การออกกำลังกายใน 4 ช่วงเวลาว่าเหมาะสมต่อร่างกายอย่างไร?

อ่าน 16,424

คนที่ชอบออกกำลังกายเคยสงสัยรู้หรือไม่ว่า นอกจากวิธีออกกำลังกายที่ถูกต้องจะช่วยสร้างผลลัพธ์ที่ดีแล้ว ช่วงเวลาการออกกำลังกายในแต่ละวันก็สำคัญเช่นกัน แล้วช่วงเวลาไหนที่ดีต่อการออกกำลังกายมากที่สุดกันนะ? บ้างก็ว่าตอนเช้า บ้างก็ว่าตอนบ่ายทำเอาสับสนไปหมด วันนี้เราจึงจะพาทุกคนมาไขข้อสงสัยผลของการออกกำลังกายใน 4 ช่วงเวลาว่าเหมาะสมต่อร่างกายอย่างไรบ้างค่ะ

1.ช่วงเช้าประมาณ 6.00 น. ถึง 9.00 น.

การออกกำลังในช่วงนี้เป็นการออกกำลังหลังจากที่ร่างกายพักผ่อนมาตลอดทั้งคืน ช่วงนี้จึงเป็นช่วงเวลาที่ดี ด้วยอากาศที่สดชื่นบริสุทธิ์เหมาะกับการออกกำลังหาย โดยการออกกำลังกายในเวลานี้จะช่วยกระตุ้นการทำงานของระบบเผาผลาญให้ดียิ่งขึ้นและทำงานได้ดีที่สุด  เสมือนเป็นเตาช่วยเผาผลาญแคลอรี่ในระหว่างวัน ทำให้ร่างกายกระปรี้กระเปร่า เตรียมพร้อมสำหรับทุกกิจกรรมในเช้าวันใหม่ แต่หากใครพักผ่อนไม่เพียงพอ ความดันต่ำก็ควรหลีกเลี่ยงการออกกำลังกายในตอนเช้า เพราะในช่วงนี้ระบบหมุนเวียนเลือดยังทำงานได้ไม่เต็มที่ อาจมีอาการวูบเป็นลมได้

2.ช่วงสายๆ 9.00 น. ถึง 12.00 น.

ช่วงนี้เป็นช่วงเวลาที่เหมาะสมอีกช่วงหนึ่งสำหรับคนอยากออกกำลังกายเตรียมความเฟรช ต้อนรับวันใหม่ เพราะเป็นเวลาหลังจากทานข้าวเช้ามาแล้วประมาณ 1-2 ชั่วโมง ซึ่งทำให้ร่างกายมีพลังงาน ตื่นตัว ระบบต่างๆในร่างกายเริ่มสมดุล จึงพร้อมทำกิจกรรมออกกำลังกายต่างๆ ทำให้สามารถออกกำลังกายได้อย่างสม่ำเสมอ และที่สำคัญช่วงเวลานี้เป็นช่วงที่ระบบเผาผลาญนำไขมันที่สะสมบริเวณต้นขาไปใช้ได้มากที่สุด การออกำลังกายลดต้นขาในช่วงเวลานี้จึงเป็นอะไรที่ดีงามมาก

3.ช่วงบ่าย 12.00 น. ถึง 15.00 น.

ช่วงเวลานี้เป็นช่วงที่ร่างกายฟื้นตัวพร้อมทำกิจกรรมทุกอย่างได้เต็มที่ ร่างกายปรับระดับฮอร์โมนและระบบโลหิตอยู่ในระดับสมดุล หากออกกำลังในช่วงนี้จะช่วยลดความอยากอาหารได้ และช่วงเวลานี้ร่างกายยังมีความสามารถในการดึงไขมันบริเวณหน้าท้องไปใช้ได้มากที่สุด ใครอยากลดหน้าท้องให้แบนราบได้ผลลัพธ์ที่ดีงาม ลองหันมาออกกำลังกายตอนบ่ายกันดูนะ

4.ช่วงเย็นถึงค่ำ 15.00 น. ถึง 17.00 น.

ช่วงเวลายอดนิยมของคนออกกำลังกาย เพราะเป็นช่วงเวลาหลังเลิกเรียน เลิกงาน ไม่ต้องมีกิจกรรมใดอื่นๆ มาแทรกทำให้สามารถออกกำลังกายได้อย่างเต็มที่ ร่างกายพร้อมสำหรับทุกกิจกรรม สามารถออกกำลังกายหนักๆ ทั้งวิ่ง เข้ายิม ปั่นจักรยานต่างๆ มีความเสี่ยงในการบาดเจ็บของกล้ามเนื้อน้อย ช่วยผ่อนคลายความเครียดจากงาน สมองปลอดโปร่ง ทำให้นอนหลับได้อย่างสบาย

ได้ทราบถึงประโยชน์ของออกกำลังกายในแต่ละช่วงเวลากันไปแล้ว ลองนำไปปรับใช้กับไลฟ์สไตล์ของตนเองกันดูค่ะ แต่ทั้งนี้การได้ออกกำลังกายยังไงก็เป็นสิ่งที่ดีต่อสุขภาพ จะออกช่วงเวลาไหนก็เอาตามความสะดวกเป็นหลักดีกว่า ขอเพียงออกกำลังอย่างสม่ำเสมอเพื่อร่างกายที่แข็งแรงก็พอ


ออกกำลังกาย

เครื่องสำอาง แม่และเด็ก คลินิก สุขภาพ สกินแคร์ แต่งหน้า ทรงผม ทำเล็บ แฟชั่น ความรัก ดูดวง วาไรตี้ ลดน้ำหนัก ออกกำลังกาย คติสอนใจ ท่องเที่ยว ที่พัก ร้านอาหาร ร้านคาเฟ่