ตายบนเครื่องบิน เก็บศพไว้ที่ไหน

อ่าน 1,851

จากที่ได้ทำบทความเรื่อง "ที่นอนของแอร์โอสเตส หรือที่เรียกว่า bunk" ไปนั้น ทำให้ผู้เขียนได้อ่านข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับกรณีที่มีการลำเลียงศพ ผู้เสียชีวิตทางอากาศ จึงนำมาฝากเป็นความรู้เพิ่มเติมสำหรับชาวแคมปัสสตาร์ ที่พอจะหาได้จากอินเตอร์เน็ตที่มีผู้ได้แบ่งปันไว้ดังนี้

ตายบนเครื่องบิน เก็บศพไว้ที่ไหน

การลำเลียงศพนั้น ศพจะแพคมาเรียบร้อยอยู่ในโลงเหล็กที่ซีล (seal) ปิดสนิท แล้วมีกล่องกระดาษทับอีก โดยจะมีสติกเกอร์ติดไว้ว่า  "Human Remains" , HANDLE WITH EXTREME CARE

ขั้นตอนต่างๆ การลำเลียงศพ จะดำเนินพิธีการศุลกากรตามปกติ โดยสายการบินจะได้รับแจ้งว่าเป็นสินค้าพิเศษ (human remain) , สายการบินเอเชียค่อนข้างให้เกียรติกับศพที่จะนำขน โดยจะแยกโหลดต่างหากบน ULD (unit load devise) จะเป็นตู้เป็นแผ่นก็ว่ากันไป

เมื่อทำการโหลดเสร็จแล้ว เราจะแจ้งให้นักบินทราบว่าไฟล์นี้มีศพเป็นสินค้าพิเศษ ผู้โดยสารจะไม่ทราบหรอกครับ ยกเว้นลูกเรือเท่านั้น ส่วนเรื่องของการดำเนินพิธีการศุลการหรือการบรรจุใส่โลงนั้น ทางสุริยาหีบศพเป็นผู้จัดการที่เชี่ยวชาญครับ / ข้อมูลโดยคุณ "Voddka"

ตัวอย่างการแพค

โลงจริงจะอยู่ในลังไม้อีกที ภาพค่อนข้างจะหายาก เพราะไม่ค่อยมีคนถ่ายภาพแบบนี้กัน ไม่ขอโพสต์ตรงๆ เพื่อให้ความเคารพแก่ผู้เสียชีวิตและขอได้โปรดอย่าโยงกับการเมือง

การลำเลียงร่างผู้เสียชีวิต ทางอากาศ ในไทย

ข้อมูลที่คุณ โดดเด่นในร้านหมูกะทะ โพสต์ไว้ใน Pantip.com (เมื่อ 9 พฤศจิกายน 2557) มีขั้นตอนดังนี้

.. เคยส่งคุณยาย จากกรุงเทพไปหาดใหญ่ เมื่อประมาณ 8-9 ปีก่อนค่ะ เท่าที่จำได้ไปสนามบินดอนเมือง จะมีลำดับคือ..

โทรติดต่อการบินไทยคาร์โก้ แจ้งว่าเรามีการขนส่งลำเลียงผู้ตายในกรณีนี้

ดูไฟลท์ที่จะบิน แล้วเราก็ซื้อตั๋วบินในไฟลท์เดียวกัน

แจ้งทางโรงพยาบาลว่า จะนำท่านไปขึ้นเครื่องบิน เขาก็ดำเนินการฉีดยารักษาสภาพให้ (อันนี้คงปกติ)

-นำร่างท่านออกมาจากห้องดับจิต ที่โรงพยาบาลศิริราช มีจเจ้าหน้าที่ยกร่างมา มีพระมาสวดนำก่อนส่ง

-ท่านถูกบรรจุไว้ในโลงไม้เรียบๆ โดยรถของโรงพยาบาล มีใบมรณบัตรมาจาก รพ.ด้วย (ส่วนนี้ก็มีค่าใช้จ่ายของรถ รพ.)

รถไปจอดที่ตึกคาร์โก้การบินไทย แจ้งว่านำร่างมาโหลด , ยื่นใบมรณบัตร เขาจะมาตรวจสอบโลงศพ และนำตู้แลคแบบที่เราเห็นเป็นพ่วงๆ ลากๆ ตามรันเวย์มาบรรจุโลงไป

เขาออกใบเอกสาร ใบเสร็จ จ่ายเงิน ส่วนราคาเนี่ยจำไม่ได้จริงๆ ค่ะคุ้นๆ ว่าหลักประมาณ3-4พันนี่ล่ะค่ะ ถ้ายังไงโทรสอบถามที่การบินไทยคงชัวร์กว่า

พอไปถึงปลายทางก็ให้ญาตินำรถมารับ โดยติดต่อบอกที่สนามบินว่ารถจะมารับร่าง เขาจะบอกทางที่ให้รถเข้าไปรับค่ะ

เป็นชนิดของเค้าตามกฎ IATA และตามขอบต้องซีลด้วยตระกั่ว เพื่อไม่ให้กลิ่นเล็ดลอดออกมา เมื่ออยู่บนอากาศ (ความกดอากาศสูง ต่ำ) / โดยคุณ foxt

โลงจะบรรจุมิดชิด

ภาพจาก gordermortuarysupply.com

กรณีคนไทยเสียที่สหรัฐ จะต้องดำเนินการดังนี้

1. หากเสียชีวิตผิดธรรมชาติ ต้องรอ Autopsy โดย Medical examiner หรือ Coroner

2. รอ Death certificate จากรัฐนั้นๆ

3. ส่ง Death certificate ไปสถานกงสุลไทยที่ดูแลพื้นที่นั้นเพื่อขอใบมรณบัตร เพราะจะต้องใช้ในการขอนำศพเข้าประเทศ

4. จ้าง Funeral home หรือ Agent จัดการต่อ เพราะมันยุ่งยากพอสมควร การขนส่งจะต้องมี burial permit ด้วยเป็นต้น และแต่ละสายการบินจะมีข้อกำหนดอื่นๆ อีก / ข้อมลโดย สมาชิกหมายเลข 716149 : 13 พฤศจิกายน 2557

พื้นที่ของผู้เสียชีวิตบนเครื่องบิน

ยืนยันว่า ไม่มีการส่งร่างผู้เสียชีวิต ขึ้นมานั่งบนห้องโดยสารแน่นอน ยกเว้นกรณีที่เสียชีวิตบนเครื่องบิน ที่ต้องลำเลียงเก็บไว้ในที่อื่น เช่น ห้องนอนลูกเรือ หรือพื้นที่สำหรับเก็บร่างโดยเฉพาะ (แล้วแต่สายการบิน)

หากอยากดูภาพประกอบเกี่ยวกับ การลำเลียงศพต่างๆ ให้ค้นดูคำว่า "Human remains cargo"

แหล่งข้อมูล > pantip.com , www.aacargo.com , ภาพปก www.latamcargo.com

**เนื่องจากผู้เขียนมีความเชื่อเรื่องบาปบุณคุณโทษ ไม่ลบหลู่ในสิ่งลี้ลับ ขอตั้งจิตเรื่องการจัดทำข้อมูลเรื่องศพบนเครื่องนี้ เป็นเรื่องของความรู้ การแบ่งปันข้อมูลต่างๆ ที่เกิดขึ้นจริงๆ บนโลก ไม่ได้มีเจตนาที่จะลบหลู่ใดๆ ทั้งสิ้น หากมีความผิดพลาดประการใด ผู้เขียนขออภัยมา ณ ที่นี้ พร้อมกันนี้ขอน้อมรับทุกคำติชมแนะนำ เพื่อปรับปรุงแก้ไขต่อไปค่ะ

หนังแนะนำ : FLIGHTPLAN (2005)

อาจจะมีคนสงสัย ว่าทำไมต้องมีหนังแนะนำในบทความนี้.. ต้องบอกว่า เมื่อได้ดูหนังเรื่องนี้จบแล้ว จึงเป็นแรงบันดาลใจให้ค้นหาข้อมูลในการลำเลียงศพทางอากาศค่ะ

วาไรตี้

เครื่องสำอาง แม่และเด็ก คลินิก สุขภาพ สกินแคร์ แต่งหน้า ทรงผม ทำเล็บ แฟชั่น ความรัก ดูดวง วาไรตี้ ลดน้ำหนัก ออกกำลังกาย คติสอนใจ ท่องเที่ยว ที่พัก ร้านอาหาร ร้านคาเฟ่