วิธีรับมือกับอาการริมฝีปากลอก ริมฝีปากแห้ง ให้นุ่มชุ่มชื่นน่าจุ๊บ

อ่าน 10,926

ช่วงหน้าหนาว หลายคนประสบปัญหา ปากแห้ง ริมฝีปากลอก ซึ่งอาจทำให้รู้สึกเจ็บ หรือบางคนถึงขั้นปากแตก ใครที่รู้ตัวว่าริมฝีปากลอกเป็นประจำในช่วงหน้าหนาว ควรป้องกันโดยด่วน ส่วนใครที่ริมฝีปากลอกไปแล้ว ก็สามารถรับมือกับอาการได้ด้วยวิธีเหล่านี้

สาเหตุที่ทำให้ริมฝีปากลอก

- ริมฝีปากขาดความชุ่มชื้น ริมฝีปากจะไม่มีต่อมน้ำมัน และมักจะเป็นส่วนที่ได้สัมผัสกับอากาศมากที่สุด ไม่ว่าจะเป็นช่วงที่อากาศหนาวจัดหรือร้อนจัด ส่งผลให้ริมฝีปากขาดความชุ่มชื้นได้ง่าย จนเป็นเหตุให้ปากแห้ง หรือริมฝีปากลอก

- ดื่มน้ำไม่เพียงพอ การดื่มน้ำไม่เพียงพอเป็นปัจจัยที่ส่งผลจากภายในสู่ภายนอก โดยคุณควรดื่มน้ำอย่างน้อย 2 ลิตรต่อวัน เนื่องจากการดื่มน้ำไม่เพียงพอ อาจทำให้เกิดภาวะขาดน้ำ และริมฝีปากแห้งได้

- ลอกริมฝีปาก เวลาริมฝีปากแห้ง หลายคนมักจะเผลอดึงหรือลอกริมฝีปากโดยไม่รู้ตัว ซึ่งการลอกผิวที่แห้งออก จะยิ่งทำให้อาการริมฝีปากแห้งแย่ลง

บรรเทาอาการริมฝีปากลอก

หลายคนมีอาการริมฝีปากลอก ซึ่งสามารถบรรเทาได้ด้วยวิธีการดังนี้

-  ป้องกันริมฝีปาก ก่อนออกจากบ้านควรทาลิปมันที่มีส่วนผสมของสารกันแดด และอาจใช้ผ้าพันคอปิดปาก ในวันที่ต้องเผชิญกับอากาศหนาวจัด หรือร้อนจัด

-  หลีกเลี่ยงการเลียริมฝีปาก น้ำลายจะระเหยอย่างรวดเร็ว ทำให้ริมฝีปากแห้งมากกว่าตอนที่ยังไม่ได้เลียริมฝีปาก ถ้าคุณมีแนวโน้มว่าจะเลียริมฝีปาก ให้หลีกเลี่ยงการใช้ลิปมันที่มีรสชาติ เพราะอาจกระตุ้นให้คุณเลียริมฝีปากบ่อยขึ้น

-  ดื่มน้ำมากขึ้น การดื่มน้ำเปล่าจะทำให้ผิวชุ่มชื้น และช่วยป้องกันภาวะขาดน้ำที่เป็นเหตุให้ริมฝีปากแห้ง

หลีกเลี่ยงตัวกระตุ้นอาการแพ้ หลีกเลี่ยงการสัมผัสสารระคายเคือง หรือสารก่อภูมิแพ้ เช่น กลิ่นหอม หรือสีย้อมในเครื่องสำอางและในผลิตภัณฑ์บำรุงผิว

-  อย่าลอกหรือกัดริมฝีปาก ผิวบนริมฝีปากบางและละเอียดอ่อน การลอกผิวที่แห้งสามารถทำให้เจ็บและเลือดออกได้ รวมถึงทำให้อาการริมฝีปากลอกหายช้า และอาจทำให้ระคายเคืองมากขึ้น

วิธีป้องกันริมฝีปากลอก

ถ้าคุณเป็นคนที่ริมฝีปากลอกบ่อย อาจป้องกันริมฝีปากลอกในหน้าหนาวครั้งหน้า ดังต่อไปนี้

- อย่าเลียริมฝีปาก เมื่อคุณรู้สึกว่าริมฝีปากแห้ง คุณอาจเลียริมฝีปากเพื่อต้องการเพิ่มความชุ่มชื้น แต่ความจริงแล้วกลับให้ผลตรงกันข้าม เนื่องจากน้ำลายจะทำให้ปากแห้งกว่าเดิม และเอนไซม์ในน้ำลายอาจระคายเคืองริมฝีปาก ดังนั้นการป้องกันริมฝีปากแห้งอย่างแรกคือควรหลีกเลี่ยงการเลียริมฝีปาก

- ใช้ลิปมันที่มีขี้ผึ้งเป็นส่วนประกอบ ขี้ผึ้งจะช่วยกักเก็บความชุ่มชื้นและช่วยรักษารอยแตกบนผิวหนึ่ง นอกจากนี้ส่วนประกอบที่สำคัญอีกอย่างคือสารกันแดด เพราะแดดอาจทำร้ายผิวริมฝีปากได้

- หลีกเลี่ยงลิปมันที่มีส่วนผสมบางอย่าง ควรหลีกเลี่ยงลิปมันที่มีส่วนผสมของการบูร ยูคาลิปตัส เมนทอล สารประกอบนี้อาจทำให้ริมฝีปากแห้งได้ และถ้ายิ่งทาลิปมันซ้ำอีกก็จะทำให้อาการริมฝีปากแห้งแย่ลง จึงควรหลีกเลี่ยงผลิตภัณฑ์ลิปมันที่มีส่วนประกอบดังกล่าวเพื่อป้องกันอาการริมฝีปากแห้ง

- รักษาอาการริมฝีปากแตกทันที หากริมฝีปากแตกควรรักษาอาการทันที เนื่องจากการปล่อยทิ้งไว้อาจทำให้อาการแย่ลง และอาจติดเชื้อได้

- ทาลิปมันก่อนนอน ก่อนนอนควรทาลิปมัน เนื่องจากหลายคนอ้าปากขณะหลับ และการหายใจทางปากขณะหลับอาจเป็นเหตุให้ริมฝีปากแห้งได้ ดังนั้นจึงควรทาลิปมันเพื่อกักเก็บความชุ่มชื้น

เมื่อไหร่ที่ต้องกังวล

ถ้าอาการริมฝีปากลอกเกิดขึ้นอย่างต่อเนื่อง และไม่ดีขึ้น ควรปรึกษาคุณหมอ เนื่องจากอาจเป็นสัญญาณว่า เกิดการติดเชื้อ หรือเป็นโรคบางอย่างได้ Hello Health Group ไม่ได้ให้คำแนะนำด้านการแพทย์ การวินิจฉัยโรค หรือการรักษาโรคแต่อย่างใด


สกินแคร์

เครื่องสำอาง แม่และเด็ก คลินิก สุขภาพ สกินแคร์ แต่งหน้า ทรงผม ทำเล็บ แฟชั่น ความรัก ดูดวง วาไรตี้ ลดน้ำหนัก ออกกำลังกาย คติสอนใจ ท่องเที่ยว ที่พัก ร้านอาหาร ร้านคาเฟ่