แจกสูตร น้ำพริกไข่เค็ม รสชาติที่แปลกใหม่ อร่อยถูกใจแน่นอน

อ่าน 1,445

ช่วงนี้กระแสไข่เค็มกำลังมา ไม่ว่าอาหารหรือขนมต่างๆ ก็จะมีการนำไข่เค็มมาประยุกต์ประสมกันจนทำให้เกิดความอร่อยและรสชาติที่แปลกใหม่ ที่นี่ดอทดอมเลยมีเมนูไข่เค็มที่น่าสนใจและทำได้ง่ายมาฝากกันคือ "เมนูน้ำพริกไข่เค็ม" นั้นเอง มาดูวิธีทำกันเลยค่ะ

น้ำพริกไข่เค็มทั่วไปมีสองแบบคือใส่กะปิกับไม่ใส่กะปิ สูตรนี้ไม่ใส่กะปิจึงให้ลักษณะนวลเนียนด้วยรสไข่แดงเค็มๆมันๆ มีเปรี้ยวจากมะนาวและมะอึก เคล็ดลับคือใช้ไข่เค็มไข่แดงมากกว่าไข่ขาวจะให้รสกลมกล่อมยิ่งขึ้น

ส่วนผสม

ไข่เค็มต้มสุก 3 ฟอง

พริกจินดา 5 เม็ด

พริกขี้หนูสวน 15 เม็ด

กระเทียมกลีบเล็ก 15 กลีบ

มะอึกปอกเปลือกซอย 2 ลูก

มะเขือพวง 1 ช้อนโต๊ะ

น้ำตาลมะพร้าว 1 ช้อนโต๊ะ

น้ำมะนาว 2 ช้อนโต๊ะ

น้ำปลา 1 1/2 ช้อนโต๊ะ

กุ้งชีแฮ้ลวกหั่นเต๋า 4 ตัว

ผักสดสำหรับจัดเสิร์ฟ ได้แก่ แตงกวา ผักกาดขาว มะเขือม่วงลูกเล็ก ถั่วฝักยาว แครอทลวก

พริกขี้หนูสวนและใบผักชีสำหรับตกแต่ง

วิธีทำ

1. ผ่าครึ่งไข่เค็ม ใช้ช้อนคว้านเอาแต่ไข่แดงให้ติดไข่ขาวเล็กน้อย หั่นเป็นเต๋าเล็ก ส่วนเนื้อไข่ขาว 1 ฟองนำมาหั่นเป็นเต๋าเล็กๆ (ไข่ขาวที่เหลืออีก 2 ฟองเก็บไว้ใช้ทำเมนูอื่นได้)

2. โขลกพริกทั้งสองชนิด กระเทียมให้ละเอียดเข้ากัน ตามด้วยมะอึก โขลกพอละเอียด ใส่มะเขือพวง บุบพอแตก บีบน้ำมะนาวลงไปครึ่งหนึ่งก่อนไม่ให้มะเขือพวงดำ ผสมน้ำตาลมะพร้าว น้ำมะนาวที่เหลือ และน้ำปลา คนให้น้ำตาลละลาย ใส่ลงในครก คนให้เข้ากัน ใส่ไข่เค็มที่หั่นไว้ ใช้สากยีเบาๆให้เนื้อไข่แดงบางส่วนแตก และน้ำพริกจะข้นขึ้น (แต่อย่ายีหมด ให้เหลือไข่เค็มเป็นชิ้นๆพอสวยงาม) ใส่กุ้งลวก คนเบาๆให้เข้ากัน ชิมรสตามชอบ

3. จัดเสิร์ฟโดยตักน้ำพริกไข่เค็มใส่ถ้วย ตกแต่งด้วยพริกขี้หนูสวนและใบผักชี เสิร์ฟกับผักสด พร้อมกินกับข้าวสวยร้อนๆ บอกได้ทำเดียวว่าต้องทั้งแซ่บทั้งมันเลยค่ะ

วาไรตี้

เครื่องสำอาง แม่และเด็ก คลินิก สุขภาพ สกินแคร์ แต่งหน้า ทรงผม ทำเล็บ แฟชั่น ความรัก ดูดวง วาไรตี้ ลดน้ำหนัก ออกกำลังกาย คติสอนใจ ท่องเที่ยว ที่พัก ร้านอาหาร ร้านคาเฟ่