อาหารที่สามารถลดความเครียด ให้กับเราได้ในสภาวะเช่นนี้

อ่าน 6,487

ในทุกวันนี้คนเราสามารถเผชิญกับความเครียดได้ง่ายๆ มีอยู่รอบตัวเลย ไม่ว่าจะเป็นหน้าที่การงาน การเรียน สภาวะเศรษฐกิจ สภาพการจราจร ต่างเร่งให้เรารู้สึกเคร่งเครียดกันได้ทั้งนั้น ดังนั้นแล้วลองมาทำใจร่มๆ แล้ว หาอะไรอร่อยๆ ดีๆ มีประโยชน์กินแก้เครียดกันดีกว่า มารู้จักอาหารที่สามารถลดความเครียดให้กับเรากันได้เถอะค่ะ

7 ขนมปังโฮลวีต

รวมถึงข้าวกล้อง ข้าวซ้อมมือก็ด้วย เป็นอาหารที่ให้คาร์โบไฮเดรตประเภทดีกับร่างกายสูง จะทำให้ร่างกายมีพลังงาน มีผลต่อระดับพลังงาน และระดับน้ำตาลในเลือด ช่วยเพิ่มความกระตือรือร้น ความพร้อมให้ร่างกายมีแรงในการทำงาน ส่งเสริมการทำงานของสมองได้เป็นอย่างดี เมื่อมีระดับน้ำตาลในเลือดสูงขึ้นเป็นปกติดีแล้ว อารมณ์เราก็จะดี ไม่หงุดหงิด รู้สึกโมโหหิวได้นั่นเอง

6 น้ำมันปลา

น้ำมันปลานั้น มีประโยชน์ต่อการทำงานของสมองเอามากๆ มีผลต่อระบบความคิด และความจำ ทั้งยังช่วยลดความเครียด ทำให้มีอารมณ์เยือกเย็นลง อาหารที่มีน้ำมันปลาสูงในธรรมชาติ เต็มไปด้วยไขมันโอเมก้า3 หากินได้ง่าย โดยไม่ต้องพึ่งยาเม็ดแต่อย่างเดียว ก็คือ ปลาซาร์ดีน ปลาแซลมอน ปลาทูน่า ปลาแมคเคอเรล และปลาทู

5 อะโวคาโด

อะโวคาโด เป็นอีกหนึ่งพืชที่เต็มไปด้วยวิตามินซี และวิตามินบี9 ได้รับการพิสูจน์แล้วว่า สามารถช่วยลดความเครียด ผ่อนคลายความเมื่อยล้าได้อีกด้วย อุดมด้วยไฟเบอร์ มีประโยชน์ทำให้อิ่มท้อง ซึ่งจะดีกว่าการที่เรากินขนมหวาน หรือน้ำหวานเพื่อให้อารมณ์ดี แต่ว่าได้น้ำตาลกลับมาเยอะมากไม่ดีกับร่างกายเลย ดังนั้นแล้วอยากอารมณ์ดีโดยไม่ต้องกินน้ำตาล ก็ลองหาอะโวคาโดบีบมะนาวสักหน่อยมากินกันดูแทนนะคะ

4 ผลไม้ที่มีรสเปรี้ยว

เนื่องจากผลไม้ที่มีรสเปรี้ยวนั้น จะมีสารต้านอนุมูลอิสระ ช่วยดูดซึมแร่ธาตุที่จำเป็นให้กับร่างกาย จะทำให้รู้สึกผ่อนคลายคลายเครียด คลายกังวล ต่อต้านสารที่เป็นพิษให้ออกจากร่างกายได้อีกด้วย ถ้ายังไงแล้ว ก็ลองกินผลไม้ อย่างพวก ส้ม แอปเปิ้ล องุ่น กันดูนะคะ เพราะจะเต็มไปด้วยแคลเซียม โพแทสเซียม วิตามินซี วิตามินเอมากเป็นพิเศษ ซึ่งช่วยลดความเครียดได้เป็นอย่างดี

3 แตงโม

แตงโมเป็นผลไม้ที่ฉ่ำน้ำ รสชาติหวาน อร่อย ยิ่งกินเย็นๆ ยิ่งทำให้รู้สึกดีเหมือนกับได้กินของหวานๆ เย็นๆ อย่างไอติม หรือบิงซูเลย ด้วยสารอาจีนีนที่มีอยู่ในแตงโมนั้น จะช่วยทำให้หลอดเลือดขยายตัว เลือดลมสูบฉีด มีน้ำตาลฟรุกโตสที่ดูดซึมได้ไว จึงทำให้รู้สึกสดชื่นขึ้น เพลิดเพลินทุกครั้งที่ได้กินนั่นเอง

2 ไข่แดง และนม

ถ้าพูดถึงวิตามินที่สามารถคลายเครียดได้ดีสุดๆ ในบรรดาทุกวิตามินแล้ว คนส่วนมากจะแนะนำให้กินวิตามินบีเยอะๆ เพราะวิตามินบีจะช่วยลดสภาวะความเครียด และอาการเจ็บป่วยต่างๆของร่างกายได้ มีประโยชน์ต่อการลดความเครียดได้ทุกวิตามินบีเลย ถ้าอยากให้สมองสดชื่นรู้สึกกระปรี้กระเปร่าเวลาที่ตื่นนอนแล้ว ให้ลองเพิ่มการกินวิตามินบีให้กับร่างกาย ซึ่งมีอยู่ในนมและไข่แดงนั่นเองค่ะ

1 พืชตระกูลถั่ว

นอกจากถั่วจะกรอบมันเคี้ยวอร่อยแล้ว ในถั่วเกือบทุกชนิดนั้นยังอุดมไปด้วยวิตามินบีวิตามินอีแมกนีเซียมและสังกะสีที่จะช่วยหลั่งสารแห่งความสุขออกมา ซึ่งสารเหล่านี้ก็ยังช่วยป้องกันเซลล์จากความเครียดอีกทั้งยังสามารถลดความดันโลหิตโดยทำให้เส้นเลือดขยายตัว แต่ต้องระวังในการบริโภคด้วย เพราะมีแคลอรี่สูง

ทั้งนี้ทั้งนั้นเราก็ต้องพยายามฝึกจิตฝึกใจ ผ่อนคลายความเครียดด้วยตัวเองบ้างนะคะ เพราะถ้าเราเป็นคนที่มีนิสัยชอบสะสมความเครียดกันแล้วล่ะก็ ต่อให้กินอาหารพวกนี้สักเท่าไหร่ ก็คงช่วยลดความเครียดได้ยากอยู่ดีค่ะ


วาไรตี้

เครื่องสำอาง แม่และเด็ก คลินิก สุขภาพ สกินแคร์ แต่งหน้า ทรงผม ทำเล็บ แฟชั่น ความรัก ดูดวง วาไรตี้ ลดน้ำหนัก ออกกำลังกาย คติสอนใจ ท่องเที่ยว ที่พัก ร้านอาหาร ร้านคาเฟ่