"ลี กา ชิง" เศรษฐีเบอร์ 1 แนะนำให้แบ่งเงินเป็น 5 กอง...

อ่าน 1,598

"ลี กา ชิง" ชาวจีนแต้จิ๋วที่มาอาศัยอยู่ในฮ่องกง ก่อนที่จะเริ่มธุรกิจแรก นั่นคือ การขายดอกไม้ประดิษฐ์ในวัย 25 ปี และทำธุรกิจอื่นๆ ตามมา ทั้งท่าเรือ โรงแรม อสังหาริมทรัพย์ ประกันชีวิต และโทรศัพท์มือถือ กระทั่งฟอร์บสจัดให้เป็นเศรษฐีเบอร์ 1 ของเอเชีย และอันดับ 18 ของโลก ด้วยสินทรัพย์สุทธิในวัย 88 ปีที่ 31,300 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ (ประมาณ 1 ล้านล้านบาท)

"ลี กา ชิง" แนะนำให้แบ่งเงินเป็น 5 กอง โดยหากสมมติว่าเรามีรายได้อยู่ที่ 20,000 บาท...จะแบ่งเป็น

กองที่ 1 = ค่าใช้จ่าย 6,000 บาท (30%)

ไม่ว่าจะเป็นค่าอาหาร หรือค่าเดินทาง โดยเน้นไปที่อาหารที่ดีต่อสุขภาพและประหยัด (ตัดพวกเหล้า บุหรี่ ออก) ซึ่งน่าจะสามารถใช้เงินดังกล่าวได้อย่างพอเพียง

กองที่ 2 = สร้างสายสัมพันธ์ 4,000 บาท (20%)

ใช้งานนี้เพื่อการสังสรรค์ หรือสร้างคอนเน็คชันกับคนอื่นๆ หรือการเลี้ยงอาหารให้แก่คนที่มีความรู้ คนที่เก่งกว่าคุณ คนที่จะช่วยเหลือคุณในการทำงานในอนาคต อาหารมื้อหนึ่งอาจจะใช้เงินประมาณ 1,000-1,500 บาท คุณจะสามารถเลี้ยงได้ประมาณ 3-4 มื้อ ดังนั้นจึงต้องคิดให้รอบคอบก่อนที่จะเลี้ยงอาหารแต่ละมื้อ พอสิ้นปีคุณก็จะมีเพื่อนที่ดีที่จะให้ความช่วยเหลือคุณได้มากมาย และยังมีภาพลักษณ์ที่ดี ดูเป็นคนใจดีอีกด้วย

กองที่ 3 = การศึกษา 3,000 บาท (15%)

เนื่องจากว่าคุณไม่ได้มีเงินเยอะ จึงจำเป็นที่จะต้องเรียนเพื่อที่จะสามารถหารายได้เพิ่มขึ้น การซื้อหนังสือมาศึกษาเองเป็นการลงทุนที่ต่ำและให้ประโยชน์สูงมาก หลังจากที่คุณมีความรู้จากการอ่านหนังสือแล้ว คุณก็ควรแบ่งปันความรู้กับผู้อื่น นอกจากนั้นคุณก็ควรจะเก็บเงินในส่วนนี้ไว้อีกซัก 2,000 บาท (10% ของรายได้) เพื่อที่จะใช้ในการอบรมหลักสูตรดีๆอีกด้วย

กองที่ 4 = ซื้อความสุข 2,000 บาท (10%)

การซื้อความสุขให้ตนเอง โดยเฉพาะการท่องเที่ยวต่างประเทศ อย่างน้อยละครั้ง เพราะจะทำให้มีประสบการณ์ที่หลากหลาย และยังเป็นการชาร์จแบตให้ตัวเรามีพลังเต็มเปี่ยมเพื่อที่จะไปสร้างสิ่งที่ยิ่งใหญ่ต่อไปในชีวิตได้อีกด้วย

กองที่ 5 = เพื่ออนาคต 5,000 บาท (25%)

เก็บออมไว้เพื่อเป็นเงินทุนในการประกอบกิจการในอนาคต อาจเริ่มต้นด้วยธุรกิจเล็กๆ เงินกองที่ห้าจะเป็นตัวช่วยที่สำคัญที่จะทำให้คุณประสบความสำเร็จ ไม่ว่าธุรกิจนั้นจะสำเร็จหรือล้มเหลวก็ตาม มันก็จะทำให้คุณมีประสบการณ์และความเชื่อมั่นในตนเองในการที่จะเป็นเถ้าแก่ ของธุรกิจของตัวเอง

นอกจากนี้ลี กา ชิง ยังแนะนำคนหนุ่มสาวด้วยว่า...คนหนุ่มสาวมักทานอาหารนอกบ้าน ซื้อของง่ายๆไม่ว่าจะเป็นเสื้อผ้า รองเท้า กระเป๋า ซึ่งจะทำให้พวกเขามีความสุขเพียงระยะเวลาสั้นๆเท่านั้น แต่กลับต้องเสียเงินไปเป็นจำนวนมาก ทั้งๆที่ควรเก็บออมไว้เพื่อสร้างธุรกิจหรือการลงทุนในอนาคต

สิ่งที่ควรทำก็คือหารายได้เพิ่มด้วยการทำงานพิเศษ โดยเฉพาะการขายของ เพราะผู้ที่ประสบความสำเร็จในวงการธุรกิจ มักจะเป็นนักขายตัวยง

"คนรวยจะรู้วิธีขายวิสัยทัศน์ และขายความฝันของเขาให้กับคนอื่น อาชีพนักขายจึงเป็นหนึ่งในสิ่งจำเป็นหากคิดจะเป็นคนรวย"


วาไรตี้

เครื่องสำอาง แม่และเด็ก คลินิก สุขภาพ สกินแคร์ แต่งหน้า ทรงผม ทำเล็บ แฟชั่น ความรัก ดูดวง วาไรตี้ ลดน้ำหนัก ออกกำลังกาย คติสอนใจ ท่องเที่ยว ที่พัก ร้านอาหาร ร้านคาเฟ่