แจกสูตร "ลูกชิ้นหมู" ถูกหลักอนามัย ไร้สารกันบูด

อ่าน 2,116

ว่าด้วยเรื่องของ ลูกชิ้น หนึ่งในเมนูที่ครองใจใครต่อใครหลายคน จะทานเปล่าๆ ก็ได้ หรือจะนำไปทำเป็นเมนูอร่อยๆ ได้ก็มากมาย ไม่ว่าจะทำเป็นลูกชิ้นทอดทานคู่กับน้ำจิ้มรสเด็ด หรือเอาไปใส่ในก๋วยเตี๋ยวหรือหมี่ผัดก็เข้าท่า แต่สิ่งสำคัญก็คือ ลูกชิ้นที่วางขายส่วนใหญ่นั้น อาจจะมีสารบอแรกซ์ปนเปื้อน หรือไม่ก็มีแต่แป้งผสมก็เป็นได้

แต่ถ้าเราทำลูกชิ้นเอง ความกังวลดังกล่าวก็จะหมดไป วันนี้เราก็มี วิธีทำลูกชิ้นหมูสูตรอนามัย ของคุณ นางสาวเซาะกราว มาฝากชาวเว็บกันครับ สูตรนี้ทำเอง จึงมั่นใจได้ว่าไร้สารกันบูด สารบอแรกซ์ และสารปนเปื้อนอื่นๆ หรือใครอยากจะทำขายก็เข้าท่าเลยทีเดียว ตามมาดูขั้นตอนการทำได้เลยครับ

สิ่งที่ต้องเตรียม

แป้งข้าวโพดหรือแป้งมัน 3 ช้อนโต๊ะ

แป้งสาลีอเนกประสงค์ 5 ช้อนโต๊ะ

เกลือป่น 1 ช้อนชาพูนๆ

พริกไทยป่น 1 ช้อนโต๊ะ

น้ำตาลทราย 1 ช้อนโต๊ะ

ผงชูรส 1 ช้อนชา (ถ้าไม่ชอบก็ไม่ต้องใส่)

ผงฟู 1 ช้อนโต๊ะ

น้ำเย็นจัด 1 1/2 ถ้วย

เนื้อหมูบดติดมัน 700 กรัม (หรือเนื้อสัตว์อื่นตามชอบ)

กระเทียมสับละเอียด 1 ช้อนโต๊ะ

วิธีทำ

1. ผสมแป้งข้าวโพด แป้งสาลีอเนกประสงค์ เกลือป่น พริกไทยป่น น้ำตาลทราย ผงชูรส และผงฟูเข้าด้วยกันในอ่างผสม

2. เทน้ำเย็นลงไป คนผสมให้ทุกอย่างเข้ากัน

3. ใส่เนื้อหมูบดลงไป

4. ตีผสมด้วยเครื่องให้เข้ากันจนส่วนผสมเหนียวและเข้ากันดี (ใช้เครื่องตีไข่ทุ่นแรงได้ ถ้าไม่มีก็ใช้มือ นวดจนเหนียวและทุกอย่างเข้ากันดี นวดประมาณ10 นาทีก็ได้แล้ว)

5. นวดส่วนผสมจนเนื้อเหนียว (ส่วนผสมจะขึ้นแบบในภาพ ถ้าอยากให้เด้งดึ๋งก็นวดนานๆ หน่อย) นำไปแช่ตู้เย็น

6. ใส่น้ำลงในหม้อหรือกระทะ นำขึ้นตั้งไฟจนเดือด บีบส่วนผสมลูกชิ้นเป็นลูกใส่ลงไปในน้ำร้อน (วิธีบีบลูกชิ้น ให้ใช้มือตักเนื้อมากำไว้หลวมๆ นิ้วชี้และนิ้วโป้งทำเป็นรูเล็กๆเพื่อให้เนื้อที่บีบลอดออกมา แล้วกำมือให้แน่นขึ้น เนื้อก็จะลอดออกมา พอเนื้อลอดออกมาใช้ช้อนตักใส่ในกระทะทันที ลองบีบดูก่อนก็ได้ อยากได้ลูกขนาดไหนให้บีบและต้มดูก่อนสักสองสามลูก)

7. เมื่อลูกชิ้นสุกก็จะลอยขึ้น จากนั้นตักขึ้นแช่ไว้ในน้ำเย็นจัดทันที เสร็จแล้วจะได้ลูกชิ้น 1 กิโลกรัม กับอีก 300 กรัม


วาไรตี้

เครื่องสำอาง แม่และเด็ก คลินิก สุขภาพ สกินแคร์ แต่งหน้า ทรงผม ทำเล็บ แฟชั่น ความรัก ดูดวง วาไรตี้ ลดน้ำหนัก ออกกำลังกาย คติสอนใจ ท่องเที่ยว ที่พัก ร้านอาหาร ร้านคาเฟ่