ระวังโรคร้ายที่มักจะมาพร้อมกับอากาศร้อนจัด

อ่าน 9,726

เข้าสู่หน้าร้อนทีไร นอกจากสภาพอากาศที่จะทำให้รู้สึกหงุดหงิดได้ง่ายแล้ว ก็ยังต้องระวังโรคร้ายที่มักจะมาพร้อมกับอากาศร้อนจัดอีกด้วย โดยเราก็ได้รวบรวม 5 โรคยอดฮิตที่ต้องระวังมาบอกกันดังนี้

1.โรคอาหารเป็นพิษ

เป็นโรคที่พบได้บ่อยมากในช่วงหน้าร้อน เนื่องด้วยสภาพอากาศที่ร้อนจัด จึงทำให้อาหารบูดและมีเชื้อโรคปนเปื้อนอยู่ได้ง่าย โดยโรคอาหารเป็นพิษนั้นมีสาเหตุหลักมาจากเชื้อแบคทีเรีย ไวรัส และพยาธิที่ซุกซ่อนตัวอยู่ในอาหารประเภทต่างๆ โดยเฉพาะอาหารประเภทกึ่งดิบกึ่งสุก ดังนั้นควรหลีกเลี่ยงอาหารเหล่านี้ในช่วงหน้าร้อนจะดีที่สุด

2.โรคพิษสุนัขบ้า

โรคฮิตที่มีสาเหตุมาจากเชื้อไวรัสที่อยู่ในน้ำลายของสัตว์เลี้ยง ซึ่งเมื่อโดนกัดแล้ว เชื้อไวรัสนั้นก็จะเข้าสู่ร่างกาย ทำให้เกิดอาการข้างเคียงต่างๆ ตามมา เช่น มีไข้ ปวดเมื่อย และอาจรุนแรงถึงขั้นเป็นโรคสมองอักเสบได้เลยทีเดียว เพราะฉะนั้นควรป้องกันด้วยการนำสัตว์เลี้ยงของคุณไปฉีดวัคซีนป้องกันพิษสุนัขบ้า และพยายามหลีกเลี่ยงการเข้าใกล้สุนัขจรจัด

3.โรคอหิวาตกโรค

โรคร้ายที่เกิดจากการรับประทานอาหารที่ไม่ถูกสุขลักษณะ ทำให้ลำไส้ติดเชื้ออย่างเฉียบพลัน จนมีอาการท้องเสียรุนแรง ซึ่งถ้าปล่อยไว้อาจจะทำให้เกิดภาวะร่างกายขาดน้ำอย่างรุนแรงจนถึงขั้นเสียชีวิตได้ ดังนั้นก่อนจะรับประทานอะไรก็ตามในช่วงหน้าร้อน ควรเช็คให้ดีก่อนว่าอาหารทุกจานสะอาดปลอดภัยและปรุงสุกดีหรือไม่

4.โรคลมแดด

โรคนี้มีสาเหตุมาจากการอยู่ท่ามกลางสภาพอากาศร้อนจัดและอบอ้าวเป็นระยะเวลานานจนร่างกายขาดน้ำ ทำให้เกิดอาการวิงเวียนศีรษะ หน้ามืด ตาลาย จนเป็นลมหมดสติไปในที่สุด วิธีป้องกันง่ายๆ ก็คือ หมั่นดื่มน้ำบ่อยๆ และหลีกเลี่ยงการอยู่ท่ามกลางแสงแดดร้อนจัดหรือในสถานที่ที่ร้อนอบอ้าวเป็นเวลานาน

5.โรคบิด

อีกหนึ่งโรคฮิตในช่วงหน้าร้อนที่เกิดจากร่างกายได้รับสารแบคทีเรียและติดเชื้อจากอะมีบาในลำไส้ ทำให้เกิดอาการท้องเสียแบบฉับพลัน ซึ่งหากรุนแรงก็อาจจะทำให้เกิดอาการชักและหมดสติได้ โดยวิธีป้องกันเพื่อไม่ให้เป็นโรคนี้ในช่วงหน้าร้อนก็คือ การรักษาสุขอนามัยที่ดีอยู่เสมอ โดยเฉพาะการล้างมือก่อนรับประทานอาหารและเลือกทานอาหารที่สะอาดปลอดภัย

5 โรคนี้เป็นเพียงโรคฮิตที่เกิดขึ้นได้บ่อยในช่วงหน้าร้อนเท่านั้น แต่ยังมีโรคอื่นๆ อีกมากมายเลยทีเดียวที่มักจะมาพร้อมกับอากาศที่ร้อนจัด ดังนั้นควรดูแลสุขภาพของตัวเองอยู่เสมอ และระมัดระวังในเรื่องของการรับประทานอาหารให้ดี แล้วคุณจะมีสุขภาพที่ดี แข็งแรง ห่างไกลจากอาการเจ็บป่วยตลอดช่วงหน้าร้อนอย่างแน่นอน


วาไรตี้

เครื่องสำอาง แม่และเด็ก คลินิก สุขภาพ สกินแคร์ แต่งหน้า ทรงผม ทำเล็บ แฟชั่น ความรัก ดูดวง วาไรตี้ ลดน้ำหนัก ออกกำลังกาย คติสอนใจ ท่องเที่ยว ที่พัก ร้านอาหาร ร้านคาเฟ่