สังเกตตัวเอง หรือ คนรอบข้างดูสักนิด ว่ากำลังเป็น "โรคซึมเศร้า" โดยไม่รู้ตัวหรือไม่?

อ่าน 2,186



ลองสำรวจตัวเองดู 9 อาการของคนเป็นโรคซึมเศร้า

โรคซึมเศร้า เป็นชื่อที่เราได้ยินบ่อยๆในช่วงนี้ เมื่อเป็นแล้วจะมีอาการ เครียด เศร้า และ ชอบเก็บตัวอยู่คนเดียว ที่สำคัญผู้ป่วยด้วยโรคซึมเศร้าในปัจจุบันก็มีมากถึง 5 ของจำนวนประชากรเลยทีเดียว และ ส่วนใหญ่มักจะไม่ค่อยรู้ตัวว่าตนเองนั้นเป็นอยู่ ดังนั้นเรามาลองสังเกตตัวเอง หรือ คนรอบข้างดูสักนิด กับ 9 พฤติกรรมบ่งบอกคุณกำลังเป็น "โรคซึมเศร้า" โดยไม่รู้ตัว




แม้จะเป็นอีกหนึ่งโรคฮิตที่ร้ายแรงถึงขั้นทำให้ผู้ป่วยคิดสั้นปลิ ด ชี พตัวเอง แต่หลายคนกลับไม่รู้ตัวว่ากำลังป่วยด้วยโรคซึมเศร้าอยู่ไปดูกันว่า คุณ หรือ คนใกล้ตัว อยู่ในกลุ่มคนเหล่านี้ไหม..?


1. มีอาการซึมเศร้า หงุดหงิดง่าย ก้าวร้าวไม่มีเหตุผล


2. ขาดความสนใจจากสิ่งรอบข้าง หรือสิ่งที่เคยสนใจก็กลับกลายเป็นเมินเฉย


3. เสียสมาธิง่าย คือ ไม่ค่อยมีสมาธิจดจ่ออยู่กับสิ่งที่ทำ


4. รู้สึกอ่อนเพลีย ไม่อยากทำอะไร ตอนเช้าก็ไม่ค่อยอยากตื่น ลุกออกจากเตียงยาก


5. เชื่องช้า ทำอะไรก็เชื่องช้าไปหมด ขาดความกระตือรือร้นในการใช้ชีวิต


6. กินมากขึ้นกว่าเดิมมาก หรือไม่ก็น้อยกว่าเดิมอย่างเห็นได้ชัด


7. นอนมากกว่าปกติ ติดเตียง ไม่อยากลุก หรือในบางคนก็นอนน้อยลง


8. คิดลบกับตัวเอง ชอบตำหนิตัวเอง เป็นอาการเบื้องต้นของโรคซึมเศร้า


9. คิดว่าตัวเองไม่มี ค่ า ไม่อยาก อ ยู่ต่อไปบนโลกนี้แล้ว


ทั้งนี้หากใคร หรือ คนรอบข้างใครมีอาการมากกว่าครึ่ง หรือ 5 ใน 9 ข้อนี้ นานประมาณ 2 สัปดาห์ติดต่อกัน ซึ่งเข้าข่ายน่าสงสัยว่าจะเป็นโรคนี้ แนะนำให้รีบเข้าพบจิตแพทย์เพื่อเข้ารับการปรึกษา


แบบประเมินนี้เป็นแบบประเมินแบบคร่าวๆเบื้องต้นสำหรับผู้ที่เข้าข่ายน่าสงสัย ซึ่งไม่จำเป็นว่าจะต้องเป็นเสมอไป ต้องให้จิตแพทย์เป็นผู้ตรวจพิจารณาอีกที




โรคอื่นที่มีอาการคล้ายคลึงกับโรคซึมเศร้า


ภาวะปรับตัวไม่ทัน เป็นภาวะที่เกิดจากการปรับตัวไม่ได้กับปัญหาต่างๆ ที่เข้ามากระทบ เช่น ย้ายบ้าน ตกงาน เกษียน เป็นต้น โดยจะพบอาการซึมเศร้าร่วมด้วยได้ แต่มักจะไม่รุนแรง ถ้ามีคนมาพูดคุย ปลอบใจก็จะดีขึ้นบ้าง อาจมีเบื่ออาหารแต่เป็นไม่มาก ยังพอนอนได้ เมื่อเวลาผ่านไป ค่อยๆ ปรับตัวได้กับสถานการณ์ที่เปลี่ยนไป ภาวะอารมณ์ซึมเศร้าที่มีก็จะทุเลาลง


ภาวะอารมณ์แปรปรวน ในโรคอารมณ์แปรปรวน ผู้ป่วยจะมีอาการเหมือนกับโรคซึมเศร้าอยู่ช่วงหนึ่ง และมีอยู่บางช่วงที่มีอาการออกมาในลักษณะตรงกันข้ามกับอาการซึมเศร้า เช่น อารมณ์ดีเบิกบานมากผิดปกติ พูดมาก ขยันมาก เชื่อมั่นตัวเองมากกว่าปกติ ใช้เงินเปลือง เป็นต้น ซึ่งทางการแพทย์เรียกระยะนี้ว่า ระยะแมเนีย ผู้ที่เป็นโรคอารมณ์แปรปรวนบางครั้งจะมีอาการของโรคซึมเศร้า บางครั้งก็มีอาการของภาวะแมเนีย


ภาวะวิตกกังวล พบบ่อยว่าผู้ที่เป็นโรคซึมเศร้ามักจะมีอาการวิตกกังวล ห่วงโน่นห่วงนี่ ซึ่งเป็นอาการหลักของโรควิตกกังวล ที่ต่างกันคือในโรควิตกกังวลนั้น จะมีอาการหายใจไม่อิ่ม สะดุ้ง ตกใจง่าย ร่วมด้วย อาการเบื่ออาหารถึงมีก็เป็นไม่มาก น้ำหนักไม่ลดลงมากเหมือนผู้ป่วยโรคซึมเศร้า และโรคซึมเศร้านั้นนอกจากอาการวิตกกังวลแล้วก็จะพบอาการซึมเศร้า ท้อแท้ เบื่อหน่ายชีวิต ร่วมด้วยโดยที่อาการอารมณ์เศร้านี้จะเห็นเด่นชัดกว่าอาการวิตกกังวล



สุขภาพ

เครื่องสำอาง แม่และเด็ก คลินิก สุขภาพ สกินแคร์ แต่งหน้า ทรงผม ทำเล็บ แฟชั่น ความรัก ดูดวง วาไรตี้ ลดน้ำหนัก ออกกำลังกาย คติสอนใจ ท่องเที่ยว ที่พัก ร้านอาหาร ร้านคาเฟ่