บรรเทาและผ่อนคลายความเมื่อยล้าของดวงตา ด้วย 4 ท่าบริหารดวงตานี้

อ่าน 6,929

คนเรามักกล่าวกันว่า "ดวงตาคือหน้าต่างของหัวใจ" เนื่องจากดวงตาถ่ายทอดได้มากกว่าคำพูด ในโลกยุคใหม่ พวกเราต่างจ้องมองจอมือถือและจอคอมพิวเตอร์หลายต่อหลายชั่วโมง บางครั้งในที่แสงไม่พอเพียง ซึ่งอาจส่งผลกระทบต่อดวงตาของเรา ครั้นจะให้เว้นว่างจากหน้าจอโทรศัพท์หรือคอมพิวเตอร์เสียเลยก็คงจะเป็นอะไรที่เป็นไปไม่ได้ ดังนั้น ลองใช้ ท่าบริหารดวงตา เหล่านี้ ที่จะช่วยบรรเทาและผ่อนคลายความเมื่อยล้าของดวงตา

กระพริบตา

อาการตาล้าที่เกี่ยวเนื่องกับการใช้งานคอมพิวเตอร์ส่วนใหญ่ มักเกิดมาจาการที่แทบจะไม่มีการกระพริบตาเลย เชื่อหรือไม่ว่า คนส่วนใหญ่มักลืมที่จะกระพริบตา เมื่อจดจ่ออยู่บนหน้าจอคอมพิวเตอร์ แต่ถ้าคุณกระพริบตาไม่พอ ตาของคุณจะเริ่มแห้งและมีน้ำตาไหล ดังนั้น ลองฝึกตนเองให้กระพริบตาทุก 44 วินาที เพื่อให้ดวงตาของคุณนั้นมีความชุ่มชื่น และปราศจากอาการระคายเคือง

มองวัตถุรอบตัว

หลังจากการจดจ่อและจ้องมองจอคอมพิวเตอร์หลายชั่วโมงคิดต่อกัน ลองพยายามสลับสายตาไปมองวัตถุที่ใกล้และไกล สลับกับการมองรอบๆ ไปมา โดยลองมองหาวัตถุรอบตัวที่ห่างออกไป 150 ฟุตจากตัวคุณ และจ้องมองดูรูปร่างของมัน จากนั้นก็ค่อยๆ มองวัตถุที่อยู่ใกล้ตัวเข้ามาอีกประมาณ 30 ฟุต โดยจ้องมองดูรูปร่างของมันอีกครั้ง คุณอาจใช้เวลา 10 ถึง 15 วินาทีกับการมองวัตถุแต่ละอย่าง และทำซ้ำ 4-5 ครั้ง

กรอกตา

วิธีนี้ทำได้ง่ายมาก และช่วยในการบริหารดวงตาได้เป็นอย่างดียิ่ง หลังจากที่คุณใช้งานดวงตาหนึ่งชั่วโมง ให้เอนหลังพิงพนักเก้าอี้ หลับตา และค่อยๆ กลอกตาเป็นวงกลม ทำซ้ำ 1 ถึง 2 ครั้ง ทุกๆ ชั่วโมงเพื่อช่วยนวดดวงตาของคุณ การกลอกตานั้นช่วยล่อลื่นดวงตาของคุณ และลดความตึงเครียดของกล้ามเนื้อเล็กๆ เหล่านั้นได้

เพ่งมอง

ละสายตาจากหน้าจอ และพักมือจากโต๊ะ มือถือปากกาให้ห่างจากตัว และค่อยๆ เคลื่อนมันเข้ามาหาตัวอย่างช้าๆ จ้องมองที่ส่วนปลายของปากกาจนเข้ามาใกล้ที่ปลายจมูก กระทั่งคุณไม่สามารถเพ่งมองมันได้อีก ทำซ้ำประมาณ 10 ครั้ง และสามารถเลื่อนจากด้านซ้ายไปขวาแทนจากหน้าไปหลังเพื่อสร้างสีสัน

ประคบด้วยฝ่ามือ

การบริหารด้วยวิธีนี้เป็นหนึ่งในวิธีที่มีประสิทธิภาพเยี่ยม ในการบริหารเพื่อบรรเทาดวงตาที่เมื่อยล้า นั่งหลังพิงพนักเก้าอี้ในท่าที่สบาย ถูฝ่ามือสองข้างเข้าด้วยกัน เพื่อทำให้ฝ่ามืออุ่นขึ้น หลับตา จากนั้นทำฝ่ามือเป็นให้คล้ายรูปทรงถ้วย และค่อยๆ กดลงเบาๆ เหนือดวงตา ผ่อนคลาย และปล่อยให้ความร้อนจากฝ่ามือทำหน้าที่บรรเทาอาการเมื่อยล้า

คนเราแก่ลงทุกวินาที จำเป็นอย่างมากที่จะดูแลร่างกายของเรา โดยเฉพาะอย่างยิ่งดวงตาของเราให้เหมาะสม ร่างกายของคุณประกอบไปด้วยกลุ่มกล้ามเนื้อหลายชนิด ดวงตาของคุณก็เช่นเดียวกัน หลังจากการใช้งานอันยาวนานติดต่อกัน อาจเป็นสาเหตุของอาการเจ็บปวด และอาการเมื่อยล้าที่ไม่พึงประสงค์ ดังนั้น พึงระลึกว่า ดวงตาของคุณก็ต้องการการหยุดพัก และการบริหารที่เหมาะสม หมั่นรับประทานอาหารที่มีประโยชน์เพื่อดวงตาของคุณ และเพื่อป้องกันการเกิดต้อหินที่อาจเกิดขึ้นก่อนเวลา


วาไรตี้

เครื่องสำอาง แม่และเด็ก คลินิก สุขภาพ สกินแคร์ แต่งหน้า ทรงผม ทำเล็บ แฟชั่น ความรัก ดูดวง วาไรตี้ ลดน้ำหนัก ออกกำลังกาย คติสอนใจ ท่องเที่ยว ที่พัก ร้านอาหาร ร้านคาเฟ่