ดื่มน้ำมะนาวก่อนเข้านอน ดีกว่าดื่มน้ำมะนาวในตอนเช้ายังไง?

อ่าน 29,473

มะนาว นอกจากจะเป็นผลไม้ที่นำมาเป็นส่วนประกอบอยู่ในอาหารและเครื่องดื่มชนิดต่างๆ แล้ว หลายคนยังคงสงสัยอยู่ว่า "น้ำมะนาว" นั้นมีส่วนช่วยบำรุงให้ร่างกายของเรามีสุขภาพที่ดีขึ้นได้หรือไม่ เมื่อดื่มเข้าไปแล้วจะมีผลข้างเคียงอย่างไรต่อร่างกาย วันนี้เราได้ไปค้นคว้าหาข้อมูลดีๆ เกี่ยวกับการดื่มน้ำมะนาวก่อนเข้านอนมาฝาก บอกเลยว่ามีประโยชน์ยิ่งไปกว่าการดื่มน้ำมะนาวในตอนเช้าแล้วช่วยลดน้ำหนักได้ซะอีก

อย่างที่เข้าใจตรงกันว่าในน้ำมะนาวนั้นอุดมไปด้วยวิตามินซีสูง อีกทั้งยังมีสารต่อต้านอนุมูลอิสระ พร้อมด้วยวิตามินบี แร่ธาตุ ไฟเบอร์ แมกนีเซียม แคลเซียม โปรตีน และฟอสฟอรัสอยู่เป็นจำนวนมาก ทำให้ช่วงหนึ่งเกิดเป็นกระแสดื่มน้ำมะนาวก่อนเข้านอนเพื่อช่วยในการลดความอ้วน แต่ถึงจะดื่มตอนเช้า หรือก่อนเข้านอน น้ำมะนาวก็มีประโยชน์ช่วยในการบำรุงร่างกายของเราด้วยกันทั้งสิ้น นอกจากนั้นในน้ำมะนาวยังมีกรดซิตริก กรดมาลิก ที่เมื่อผ่านกระบวนการย่อยของร่างกายแล้ว สารตัวนี้ก็จะเปลี่ยนสภาพกลายเป็นด่างที่ให้ประโยชน์ต่อร่างกาย ช่วยคงสมดุลค่า pH ในร่างกายให้อยู่ในระดับที่ปกติได้ หากใครที่ดื่มน้ำมะนาวเป็นประจำก็จะทำให้ร่างกายแข็งแรงขึ้น ไม่เป็นหวัดง่าย และยังทำให้กระดูกของเราแข็งแรงขึ้นได้อีกด้วย

น้ำมะนาว กับประโยชน์ที่ได้ดื่มก่อนเข้านอน

น้ำมะนาวช่วยในการลดความอ้วน

มะนาว หรือน้ำมะนาว ถือว่าเป็นอีกตัวเลือกหนึ่งที่น่าสนใจในการลดน้ำหนักสำหรับสาวๆ แนะนำว่าเมื่อตื่นนอน หรือก่อนจะเข้านอนให้ดื่มน้ำมะนาวผสมกับน้ำอุ่น 1 แก้ว จะช่วยกระตุ้นระบบขับถ่ายให้ทำงานได้อย่างเป็นปกติ เมื่อสิ่งตกค้างที่อยู่ภายในร่างกายของเราน้อยลง น้ำหนักก็จะลดลงได้ง่ายขึ้น

น้ำมะนาวแก้เจ็บคอ

เมื่อได้ดื่มน้ำมะนาวเข้าไปแล้ว วิตามินซีและสารต้านอนุมูลอิสระที่มีอยู่ในน้ำมะนาวจะเข้าไปช่วยบรรเทาอาการอักเสบภายในลำคอได้ ส่วนใครที่มีอาการเจ็บคอคล้ายจะเป็นหวัด อยากให้ลองดื่มน้ำมะนาวผสมน้ำอุ่นและน้ำผึ้งก่อนนอน 1 แก้ว สารที่มีอยู่ในน้ำมะนาวจะเข้าไปช่วยรักษาอาการเจ็บคอในระหว่างที่กำลังนอนหลับ

น้ำมะนาวช่วยให้ผิวพรรณสดใส เปล่งปลั่ง

ในน้ำมะนาวประกอบไปด้วยวิตามินซีและสารต้านอนุมูลอิสระชนิดต่างๆ ที่ช่วยลดสิว ลดริ้วรอย แก้ปัญหาผิวมัน และช่วยให้ผิวเปล่งปลั่งมีน้ำมีนวล อีกทั้งยังช่วยฆ่าแบคทีเรียบางชนิดซึ่งเป็นสาเหตุที่ทำให้เกิดสิวได้อีกด้วย ช่วยให้ผิวสุขภาพดีจากภายในสู่ภายนอก ยิ่งไปกว่านั้น เราสามารถนำมะนาวมาใช้กับแผลเป็นโดยตรงเพื่อทำให้จางลงได้

น้ำมะนาวช่วยกระตุ้นภูมิคุ้มกัน

วิตามินซีนับว่าเป็นส่วนประกอบสำคัญของระบบภูมิคุ้มกันในร่างกาย การดื่มน้ำมะนาวที่อุดมไปด้วยวิตามินซีสูงจะเข้าไปช่วยกระตุ้นการทำงานของระบบภูมิคุ้มกันให้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น ซึ่งวิตามินซีที่อยู่ในน้ำมะนาวจะมีรูปแบบเป็นสารละลายที่เข้าไปจับกับเชื้อโรคในกระแสเลือดและจะนำออกเมื่อถูกขับถ่ายเป็นปัสสาวะ เพราะการดื่มน้ำมะนาวในช่วงก่อนนอนนับเป็นการเติมวิตามินซีในช่วงเวลาที่เหมาะสม โดยระบบภูมิคุ้มกันจะทำงานอย่างเต็มที่เมื่อร่างกายของเราหลับ เมื่อเติมวิตามินซีเข้าไปเสริมก็เหมือนเป็นการเติมพลังในการต่อสู้กับเชื้อโรคและไวรัสต่างๆ ได้ดีขึ้นหลายเท่าตัว

น้ำมะนาวช่วยในการขับถ่าย

สำหรับใครที่ขับถ่ายยากเย็นแสนเข็ญจนเป็นนิสัย อยากให้ลองดื่มน้ำมะนาวผสมกับน้ำอุ่นดูสักแก้ว บอกเลยว่าหากเราดื่มเป็นประจำทุกคืน ปริมาณของน้ำอุ่นจะเข้าไปช่วยเพิ่มความคล่องตัวให้กับลำไส้ ส่วนกรดที่มีอยู่ในน้ำมะนาวและไฟเบอร์จะเข้าไปทำหน้าที่เคลียร์สิ่งที่ตกค้างอยู่ภายในลำไส้ทันทีที่คุณตื่นขึ้นมาในตอนเช้า (ส่วนผสมน้ำมะนาว มะนาวน้ำเยอะ 1 ลูกครึ่ง ผสมกับน้ำอุ่น 2 แก้วกาแฟ)

สำหรับใครที่ยังกังวลว่าการดื่มน้ำมะนาวก่อนนอนจะส่งผลกระทบต่อร่างกาย ต้องบอกอย่างนี้ว่าใครที่ต้องทานยาเป็นประจำ อาจต้องปรึกษาเภสัชกร หรือแพทย์ประจำตัวก่อนว่าน้ำมะนาวจะส่งผลกระทบต่อการออกฤทธิ์ของยาที่ทานอยู่หรือไม่ ส่วนคนที่ไม่ได้ทานยาต้องระวังไม่ดื่มน้ำมะนาวมากจนเกินไป ดื่มวันละ 1 แก้วก็น่าจะเพียงพอ ส่วนใครที่ไม่ชินกับการดื่มน้ำก่อนนอน ช่วงแรกๆ ที่ดื่มอาจต้องลุกมาเข้าห้องน้ำอยู่บ่อยๆ ก็อย่าเพิ่งรำคาญ และไม่ควรทำน้ำมะนาวทิ้งไว้เป็นเวลานานๆ ให้ทำสดๆ สำหรับดื่มทันที เพราะจะช่วยคงคุณค่าของน้ำมะนาวไว้ได้อย่างครบถ้วนมากที่สุด อีกทั้งยังช่วยป้องกันไม่ให้ท้องเสียจากการดื่มน้ำมะนาวที่ทำค้างไว้ด้วยนะ


วาไรตี้

เครื่องสำอาง แม่และเด็ก คลินิก สุขภาพ สกินแคร์ แต่งหน้า ทรงผม ทำเล็บ แฟชั่น ความรัก ดูดวง วาไรตี้ ลดน้ำหนัก ออกกำลังกาย คติสอนใจ ท่องเที่ยว ที่พัก ร้านอาหาร ร้านคาเฟ่