ประโยชน์ดีๆ มากมาย ที่เราจะได้รับจาก "สับปะรด"

อ่าน 10,385

สับปะรดนั้นคือผลไม้ที่พบเห็นได้มากมายในบ้านเมืองของเราและคนไทยส่วนใหญ่ก็นิยมกินกันไปทั่วด้วนรสหวานและความกรอบของมันแต่วันนี้ผมจะบอกความรู้เล็กๆน้อยๆเกี่ยวกับเจ้าสับปะรดที่เรากินกันอยู่นั้นมันมีประโยชน์มากกว่าที่คุณคิดอีกนะ จะมีประโยชน์อะไรบ้างไปรับชมพร้อมกันเลยครับ

#1 ช่วยย่อยอาหารได้ดี

สับปะรดอุดมไปด้วยกรดและเอนไซม์ที่ช่วยย่อยโปรตีนได้ดีอีกทั้งยังมีกากใยไฟเบอร์สูงทำให้ช่วยในเรื่องระบบขับถ่าย ถ้าใครรู้ตัวเองว่าเป็นคนท้องผูกบ่อยๆก็ควรอย่างยิ่งเลยที่จะรับประทานสับปะรดนั่นเอง

#2 ช่วยให้เนื้อนุ่มขึ้น

ใครจะไปคิดกันหละครับว่าเจ้าสับปะรดนั้นนอกจากเอาไว้กินแล้วมันยังสามารถเอามาหมักเนื้อทำให้เนื้อนั้นนุ่มขึ้นและไม่เหนียวอีกด้วย ซึ่งสามารถทำได้กับเนื้อหลากหลายชนิด ไม่ว่าจะเป็น วัว หมู ไก่ รับรองว่าเอามาทำปิ้งย่างต้องอร่อยเขี้ยวง่ายละลายในปากอย่างแน่นอน

#3 วิตามินซีสูง

สับปะรดคือหนึ่งในผลไม้ที่อุดมไปด้วยวิตามินซีสูงมากๆซึ่งมีประโยชน์ต่อร่างกายเช่น ช่วยในเรื่องของระบบภูมิคุ้มกันของร่างกายแข็งแรงขึ้น และป้องกันการเป็นหวัดได้เป็นอย่างดี ใครที่ป่วยบ่อยๆก็ควรหาสับปะรดมาทานบ่อยๆไว้นะครับ

#4 แก้ท้องผูก

อย่างที่กล่าวไว้ข้างต้นว่าสับปะรดนั้นช่วยในเรื่องระบบย่อยอาหารอย่างมากและอีกอย่างหนึ่งที่ช่วยมากๆก็คือระบบขับถ่ายนั่นเอง เพราะกรดและกากใยในสับปะรดจะช่วยย่อยอาหารและทำให้ระบบขับถ่ายของเรามีประสิทธิภาพยิ่งขึ้นนั่นเอง

#5 สุขภาพช่องปากดี

ใครที่เป็นโรคในช่องปากบ่อยๆก็สบายใจได้เลยเพราะสับปะรดนั้นสามารถช่วยป้องกันโรคภายในช่องปากทั้งหลายได้อีกด้วย เช่น เหงือกอักเสบ เป็นต้น เห็นมั้ยหละว่าของเขาดีจริงๆ

#6 บรรเทาอาการไอ

นอกจากโรคในช่องปากที่กล่าวมาทางข้างต้นแล้วสับปะรดก็สามารถช่วยต้านการอักเสบในลำคอ อีกทั้งยังช่วยลดเสมหะ ขับเสมหะและฆ่าเชื้อแบคทีเรียในลำคอได้อย่างดีอีกด้วย เรียกได้ว่าสรรพคุณเยอะจริงๆ

#7 แก้ส้นเท้าแตก

ไม่ใช่แค่เรื่องส้นเท้าแตกเท่านั้นที่สับปะรดสามารถช่วยได้แต่ว่ามันสามารถช่วยกำจัดเซลล์ที่ตายแล้วจึงทำให้ผิวหนังที่เสียสามารถหลุดออกมาได้อย่างง่ายดายอีกทั้งยังลดการอักเสบของผิวหนังอีกด้วยนะ

#8 ช่วยขับปัสสาวะ

สับปะรดยังมีประโยชน์ในการช่วยให้ขับปัสสาวะได้เป็นอย่างดีส่งผลให้ป้องกันการเกิดโรคนิ่วนั่นเอง อย่างนี้ถ้าชอบอั้นปัสสาวะบ่อยๆหละก็ควรหาสับปะรดมารับประทานไว้แต่ทางที่ดีก็ไม่ควรอั้นปัสสาวะตั้งแต่แรกจะดีกว่านะครับ

#9 ลดความเสี่ยงมะเร็ง

ถือว่าเป็นโรคที่น่ากลัวและยังมีให้พบเห็นอย่างมากในบ้านเรากับโรคมะเร็ง แต่สับปะรดก็มีคุณสมบัติที่จะลดความเสี่ยงในการเกิดเนื้องอกร้ายได้ โดยเฉพาะมะเร็งกระเพาะอาหาร มะเร็งเต้านม เป็นต้น

#10 คลายความร้อน

อากาศร้อนๆของเมืองไทยต้องแก้ด้วยสับปะรดนี่แหละครับดีที่สุด เพราะนอกจากทานเพื่อประโยชน์ต่อร่างกายแล้วสับปะรดยังแก้กระหายน้ำ ทำให้รู้สึกสดชื่น ยิ่งถ้าได้ทานสับปะรดแช่เย็นหละก็คงจะเป็นอะไรที่ฟินสุดๆ

รสชาติอร่อยแถมยังมีประโยชน์หลากหลายแบบนี้เห็นทีผมคงจะต้องหาซื้อตุนไว้กินเยอะๆแล้วหละครับ ใครอยากจะแชร์ความรู้ดีๆแบบนี้ต่อไปตัวผมก็ยินดีนะครับ


สุขภาพ

เครื่องสำอาง แม่และเด็ก คลินิก สุขภาพ สกินแคร์ แต่งหน้า ทรงผม ทำเล็บ แฟชั่น ความรัก ดูดวง วาไรตี้ ลดน้ำหนัก ออกกำลังกาย คติสอนใจ ท่องเที่ยว ที่พัก ร้านอาหาร ร้านคาเฟ่