไม่ได้เป็นแค่อาหารไข่ขาว นำมาทำเป็นส่วนประกอบของยางบางชนิด ทำสีทาสิ่งของ ทำกาว ทำหมึกพิมพ์ ช่วยย้อมหนัง กำจัดสิวเสี้ยนไข่แดง ทำสบู่ สีแชมพู ตกแต่งหนังสัตว์ บำรุงผิวเปลือกไข่ ทำอาหารสัตว์ ปุ๋ย และนำไปทำสิ่งประดิษฐ์ได้อีกหลายสิบอย่าง

เป็นยังไงกันบ้างคะ สำหรับ 5 เรื่องจริงของไข่ไก่ ที่หลายคนไม่รู้มาก่อน เป็นความรู้ที่น่าสนใจมากๆ นอกจากจะทานแล้วมีประโยชน์ต่อสุขภาพ ยังสามารถนำไปใช้ประโยชน์อย่างอื่นได้อีกด้วย

วาไรตี้

เครื่องสำอาง แม่และเด็ก คลินิก สุขภาพ สกินแคร์ แต่งหน้า ทรงผม ทำเล็บ แฟชั่น ความรัก ดูดวง วาไรตี้ ลดน้ำหนัก ออกกำลังกาย คติสอนใจ ท่องเที่ยว ที่พัก ร้านอาหาร ร้านคาเฟ่