ประโยชน์ของกล้วยสีเขียว

อ่าน 7,008

หลายๆ คนอาจจะยังไม่รู้ว่ากล้วยสีเขียว (ก่อนสุก) มีประโยชน์ไม่แพ้กับกล้วยสีเหลือง (ที่สุกแล้ว) จึงทำให้เราไม่เคยได้กินกล้วยสีเขียว มีแต่รอจนสุกแล้วค่อยกิน ซึ่งถ้าคุณได้รู้ว่า "กล้วยสีเขียว" มีประโยชน์แค่ไหน คุณจะทึ่ง! และไปหามากินด่วนๆ เลย โดยส่วนใหญ่การทาน "กล้วยสีเขียว" จะนำไปต้ม นึ่งหรือปรุงอาหารก่อนเพื่อให้ทานได้สะดวกไม่ฝืดคอเกินไปค่ะ

นักโภชนาการกล่าวว่า "กล้วยเขียวเต็มไปด้วยใยอาหารที่ดีต่อผู้ที่มีปัญหาในระบบทางเดินอาหารและลำไส้ เป็นประโยชน์อย่างยิ่งสำหรับผู้ที่มีอาการโรคลำไส้แปรปรวน (IBS) และอาการท้องผูก โดยสารอาหารในกล้วยสีเขียวยังเต็มไปด้วยโพแทสเซียมที่ทำหน้าที่ขยายหลอดเลือดหรือควบคุมระดับความดันโลหิตให้ทำงานอย่างมีประสิทธิภาพ แต่ก็มีข้อควรระวังสำหรับผู้ป่วยโรคเบาหวาน คือจะต้องเอากล้วยสีเขียวไปปรุงสุกก่อน อย่ากินดิบๆ นะคะ"

ประโยชน์ของกล้วยสีเขียว

ประโยชน์ที่ 1 # มีไฟเบอร์

กล้วยสีเขียวเป็นแหล่งที่ดีของเส้นใยอาหาร เส้นใยอาหารมีบทบาทสำคัญต่อสุขภาพทางเดินอาหารและสุขภาพหัวใจของเรา กล้วยประมาณ 100 กรัมจะมีเส้นใย 2.6 กรัม และเจ้าเส้นใยที่เรากินเข้าไปนี้ก็จะไปช่วยระบบขับถ่ายให้สะดวกขึ้น ถ่ายง่ายขึ้น ไม่ต้องเบ่งมากเกินไปจนเกิดเป็นโรคริดสีดวงตามมา และกล่าวได้ว่าการบริโภคอาหารที่อุดมไปด้วยเส้นใยช่วยรักษาระดับน้ำตาลในเลือดได้ ซึ่งจะช่วยลดความเสี่ยงของโรคหลอดเลือดสมองได้นั่นเอง

ประโยชน์ที่ 2 # ดีสำหรับหัวใจ

ในกล้วยสุกหรือกล้วยสีเขียวต่างก็อุดมไปด้วยโพแทสเซียม คุณจะต้องแปลกใจมากแน่ๆ ถ้าได้รู้ว่าการทานกล้วยสีเขียวต้ม 1 ช้อน มีโพแทสเซียมอยู่ถึง 531 มิลลิกรัมเลยนะคะ ซึ่งเจ้าโพแทสเซียมนี้มีบทบาทสำคัญในการช่วยให้ไตของเราทำงานได้อย่างเหมาะสม และยังช่วยรักษาระดับความดันโลหิตให้ทำงานอยู่ในระดับที่เป็นปกติ

ประโยชน์ที่ 3 # ช่วยในการลดน้ำหนัก

อย่างที่ทราบกันไปแล้วว่าในกล้วยสีเขียวเต็มไปด้วยเส้นใยอาหาร ซึ่งเส้นใยจะใช้เวลาในการย่อยพอสมควรจึงทำให้คนทานรู้สึกอิ่มได้เร็ว และเมื่อคุณรู้สึกอิ่มแล้วความอยากของคุณจะถูกระงับลงไปทันที สิ่งนี้ล่ะที่ทำให้คุณไม่อ้วนเกินไปเพราะไม่อยากทานอาหารมากเกินไปยังไงล่ะคะ

ประโยชน์ที่ 4 # เป็นแหล่งที่ดีของวิตามิน

จะว่าไปแล้วกล้วยสีเขียวเป็นโรงงานของวิตามินและเกลือแร่ที่ดีเลยนะคะ คือนอกเหนือจากจะมีโพแทสเซียมแล้ว ในกล้วยดิบยังอุดมไปด้วยวิตามินซีและวิตามินบี 6 ทั้งยังช่วยในการดูดซึมแร่ธาตุและสารอาหารที่จำเป็นโดยเฉพาะแคลเซียมเข้าสู่ร่างกาย ให้ร่างกายเราสุขภาพดีขึ้นอีกด้วย

ประโยชน์ที่ 5 # เหมาะสำหรับผู้ป่วยโรคเบาหวาน

กล้วยดิบมีปริมาณน้ำตาลต่ำ ดัชนีน้ำตาลเป็น 30 คืออาหารที่มีค่าดัชนีน้ำตาลในเลือดต่ำกว่า 55 จะถูกย่อยดูดซึมและเผาผลาญช้า ทำให้ไม่ระดับน้ำตาลในเลือดเพิ่มขึ้นอย่างฉับพลัน และในกล้วยดิบยังอุดมไปด้วยเส้นใยอาหารซึ่งเป็นสารอาหารที่แนะนำสำหรับผู้ป่วยโรคเบาหวานเลย แต่เพื่อความมั่นใจจริงๆ ก่อนกินก็ควรปรึกษาแพทย์ก่อนได้นะคะว่าสำหรับเราทานได้ไหม เพื่อให้ได้รับประโยชน์อย่างสูงสุด

ประโยชน์ที่ 6 # ช่วยบรรเทาอาการลำไส้แปรปรวนหรืออาการท้องผูก

กล่าวได้ว่าใน "กล้วยสีเขียว" อุดมไปด้วยเส้นใยที่สามารถช่วยบรรเทาอาการต่างๆ ได้ เช่น โรคลำไส้แปรปรวน และอาการท้องผูก โดยคุณสามารถนำไปนึ่ง ต้ม หรือนำไปปรุงรสสักนิดกับเกลือแกงเพื่อทานได้สะดวกและง่ายมากขึ้น

ในเมื่อเรารู้คุณประโยชน์ทั้ง 6 ของกล้วยสีเขียวแล้ว ก็อย่าพลาดที่จะรับประทานกันด้วยนะคะ อย่าให้ของดีที่หาได้ง่ายนี้ผ่านไปเลยค่ะ เราจะได้มีสุขภาพที่ดีขึ้นโดยที่ไม่ต้องกังวลกับอาการป่วยเหมือนคนอื่นๆ เนอะ


วาไรตี้

เครื่องสำอาง แม่และเด็ก คลินิก สุขภาพ สกินแคร์ แต่งหน้า ทรงผม ทำเล็บ แฟชั่น ความรัก ดูดวง วาไรตี้ ลดน้ำหนัก ออกกำลังกาย คติสอนใจ ท่องเที่ยว ที่พัก ร้านอาหาร ร้านคาเฟ่