ลดแทบตายน้ำหนักไม่ลงเลย! พฤติกรรมที่ทำให้การลดน้ำหนักไม่เกิดผล

อ่าน 14,746

การลดน้ำหนักเป็นเรื่องที่สาวๆ หลายคนพยายามอย่างมาก แต่น้อยคนนักที่จะประสบความสำเร็จ เพราะมีพฤติกรรมบางอย่างที่ทำให้การลดน้ำหนักไม่เกิดผล ลองไปดูกันดีกว่าว่าเพราะเหตุใด เราถึงลดน้ำหนักไม่ได้สักที

1. ไม่มีความตั้งใจจริง

การลดน้ำหนักที่ได้ผลดี รวดเร็วและปลอดภัยที่สุดคือ การควบคุมอาหารที่ทานเข้าไป 80% และออกกำลังกายเพิ่มอีก 20% การลดน้ำหนักด้วยวิธีนี้จึงจะได้ผลรวดเร็ว แต่ต้องอาศัยความอดทนและมีวินัยสูงมาก ทำให้สาวๆ หลายคนตบะแตกกันได้ง่ายๆ เมื่อเจอกับของอร่อยที่อยากกิน การควบคุมอาหาร 80% คือการควบคุมปริมาณการกินที่เป็นประโยชน์และมีแคลอรี่กับไขมันที่เพียงพอต่อความต้องการในแต่ละวัน อีกทั้งยังต้องออกกำลังกายเป็นประจำเพื่อช่วยกระชับสัดส่วน ทำให้ลดน้ำหนักได้ดี โดยไม่โยโย่ และไม่กลับมาอ้วนอีกครั้ง ซึ่งทางแก้สำหรับคนที่ไม่ตั้งใจจริงคือ กำหนดเป้าหมายในการลดน้ำหนักให้ดี ไม่หักโหมจนเกินไป เช่น ตั้งเป้าว่าจะลดอย่างน้อยเดือนละ 1 กิโลกรัม แล้วค่อยๆ ซอยย่อยในเป้าหมาย เช่น อาทิตย์นี้ฉันจะลดน้ำหนัก 2 ขีดครึ่ง มันจะทำให้เรามองเห็นว่าเป้าหมายนั้นมันไม่ยากจนเกินไปและเราสามารถทำได้อย่างง่ายดายนั่นเอง

2. ไม่เคยให้รางวัลตัวเอง เมื่อทำเป้าหมายแรกได้สำเร็จ

การให้รางวัลเล็กๆ น้อยกับตัวเองเมื่อเราทำสำเร็จจะช่วยให้สมองของเราตื่นตัวและพยายามพิชิตเป้าหมายมากยิ่งขึ้น เพราะต้องการที่จะได้รับรางวัลเป็นการตอบแทนความเหน็ดเหนื่อยที่เราทำลงไป เราอาจตั้งรางวัลสำหรับความพยายามของเรา เช่น ฉันจะซื้อเสื้อใหม่ 1 ตัวหลังจากที่ฉันลดน้ำหนักได้ 1 กิโลกรัม เป็นต้น

3. ใจร้อนด่วนได้

การลดน้ำหนักที่ปลอดภัย ต้องอาศัยเวลาและความอดทนบวกกับความมีวินัยเป็นอย่างมาก การออกกำลังกายก็ต้องออกอย่างต่อเนื่องเช่นกัน ซึ่งหลายคนไม่อยากทำในข้อนี้ อยากเร่งเวลาให้ลดได้แบบทันที นั่นเป็นสาเหตุที่ยาลดน้ำหนักขายดีเป็นเทน้ำเทท่า แต่อย่าลืมว่าการใช้ยาลดน้ำหนักนั้นส่งผลเสียต่อร่างกายและสภาพจิตใจอย่างมาก ทางที่ดีคือ พยายามจัดตารางเวลาออกกำลังกายให้พอเหมาะและทำเป็นประจำทุกวัน ค่อยๆ เป็นค่อยๆ ไป อย่าหักโหม เพราะการหักโหมจะทำให้รู้สึกเหนื่อยและไม่เห็นผลลัพธ์ในทันที ซึ่งจะทำให้รู้สึกท้อและล้มเลิกเอาได้ง่ายๆ ดังนั้นจึงไม่ควรเข้มงวดกับตัวเองมากนัก แต่พยายามทำแบบต่อเนื่องก็จะช่วยให้เราไม่เกิดการท้อหรือล้มเลิกกลางคันได้ง่ายๆ

การลดน้ำหนักนั้นนอกจากเราต้องมีเป้าหมายที่ชัดเจนแล้ว ยังต้องมีแรงจูงใจที่ดีบวกกับความอดทนรอคอยวันแห่งความสวยงามด้วย พยายามคิดถึงอีก 6 เดือนข้างหน้า ว่าคุณจะมีรูปร่างที่ดีขนาดไหน แต่หากคุณไม่เริ่มวันนี้ อีก 6 เดือนข้างหน้า คุณก็จะเจอตัวเองในสภาพนี้อีกเช่นเคย ดังนั้น จงพยายามใส่เป้าหมายและสร้างแรงจูงใจให้มากพอ เพื่อทำให้ตัวเองมีความมุ่งมั่นและตั้งใจที่จะลดน้ำหนักได้สำเร็จดั่งใจ


ลดน้ำหนัก

เครื่องสำอาง แม่และเด็ก คลินิก สุขภาพ สกินแคร์ แต่งหน้า ทรงผม ทำเล็บ แฟชั่น ความรัก ดูดวง วาไรตี้ ลดน้ำหนัก ออกกำลังกาย คติสอนใจ ท่องเที่ยว ที่พัก ร้านอาหาร ร้านคาเฟ่