การดูแลตัวเองเมื่อเข้าสู่วัยสาวอย่างมั่นใจ

อ่าน 15,247

มาดูวิธีดูแลตัวเองในช่วงวัยรุ่น ให้ก้าวสู่วัยสาวอย่างมั่นใจ พร้อมนำไปปรับใช้จนถึงวัยผู้ใหญ่ในภายหน้า รู้แล้วใช้ชีวิตได้อย่างมั่นใจขึ้นเยอะ

สาวๆ วัยใสที่กำลังเข้าสู่วัยสาว ต่างก็กำลังตื่นเต้นกับการดูแลตัวเอง รวมถึงได้เรียนรู้เกี่ยวกับการเปลี่ยนแปลงของร่างกายที่กำลังเข้าสู่วัยแตกเนื้อสาว ซึ่งเป็นช่วงที่ร่างกายเริ่มผลิตฮอร์โมนเอสโตรเจน หรือฮอร์โมนวัยสาว ส่งผลให้เกิดการเปลี่ยนแปลงต่างๆ ของอวัยวะและสรีระร่างกาย มีความเปลี่ยนแปลงทางอารมณ์ อ่อนไหวง่าย มีความรักสวยรักงามมากขึ้น วันนี้กระปุกดอทคอมจึงขอนำวิธีดูแลตัวเองให้ก้าวสู่วัยสาวอย่างมั่นใจ มาฝากสาวๆ ทุกคน เพราะเรื่องสวยกับวัยใส ยังไงก็เป็นของคู่กันค่ะ

1. ล้างหน้าให้สะอาด

สาวๆ ทั้งหลายอย่าเผลอเข้านอนทั้งที่ยังมีเครื่องสำอางอยู่บนใบหน้าเป็นเด็ดขาดนะคะ ไม่งั้นสิวบุกแน่ๆ  ทางที่ดีหลังจากกลับบ้านมาควรรีบล้างหน้าและเช็ดเครื่องสำอางออกให้ไว ให้ผิวหน้าได้พักหายใจหายคอกันบ้าง โดยใช้คลีนซิ่งที่อ่อนโยนทำความสะอาดผิวหน้า แต่สำหรับคนที่มีผิวมัน หรือผิวแห้ง ก็ควรเลือกผลิตภัณฑ์ที่เหมาะสมกับสภาพผิวของตัวเองค่ะ

2. ไม่ใช้เครื่องสำอางร่วมกัน

เรื่องนี้สาวๆ คงห้ามกันยาก เพราะบางคนอาจเคยขอยืมเครื่องสำอางของเพื่อนมาใช้ หรือแชร์เครื่องสำอางกันในกลุ่ม แต่รู้หรือไม่ว่าการแต่งหน้าแต่ละครั้ง จะยิ่งสะสมแบคทีเรียลงในเครื่องสำอางมากขึ้น อาจเกิดการติดโรคและติดเชื้อได้ สาวๆ จึงควรหลีกเลี่ยงการใช้เครื่องสำอางร่วมกับคนอื่นนะคะ แม้ว่าสีลิปสติกของเพื่อนจะสวยจนน่ายืมใช้ แต่ติดโรคมาก็ไม่คุ้มกันนะ

3. สวยใสแบบธรรมชาติ

ไม่ว่าจะเป็นเครื่องสำอาง หรือผลิตภัณฑ์ระงับกลิ่นกาย ก็ควรเลือกผลิตภัณฑ์ที่ปลอดภัยและทำมาจากธรรมชาติ ยิ่งเราใช้ผลิตภัณฑ์ที่มีสารเคมีน้อยเท่าไร ร่างกายก็ยิ่งรับสารเคมีน้อยลงเท่านั้น เพราะถ้าร่างกายได้สารเคมีจากผลิตภัณฑ์ดังกล่าวมากเกินไป อาจก่อให้เกิดอาการแพ้และระคายเคืองได้ค่ะ

4. ดูแลตัวเองตั้งแต่หัวจรดเท้า

สาวๆ กับผมสวยเป็นของคู่กัน แต่รู้หรือไม่ว่าการสระผมบ่อยๆ ใช่ว่าจะดี ยิ่งสระผมมากยิ่งทำให้ผมแห้ง เพราะแชมพูจะไปชะล้างน้ำมันที่เคลือบผมอยู่ออกจนหมด แต่ถ้าปล่อยเซอร์จนเกินไป ผมจะยุ่งเหยิงพันกัน แถมยังคันศีรษะอีกด้วยนะ นอกจากนี้สาวๆ ก็อย่าละเลยเล็บมือเล็บเท้า หมั่นรักษาความสะอาด และบำรุงเล็บด้วยการแช่น้ำมะนาว จะช่วยเพิ่มความแข็งแรงให้กับเล็บยิ่งขึ้นค่ะ

5. ไม่แต่งหน้าจัดจนเกินไป

สาวๆ วัยใส ควรแต่งหน้าให้เหมาะสมกับวัย ไม่แต่งหน้าหนาและจัดจนเกินไป จะทำให้ดูแก่แดด ผู้ใหญ่ไม่ปลื้มได้  ทางที่ดีสาวๆ ควรใช้เครื่องสำอางน้อยๆ แต่งหน้าแบบบางๆ ให้ได้เผยผิวใสของวัยสาวจะดีกว่าค่ะ แต่ถ้าสาวๆ อยากแต่งหน้าจริงๆ ละก็ ให้แต่งเน้นที่ตาหรือที่ปากอย่างใดอย่างหนึ่ง เพราะถ้าจัดเต็มทั้งตาและปากละก็ จะออกมาดูเหมือนนางร้ายในละคร และดูตลกได้นะจ๊ะ

6. แต่งกายให้ดูดี

การแต่งกายช่วยสะท้อนสไตล์และความเป็นตัวเองของแต่ละคน ไม่ว่าสาวๆ แต่ละคนจะมีสไตล์การแต่งตัวเป็นแบบไหน ก็ให้เลือกชุดที่เหมาะสม สวมใส่แล้วมั่นใจ และเผยความเป็นตัวคุณออกมา แต่สาวๆ ก็ควรแต่งกายให้เหมาะสมกับกาลเทศะ ไม่ควรแต่งกายวาบหวิว ที่เผยสัดส่วนของตัวเองมากจนเกินไป จะเป็นการล่อตาล่อใจคนร้าย และผู้ไม่หวังดีได้ค่ะ

เป็นอย่างไรบ้างคะกับวิธีดูแลตัวเองที่เรานำมาเสนอในวันนี้ สาวๆ วัยใสทุกคนที่กำลังจะก้าวเข้าสู่วัยรุ่น สามารถนำไปปรับใช้ได้กับชีวิตของตนเอง และดูแลตัวเองได้อย่างสวยเป๊ะสมวัย และใช้ชีวิตวัยรุ่นได้อย่างมั่นใจกันนะคะ


วาไรตี้

เครื่องสำอาง แม่และเด็ก คลินิก สุขภาพ สกินแคร์ แต่งหน้า ทรงผม ทำเล็บ แฟชั่น ความรัก ดูดวง วาไรตี้ ลดน้ำหนัก ออกกำลังกาย คติสอนใจ ท่องเที่ยว ที่พัก ร้านอาหาร ร้านคาเฟ่