โรคยอดฮิต Office Syndrome กับ 5 วิธีในการนั่งทำงานหน้าคอมที่ถูกต้อง

อ่าน 7,279

โรค Office Syndrome เป็นโรคยอดฮิตของมนุษย์ออฟฟิศทั้งหลาย ที่ต้องนั่งทำงานอยู่หน้าคอมพิวเตอร์ด้วยอิริยาบถเดิม เป็นเวลานาน ทำให้เมื่อถึงจุดที่ร่างกายเริ่มอ่อนล้า ก็จะแสดงอาการออกมาให้เห็นตามส่วนต่างๆ เช่น อาการปวดหลัง, ปวดเมื่อยตามเนื้อตามตัว, ปวดศีรษะ, ปวดเมื่อยคอ และเพื่อให้ชาวออฟฟิศทั้งหลายห่างไกลจากโรค Office Syndrome มากขึ้น วันนี้เราจึงมี 5 วิธีในการนั่งทำงานหน้าคอมที่ถูกต้องมาฝากกัน ไปดูกันดีกว่าว่าจะมีวิธีปฏิบัติอย่างไร ถึงจะห่างไกลจากโรค Office Syndrome ได้

1.นั่งให้สายตาอยู่ในระดับกึ่งกลางหน้าคอม

หลายคนมักจะนั่งอยู่ในตำแหน่งที่สูงกว่าหน้าจอคอมพิวเตอร์ ทำให้ต้องก้มคอลงมา และเกิดอาการปวดเมื่อยบริเวณต้นคอได้ง่าย ทางแก้คือให้ปรับระดับเก้าอี้ลงมา โดยให้ระดับสายตาของคุณอยู่กึ่งกลางหน้าจอพอดี ไม่สูงหรือต่ำมากจนเกินไป

2.นั่งเก้าอี้ให้เต็มก้น

อิริยาบถในการนั่งบนเก้าอี้นั้น ก็เป็นปัจจัยที่ทำให้เกิดโรค Office Syndrome ได้เช่นกัน หลายคนนั่งในลักษณะหลังไม่ติดพนัก นั่งไม่เต็มก้น ซึ่งท่าเหล่านี้จะทำให้เกิดปัญหาการปวดหลังตามมาได้ ดังนั้น ควรปรับเปลี่ยนมาเป็นการนั่งให้เต็มก้น พิงหลังชิดติดพนัก หรือหาหมอนนุ่มๆ มารองพิงหลังเอาไว้ เพื่อไม่ให้เกิดอาการปวดเมื่อย หากต้องนั่งเป็นเวลานาน

3.ไม่นั่งนานเกินไป

การนั่งหน้าจอคอมเป็นเวลานาน ย่อมทำให้เกิดอาการเมื่อยล้าตามบริเวณต่างๆ ของร่างกาย และยังส่งผลเสียกับสายตาได้อีกด้วย ดังนั้น จึงควรลุกจากหน้าจอออกไปหากิจกรรมอื่นๆ ทำคั่นเวลาบ้าง เช่น เดินไปมา, เข้าห้องน้ำ, ดื่มน้ำ, ชงกาแฟและชื่นชมวิวทิวทัศน์รอบข้าง เป็นต้น

4.นั่งบนเก้าอี้ที่มีขนาดเหมาะสมกับสรีระ

เก้าอี้บางตัวถูกออกแบบมาให้เหมาะกับการนั่งในระยะเวลาที่แตกต่างกัน ซึ่งหากต้องนั่งทำงานหน้าคอม เป็นเวลานานควรเลือกเก้าอี้ที่มีขนาดที่เหมาะสมกับสรีระร่างกาย และควรปรับระดับสูงต่ำให้เหมาะสมกับระดับของโต๊ะทำงานรวมถึงจอคอมด้วย

5.นั่งทำงานสลับกับการหมั่นบริหารร่างกาย

หากนั่งไปสักพัก แล้วรู้สึกเมื่อยล้า ควรเปลี่ยนอิริยาบถมาเป็นการบริหารร่างกายสลับกันไป เช่น บิดตัวไปมา, ยืดกล้ามเนื้อคอ, บีบนวดบริเวณส่วนต่างๆ ของร่างกาย ฯลฯ จะช่วยทำให้กล้ามเนื้อผ่อนคลายได้มากขึ้น

เห็นแบบนี้แล้วมนุษย์ออฟฟิศทั้งหลาย ควรกลับมาสังเกตพฤติกรรมและอิริยาบถต่างๆ ในการนั่งทำงานหน้าคอม ว่าเข้าข่ายที่จะทำให้เกิดโรค Office Syndrome ตามมาหรือไม่ หากใช่ ให้รีบปรับตอนนี้เลย เพราะถ้านั่งผิดท่าผิดทางไปนานๆ เข้า ก็อาจจะทำให้โรคนี้มาเยือนได้ง่ายมากขึ้น


สุขภาพ

เครื่องสำอาง แม่และเด็ก คลินิก สุขภาพ สกินแคร์ แต่งหน้า ทรงผม ทำเล็บ แฟชั่น ความรัก ดูดวง วาไรตี้ ลดน้ำหนัก ออกกำลังกาย คติสอนใจ ท่องเที่ยว ที่พัก ร้านอาหาร ร้านคาเฟ่