อาหารที่ควรทานในช่วงมีประจำเดือน ที่ช่วยลดความรู้สึกไม่สบายที่เกิดขึ้นได้

อ่าน 8,590

ในแต่ละเดือนผู้หญิงทุกคนต้องทนกับช่วงมีประจำเดือน ทั้งช่วงก่อน หลัง และตอนมีประจำเดือนที่มีอาการปวดท้องหรือมีภาวะผิดปกติต่างๆ ของร่างกาย บ้างก็ตัวบวม เจ็บหน้าอก ปวดหลัง เหนื่อยเพลียสารพัดปัญหาเหล่านี้เกิดขึ้นเพราะฮอร์โมนร่างกายแปรปรวนไม่สมดุล บางครั้งแม้ประจำเดือนหมดแล้ว อาการเหล่านี้ก็ยังไม่หายไป แต่ปัญหาเหล่านี้สามารถแก้ไขได้ด้วยการรับประทานอาหารที่เหมาะสม ซึ่งเป็นการรับประทานอาหารแต่ละชนิดที่ต่างกันในช่วงก่อน ระหว่าง และหลังการมีประจำเดือน ที่สามารถลดความรู้สึกไม่สบายที่เกิดจากการมีประจำเดือนได้ จะมีเมนูอะไรบ้าง..ตามไปเก็บข้อมูลกันค่ะ

ช่วงก่อนมีประจำเดือน

เมนูที่ควรทาน: กล้วย, นมถั่วเหลือง, มันเทศ

ช่วงก่อนมีประจำเดือน อารมณ์ของผูหญิงมีแนวโน้มที่จะผันผวนได้ง่ายมาก เนื่องจากฮอร์โมนในร่างกายไม่สมดุล ส่งผลก่อให้เกิดอาการหงุดหงิดกับสิ่งเล็กๆ น้อยๆ แบบหาสาเหตุไม่ได้ อารมณ์ขึ้นลงง่ายมาก ร่างกายมีแนวโน้มที่จะบวมน้ำ การทานอาหารปรับสมดุลฮอร์โมนในช่วงนี้จึงควรรับประทานอาหารจำพวกกล้วย,นมถั่วเหลือง และมันเทศให้เยอะขึ้น โดยกล้วยประกอบไปด้วยไฟเบอร์และโพแทสเซียมไอออนที่สามารถลดอาการบวมน้ำได้อย่างมีประสิทธิภาพ สารทริปโตเฟนในนมถั่วเหลืองสามารถช่วยกำจัดอารมณ์แย่ๆ ให้เป็นปกติมากขึ้น ส่วนมันฝรั่งหวานหรือมันเทศก็มีความสามารถช่วยล้างพิษ ทำให้อิ่มท้อง ลดความอยากอาหาร ทำให้ไม่กินจุเกินไป ซึ่งอาจส่งผลต่อน้ำหนักตัวที่พุ่งทะยานขึ้นในช่วงนี้โดยไม่รู้ตัว

ช่วงมีประจำเดือน

เมนูที่ควรทาน: เชอร์รี่, บลูเบอร์รี่, นมขิง

ช่วงที่เป็นประจำเดือนคือช่วงที่ร่างกายอ่อนแอ มีภูมิต้านทานน้อยที่สุด เพลีย เหนื่อย และมักมีอาการปวดท้องร่วมด้วย ช่วงนี้ควรดื่มเครื่องดื่มอุ่นๆ อย่างนมผสมขิงสูตรน้ำตาลน้อยเป็นประจำ เพื่อช่วยส่งเสริมการไหลเวียนของเลือดที่ดี เลือดไม่จับตัวเป็นก้อน ลดอาการปวดท้อง และในนมยังมีโปรตีนที่ช่วยทำให้นอนหลับสบายมากยิ่งขึ้น ควรงดทานขนมจุกจิก แล้วหันมาทานผลไม้ตระกูลบลูเบอร์รี่และเชอร์รี่ที่มีสารแอนโธไซยานินที่ช่วยบรรเทาอาการปวดประจำเดือนจะดีกว่า

ช่วงหลังมีประจำเดือน

เมนู: เห็ดหูหนู, ปลา, ข้าวโพดอ่อน, เนื่้อวัว

ช่วงหลังมีประจำเดือนจะเป็นช่างที่ร่างกายเกิดภาวะบวมน้ำ น้ำหนักขึ้นได้ง่าย ช่วงนี้จึงควรเลือกทานอาหารที่ช่วยลดน้ำหนักและมีประโยชน์ต่อสุขภาพ เพื่อฟื้นฟูสภาพร่างกายให้กลับมาเฟรช  ซึ่งนักโภชนาการแนะนำว่าควรผักให้มากขึ้นในช่วยงนี้ โดยเน้นทานมะเขือเทศ เห็ดหูหนู ซึ่งเป็นพืชที่มีเส้นใยสูง รวมไปถึงข้าวโพดอ่อนหรือบรอกโคลีที่มีสารต้านอนุมูลอิสระ ช่วยลดอาการบวมน้ำที่เกิดจากการมีเลือดประจำเดือนตกค้าง นอกจากนี้ก็ควรทานปลาแซลมอนหรือปลาอื่นๆ ที่อุดมไปด้วยโอเมก้า 3 ซึ่งจะช่วยกำจัดคอเลสเตอรอลที่ไม่ดีออกจากร่างกาย

และหลังจากหายจากการเป็นประจำเดือนร่างกายจะสูญเสียเลือดเป็นจำนวนมาก ผู้หญิงบางคนจึงมีอาการวิงเวียนศีรษะในช่วงนี้ จึงควรทานเนื้อวัวให้มากขึ้นเพื่อปรับสภาวะเลือดให้กลับมาเป็นปกติ หากทานตามนี้ได้จะเป็นผลดีต่อน้ำหนักและช่วยในการลดความอ้วนอีกด้วย

หมั่นเช็ครอบเดือนให้เป็นปกติ ลองควบคุมการทานอาหารตามคำแนะนำโดยฝึกทานให้เป็นนิสัย อาการปวดต่างๆ และภาวะหงุดหงิดกวนใจต้องลดน้อยลงได้อย่างแน่นอนค่ะ


สุขภาพ

เครื่องสำอาง แม่และเด็ก คลินิก สุขภาพ สกินแคร์ แต่งหน้า ทรงผม ทำเล็บ แฟชั่น ความรัก ดูดวง วาไรตี้ ลดน้ำหนัก ออกกำลังกาย คติสอนใจ ท่องเที่ยว ที่พัก ร้านอาหาร ร้านคาเฟ่