นมที่ทำจากถั่ว 3 ชนิดที่ช่วยลดน้ำหนักและบำรุงสุขภาพร่างกาย

อ่าน 2,242

ถั่วขึ้นชื่อว่าเป็นอาหารสุขภาพมาช้านาน เพราะถั่วมีโปรตีนสูง มีวิตามินและแร่ธาตุ มีสรรพคุณบำรุงร่างกาย เพิ่มสารอาหาร ทำให้อิ่มท้อง ลดความอยากอาหาร ช่วยในเรื่องของการขับถ่าย อีกทั้งช่วยลดเบาหวานและลดน้ำหนักได้อีกด้วย  หลายคนเข้าใจว่าการดื่มนมจะช่วยบำรุงร่างกายให้แข็งแรง แต่บางคนก็แพ้นมวัวจึงทำให้หันมาบริโภคนมที่ทำจากถั่วมากยิ่งขึ้น ในบทความนี้จะบอกถึง นมที่ทำจากถั่ว 3 ชนิดที่ที่มีส่วนช่วยในการลดน้ำหนักและบำรุงสุขภาพร่างกายให้แข็งแรง

1.นมถั่วเหลือง(น้ำเต้าหู้)

นมถั่วเหลืองหรือน้ำเต้าหู้เป็นเครื่องดื่มที่ได้รับความนิยมมาช้านาน ด้วยรสชาติที่อร่อย หาง่าย ราคาถูก และยังมีประโยชน์ต่างๆมากมาย นมถั่วเหลืองกับนมวัว ในปริมาณเท่ากัน นมถั่วเหลืองจะให้โปรตีนได้เท่ากับนมวัวแต่มีไขมันน้อยกว่า เนื่องจากถั่วเหลืองประกอบด้วยไขมัน HDL หรือไขมันดีที่ช่วยป้องกันโรคได้หลายชนิดอีกทั้งยังมีสารอาหารและแร่ธาตุต่างๆอีกมากมาย ช่วยบำรุงสมอง บำรุงความจำ เพิ่มอัตราการเผาผลาญไขมันและคอเลสเตอรอลในร่างกาย การรับประทานนมถั่วเหลืองแทนนมวัว อาจทำให้ปริมาณแคลเซียมที่ร่างกายต้องการนั้นไม่เพียงพอควรจะเสริมแคลเซียมจากการทานอาหารอื่นๆเข้าไปด้วย

2.นมจากเมล็ดอัลมอนด์

อัลมอนด์ มีสารอาหารที่มีประโยชน์ต่อร่างกายมากมาย ช่วยบำรุงหัวใจ ชะลอความแก่ ลดระดับน้ำตาลในเลือดและลดคอเลสเตอรอลในร่างกาย สร้างภูมิคุ้มกันให้แข้งแรงและช่วยให้ระบบย่อยอาหารทำงานได้ดี  สามารถใช้ทดแทนการดื่มนมวัว สำหรับเด็กหรือคนที่แพ้นมวัวได้ดี นมอัลมอนด์เหมาะสำหรับการลดน้ำหนัก เพราะมีแคลลอรี่ต่ำมาก แถมยังช่วยให้อิ่มท้องลดความอยากอาหารช่วยเผาผลาญไขมัน กระชับสัดส่วน ถมยังบำรุงสายตา บำรุงประสาท ช่วยให้ผิวพรรณเปล่งปลั่ง ลดความเสี่ยงต่อการเกิดโรคมะเร็งและโรคสมองเสื่อม

3.นมจากวอลนัต

วอลนัต มีสรรพคุณขึ้นชื่อเรื่องบำรุงระบบการทำงานของสมอง เนื่องจากมีสารต้านอนุมูลอิสระสูงมากช่วยชะลอความเสื่อมของระบบประสาทและเซลล์ต่างๆภายในร่างกาย ช่วยเพิ่มความจำ บำรุงผิวและเส้นผม รักษาภาวะสมองล้า การดื่มนมวอลนัตเป็นประจำจะช่วยให้นอนหลับได้สนิท สมองทำงานได้ดี ลดความเสี่ยงของการเกิดโรคหัวใจและโรคอ้วน เพราะในนมจากพืชจะมีไขมันไม่อิ่มตัว ช่วยลดคอเสลเตอรอล ทำให้รู้สึกอิ่มท้อง ไม่หิวบ่อย

การดื่มนมที่สกัดจากพืชธรรมชาติ เช่น ถั่ว นอกจากจะอร่อยและได้ประโยชน์หลายอย่าง อีกทั้งยังหาง่าย ราคาไม่แพง เหมาะสำหรับผู้ที่ต้องการลดน้ำหนักหรือผู้ที่แพ้แลคโตสในนมวัว สามารถหันมารับประทานนมที่ทำจากถั่ว แต่ไม่ว่าจะเลือกทานนมชนิดใดก็ตามควรควบคุมปริมาณให้เหมาะสม เพราะอาหารที่มีประโยชน์หากทานมากเกินไปก็อาจส่งผลเสียต่อร่างกายได้


ลดน้ำหนัก

เครื่องสำอาง แม่และเด็ก คลินิก สุขภาพ สกินแคร์ แต่งหน้า ทรงผม ทำเล็บ แฟชั่น ความรัก ดูดวง วาไรตี้ ลดน้ำหนัก ออกกำลังกาย คติสอนใจ ท่องเที่ยว ที่พัก ร้านอาหาร ร้านคาเฟ่