เอาใจเขามาใส่ใจเรา เพื่อประคองความรักให้หอมหวานและยาวนาน

อ่าน 2,549

ชีวิตคู่ คือการใส่ใจกันและกัน ต้องรู้จักเอาใจเขามาใส่ใจเรา เพื่อความรักของเราจะได้คงอยู่ไปนานๆ อาจมีบ้างที่รู้สึกท้อ ขอเพียงอย่าปล่อยมือ

"ความไม่เข้าใจกัน" คำนี้แหละค่ะที่ทำให้คนที่รักกันตัดสินใจเลิกรากันไปอย่างง่ายดาย เราเคยลองมานั่งคิดมั้ยคะว่าอะไรที่ทำให้คุณและคนรักเดินมาถึงจุดนี้ได้ จุดที่ว่าทำไมต้องเลิกกัน เพราะตอนแรกต่างก็บอกว่าพร้อมจะดูแลกันทุกอย่าง เอาใจใส่กันทุกอย่าง มองเป้าหมายทุกอย่างไปด้วยกัน แต่สุดท้ายก็มาถึงทางตัน

เอาอย่างนี้มั้ยคะลองกลับมาทบทวนกันดูอีกทีในเรื่องราวความรักของเราทั้งหมด แล้วตอบตัวเองให้ได้ว่าเรายังรักกันอยู่ไหม ถ้าคำตอบคือ "ยังรักกันอยู่" เอาแบบนี้ค่ะ ลองเอาคำว่า "เอาใจเขามาใส่ใจเรา" ไปใช้ดู เพื่อที่จะประคองความรักให้หอมหวานและยาวนานต่อไป

การรู้จักเอาใจเขามาใส่ใจเรานั้น เป็นการแสดงถึงความเป็นคนใจกว้างของคุณว่าเป็นคนไม่เอาตนเองเป็นใหญ่ รู้จักคิดถึงใจคนอื่น รู้จักเปรียบเทียบดูว่า ถ้าเราเป็นเขาเราจะรู้สึกอย่างไรถ้ามี คนมาปฏิบัติหรือกระทำอะไร แบบที่เรากำลังจะทำหรือพูดออกไป หลายคนอาจคิดว่าก็เรารักกับใครเราคิดเห็นอย่างไรเค้าก็ต้องคิดแบบนั้น

หรือคิดเหมือนกับเรา อันนั้นเข้าใจผิดค่ะ เพราะในความเป็นจริงอาจไม่ใช่ทุกอย่างหรือทุกเรื่องที่คนรักของเราจะยอม การที่คู่รักเค้ายอมคุณอาจเป็นเพราะคำว่ารักก็ได้ จึงไม่คิดที่จะขัดใจ แต่หากเราทำแบบนั้นบ่อยๆ อาจส่งผลร้ายกับความรักของคุณก็ได้นะคะ

คิดว่าทำไมเขาถึงทำแบบนี้ การที่คนสองคนที่ต่างพ่อต่างแม่ ต่างการเลี้ยงดูอันนี้เป็นสิ่งแรกที่ต้องเข้าใจค่ะ ถ้าเราเรียนรู้ถึงจิตใจเขาว่าทำไมเขาถึงทำแบบนี้ พฤติกรรมเขาเป็นแบบนี้ คือรู้ที่มาที่ไปของการกระทำของเขา เราจะไม่โกรธเขาเลย

ในขณะเดียวกันเราก็ต้องเข้าใจตัวเราเองด้วย ต้องเป็นความเข้าใจที่เกิดจากคนสองคนต้องรู้จักสังคมของเขา และให้เขารู้จักสังคมของเรา โดยเฉพาะคนสนิทที่อยู่แวดล้อมกันไม่ว่าจะเป็นสังคมเพื่อน เพื่อนร่วมงาน ครอบครัว ควรทำความรู้จักไว้ ต่างคนต่างจะได้รู้ว่าสังคมของกันว่าเป็นอย่างไร

ไม่ใช่ต้องติดตามกันไปทุกครั้ง จนทำให้เขาอึดอัด คนรักกันไม่จำเป็นต้องไปไหนด้วยกันตลอดในทุกๆ ที่ หรือไม่ใช่ว่าเราไม่สนใจเลยว่าเขาจะไปไหน กับใคร ควรพอดีๆ เช่นถ้าเราไม่รู้จักเพื่อนของเขาเลยอาจทำให้ความรู้สึกระหว่างกันมันขาดๆหายๆ ไปเวลาคุยกันเรื่องเพื่อนก็มักจะต่อกันไม่ค่อยติดเวลาเขาไปไหนกับเพื่อนก็ไม่อยากให้เราไปด้วย

ให้คุณคิดเพียงว่าการที่เขากลับไปเจอเพื่อนก็ไม่ได้ทำให้เขารักคุณน้แอยลง ถ้าเขายังคงซื่อสัตย์ ยังเป็นห่วงคุณอยู่ แต่บางทีเวลาอยู่ด้วยกันเยอะเกินไป ก็อาจอยากกลับไปใช้ชีวิตอีกแบบบ้างเท่านั้น เวลาที่เขาอยู่กับเพื่อนมันมีอีกแง่มุมนึงที่ไม่เหมือนอยู่กับคุณแล้วเวลาอยู่กับคุณก็ไม่เหมือนมุมที่อยู่กับเพื่อน ทั้งสองมุมแทนกันไม่ได้ เขาจะมีเส้นแบ่งตรงนี้อยู่ คุณเองก็ควรมีเหมือนกันเพราะเวลาที่อยู่กับเพื่อน เราจะเป็นธรรมชาติมากๆ

อย่าคาดหวังว่าอีกคนจะมาเติมเต็มส่วนที่ขาดให้เรา การที่คนเราอยู่ด้วยกันให้คิดแค่ว่าเรามีเขาอีกคนเป็นเพื่อน เพื่อนที่รักกัน ดูแลกันก็พอแล้วอย่างอื่นถ้าเราอยากได้ อยากเป็นอะไรก็ต้องหาเอง ไม่งั้นเราก็จะคาดหวัง และอาจทำให้เราเสียใจ บางเรื่องคุยกับเพื่อนแล้วเข้าใจได้มากกว่า อย่าไปน้อยใจเลยเวลาที่เขาอยู่กับเพื่อน

แต่ละคนต้องมีอิสระระหว่างกันต่างฝ่ายต่างต้องมีพื้นที่ส่วนตัวเพราะคนเรามีความสนใจหลหากหลาย ถ้าเราไม่ปล่อยให้เขาเป็นอิสระเวลาอยู่กันไปนานๆ ก็จะทำให้ชีวิตเริ่มเบื่อ และอึดอัดมากขึ้นเรื่อยๆ เราต้องรู้จักหาความพึงพอใจในชีวิตของตัวเองด้วยค่ะ

การใช้ชีวิตคู่ให้หอมหวานและราบรื่นเอาจริงๆ มันก็ไม่ใช่เรื่องยากอำร ไม่ใช่เรื่องที่ต้องใช้ความพยายาม เพราะอะไรก็ตามที่ต้องใช้ความพยายามมันจะเหนื่อยค่ะ ให้คิดแค่ว่าถ้าเราทำแบบนั้นเขารู้สึกอย่างไง

การเอาใจเขามาใส่ใจเรา หลายๆ เรื่องเกิดจากคนสองคน ทั้งเรื่องงาน เพื่อน ครอบครัวเราต้อง ถ้าเราทำอะไรไม่ดีออกไป เราก็ต้องเข้าใจว่าทำไมเขาถึงโกรธ ไม่ได้มองตัวเองเป็นศูนย์กลางไปซะทุกอย่าง ต้องยอมรับธรรมชาติของอีกฝ่ายด้วยหัวใจบริสุทธิ์และปล่อยวาง พยายามทำร้อนให้กลายเป็นเย็น เรื่องใหญ่ให้เป็นเรื่องเล็ก

เมื่อเปิดใจยอมรับก็จะเข้าใจ เมื่อเข้าใจ แม้เขาจะไม่ได้ดั่งใจ ก็คิดซะว่าเราเองก็คงมีเรื่องไม่ได้ดั่งใจเขาเช่นกัน ถ้ารักกันแล้ว ใจเราก็คือใจดวงเดียวกันนะคะ เอาใจเขามาใส่ใจเรา แล้วรักของคุณก็จะหอมหวานชวนอิจฉาเลยล่ะ


ความรัก

เครื่องสำอาง แม่และเด็ก คลินิก สุขภาพ สกินแคร์ แต่งหน้า ทรงผม ทำเล็บ แฟชั่น ความรัก ดูดวง วาไรตี้ ลดน้ำหนัก ออกกำลังกาย คติสอนใจ ท่องเที่ยว ที่พัก ร้านอาหาร ร้านคาเฟ่