บทเรียนดีๆ ที่มาคู่กันกับความผิดหวัง

อ่าน 11,841

1. สอนให้ได้รู้ว่า "ไม่มีอะไรเป็นไปตามที่เราหวังตลอด"

หากความผิดหวังเป็นสิ่งที่มาคู่กันกับความสมหวัง สิ่งที่มาคู่กันกับความผิดหวังก็คงเป็นบทเรียน ซึ่งบางทีความผิดหวังที่เกิดขึ้นนั้น อาจเป็นสิ่งที่สามารถสอนให้เราได้เรียนรู้และเข้าใจในความเป็นจริงของชีวิตได้ว่า บนโลกใบนี้ไม่มีอะไรเป็นไปตามความต้องการของคนเราได้เสมอ ดังนั้นเมื่อต้องพบเจอกับความรู้สึกผิดหวัง ก็จงมองให้เป็นเรื่องของบทเรียนและเตือนใจตัวเองครั้งต่อไปว่าจะรับมือกับมันอย่างไร

2. สอนให้รู้จักยอมรับความจริงที่เกิดขึ้น

การได้เผชิญหน้ากับความผิดหวังอย่างไม่คาดคิด อาจทำให้หลายคนรู้สึกหมดความศรัทธาในสิ่งๆ นั้นไปเลยก็ได้ แต่ท้ายที่สุดแล้วสิ่งที่เราจะได้จากการผิดหวัง ไม่ว่าครั้งใดก็ตามนั่นก็คือ การได้รับรู้กับความจริงที่เกิดขึ้น ซึ่งแน่นอนว่ามันไม่อาจหลบหนีหรือหลีกเลี่ยงได้อยู่แล้ว ฉะนั้นทางเดียวที่ควรทำคือ การต้องพยายามให้ตัวเองได้หัดยอมรับกับความจริง

3. สอนให้เข้าใจความเจ็บปวด และรู้จักรักษามันด้วยตัวเอง

อาการผิดหวังสอนให้ได้สัมผัสกับความเจ็บปวดทางหัวใจ ที่ในบางครั้งอาจเจ็บปวดมากกว่าบาดแผลบนร่างกาย และไม่ว่าใครก็ตามต้องหัดและรู้จักเยียวยา อาการเหล่านั้นให้ดีขึ้นได้ด้วยตัวเอง เพราะความรู้สึกทั้งหมดที่เกิดขึ้น ล้วนเป็นสิ่งที่สร้างขึ้นมาด้วยตัวเอง ฉะนั้นคนที่จะสามารถรักษาและบรรเทาอาการจากการผิดหวังได้ดีที่สุดก็คือ "ตัวเรา"

4. สอนให้เข้มแข็งและรู้จักการเริ่มต้นใหม่

เมื่อผิดหวังก็ย่อมเป็นธรรมดาที่จะรู้สึกอ่อนแอ สิ้นหวัง หมดศรัทธา หรือหมดความเชื่อใจไว้ใจ ซึ่งจริงๆ แล้วการได้สัมผัสถึงความอ่อนแอที่มีอยู่ในตัวเอง สามารถเปลี่ยนให้เป็นสิ่งที่สามารถสอนให้เราลุกขึ้นมาได้อย่างเข้มแข็ง และพร้อมการเริ่มต้นใหม่อีกครั้ง หลายคนเมื่อเวลาผ่านไปสักพักก็อาจกลายเป็นคนใหม่ที่เข้มแข็งกว่าเดิมได้ในที่สุดนั่นเอง

5. สอนให้รับมืออย่างมีสติ หากผิดหวังอีกครั้ง

การได้พบเจอกับความผิดหวังรอบสอง จะสอนให้เราหัดเป็นคนที่มีเหตุผลมากขึ้น และสามารถควบคุมอารมณ์ได้ดีขึ้นด้วย เพราะอย่างน้อยก็ได้เรียนรู้กับความผิดหวังมาแล้ว จึงทำให้ความผิดหวังที่เกิดขึ้นใหม่ เรามีวิธีรับมืออย่างมีสติกว่าเดิม ถึงอย่างไรก็ตามหากชีวิตจะต้องพบกับความผิดหวังอีกในอนาคต ก็ขอให้มีสติเสมอและหาทางออกที่ดีที่สุดให้ได้

6. ทำให้เรามองเห็นว่าใครที่ยังอยู่ข้างๆ

ข้อดีสุดท้ายที่ได้จากการผิดหวัง ก็คือเป็นสิ่งที่สามารถทำให้เรามองเห็นว่า "ใครกันที่ยังอยู่ข้างๆ ในวันที่เราเสียใจ" ซึ่งข้อนี้ยังมีหลายคนที่มองข้ามคนใกล้ตัวไป ทำให้คนส่วนใหญ่ที่รู้สึกผิดหวัง คิดว่าในชีวิตนี้ไม่เหลือใครอีกแล้ว แต่ในความเป็นจริงเรายังมีทั้งพ่อแม่ พี่น้อง เพื่อนอีกตั้งมากมายที่อยู่คอยเป็นกำลังใจ และสามารถให้คำปรึกษากับเราได้


วาไรตี้

เครื่องสำอาง แม่และเด็ก คลินิก สุขภาพ สกินแคร์ แต่งหน้า ทรงผม ทำเล็บ แฟชั่น ความรัก ดูดวง วาไรตี้ ลดน้ำหนัก ออกกำลังกาย คติสอนใจ ท่องเที่ยว ที่พัก ร้านอาหาร ร้านคาเฟ่