ถ้าไม่อยากทำลายมิตรภาพแบบไม่รู้ตัว อย่าเผลอพูด 7 ประโยคนี้เด็ดขาด!

อ่าน 2,938

7 ประโยคที่ไม่ควรพูดกับใคร สนิทแค่ไหนก็ต้องระวังคำพูด

7 ประโยคนี้ที่ไม่ควรพูดกับเพื่อนสนิท บางครั้งความสนิทก็ไม่ได้หมายความว่า เราจะสามารถพูดตรงๆโดยไม่รักษาน้ำใจกันก็ได้ ถ้าคุณเผลอพูดแบบนี้ออกไปคุณกำลังทำลายมิตรภาพแบบไม่รู้ตัวอยู่นะ

1. เอ่ยปากขอยืมเงิน

บางครั้งความสนิทก็อาจจะทำให้เรานึกถึงเพื่อนสนิทเป็นคนแรกๆเวลาที่เดือดร้อนเรื่องเงิน แต่ลองคิดดูซิ ถ้าหากว่าเราเอ่ยปากขอยืมเงินไปแล้วเกิดเพื่อนไม่มีให้ยืม หรือ ไม่พร้อม ไม่สะดวกที่จะให้ยืม เพื่อนอาจจะลำบากใจที่จะปฎิเสธ หรือ เราอาจจะหาเงินมาคืนได้ไม่ตามที่ตกลงกันไว้ นี่อาจเป็นการสร้างรอยร้าวเล็กๆในกลุ่มเพื่อก็เป็นได้

2. แค่นี้ก็ทำไม่ได้

ดูจะไม่มีความ รุ น แ ร ง ใดๆ ในคำพูด แต่หารู้ไหมว่าคนฟังรู้สึก เ จ็ บ จี๊ดไม่เบาเลยนะ หากเพื่อนรักของคุณกำลังทำอะไรอยู่แล้วไม่เป็นผลสำเร็จตามที่มุ่งหวัง คำพูดที่ว่า "แค่นี้ก็ทำไม่ได้" มันเป็นการ ดู ถู ก เพื่อนรู้ตัวไหม อาจทำให้เพื่อนรัก เ สี ย หน้าเ สี ย ความรู้สึก หากคุณไม่พูดก็ไม่มีใครว่าอะไรหรอก ลองเปลี่ยนจากซ้ำเติมเป็นให้กำลังใจดีกว่าไหม เช่นคุณอาจจะพูดประโยคที่ว่า "ลองดูใหม่ก็ได้นะ","ฉันคิดว่าเธอต้องทำได้ ลองอีกสักตั้ง"

3. กล้าทำแบบนี้ได้ยังไง

หากคุณพูดเผลอพูดกับเพื่อนสนิท กับประโยคว่า "กล้าทำแบบนี้ได้ยังไง" เกี่ยวกับการกระทำสุดมั่นอกมั่นใจของเพื่อนคุณในขณะนั้น นั่นก็แปลความหมายได้ว่าคุณกำลังว่าเพื่อนคุณ ทั้งที่ตัวคุณนั้นอาจจะพูดเล่นพูดแซวแต่อย่าคิดว่าใครจะคิดแบบเดียวกับคุณไปซะทั้งหมด ร ะ วั ง ไว้ด้วยว่าบางครั้งคนพูดอาจพูดโดยไม่ทันคิดแต่คนฟังนั้นจำนานนะจ้ะ

4. ทำไมโ ง่จัง

ใครจะไปคิดว่าประโยคที่เพื่อนรักพูดมาจะ ทำ ร้ า ย จิตใจได้มากขนาดนี้ ถึงคุณจะพูดมันออกมาเล่นๆ แต่มันทำให้เพื่อนรักของคุณนั้น โ ก ร ธ แบบ กั ด ฟั น กร่อดๆๆ เลยก็ว่าได้ วันทั้งวันเธออาจจะเงียบไม่อยากเสวนาต่อกับคุณ ไอคำพูดไม่คิดของคุณอาจทำให้เพื่อนรักตีตัวออกห่างไม่อยากสนิทด้วยอีกก็ได้ เพราะไม่อยากมีเพื่อน ป า ก สุ นั ข แบบนี้ไง

5. คิดเองไม่เป็นหรอ

ประโยคนี้เป็นการต่อว่าชนิดที่ว่าพูดไม่คิดขนาดหนักเลยค่ะ คำพูด แ ร งๆ แบบนี้ไม่ควรออกมาจากปากคุณถ้าเห็นว่าคนสนิทกันไม่มีความคิดขนาดนั้นตัวคนพูดไม่มีความคิดมากกว่าค่ะ อย่ามัวแต่สักแต่ว่าพูด ถ้าไม่ระวังคุณต้องเสียเพื่อนคนนี้ไปด้วยประโยค แ ย่ๆ แบบนี้แน่นอนแหละ

6. ไม่แสดงความเห็นเลยหรอ

การที่เพื่อนของคุณไม่อยากออกความคิดเห็นอะไรในเรื่องนั้นๆ ก็อาจจะเป็นเพราะคุณเองเป็นคนที่ไม่รับฟังความคิดของเพื่อนคุณก็เป็นได้ ลองเช็กตัวเองดูก่อนพูดไป หรืออีกอย่างอาจเป็นเพราะตัวตนของเพื่อนคุณไม่ชอบที่จะ ขั ด แ ย้ ง กับคุณเลยยกให้คุณเป็นฝ่ายตัดสินใจเองไง

7. จะทำได้หรอ

ก่อนที่จะพูดคำนี้ สำรวจก่อนดีไหมว่าคุณพูดเพื่ออะไร หากไม่คิดให้กำลังใจก็ไม่ควรพูดมันออกมา คนฟังอาจจะรู้สึกว่ากำลังใจถดถอยลงแค่ไหน ถ้าพูดคำนี้ออกไปละก็บ่งบอกว่าคุณไม่เชื่อในเพื่อนของคุณเองนะ พลอยให้เพื่อนรักไม่โอเคกับสิ่งที่กำลังจะสานต่ออีก


วาไรตี้

เครื่องสำอาง แม่และเด็ก คลินิก สุขภาพ สกินแคร์ แต่งหน้า ทรงผม ทำเล็บ แฟชั่น ความรัก ดูดวง วาไรตี้ ลดน้ำหนัก ออกกำลังกาย คติสอนใจ ท่องเที่ยว ที่พัก ร้านอาหาร ร้านคาเฟ่