วิธีการรับมือกับอาการเบื่ออาหาร เพื่อป้องกันภาวะขาดสารอาหาร

อ่าน 7,745

ใครที่กำลังมีอาการเบื่ออาหาร รู้สึกอิ่มอยู่ตลอดเวลา ทานอาหารแต่ล่ะครั้งก็แสนจะยากลำบาก หรือมีญาติพี่น้องที่มีอาการเหล่านี้ คงไม่เป็นผลดีต่อสุขภาพในอนาคตอย่างแน่นอน เพราะมีโอกาสที่จะทำให้เกิดภาวะขาดสารอาหารได้  วันนี้จึงได้รวบรวมวิธีการรับมือกับอาการเหล่านี้ ซึ่งแต่ล่ะวิธีจะต้องทำอย่างไรบ้างนั่นลองมาติดตามกันดู

1.ดื่มน้ำให้เพียงพอ

อาการเบื่ออาหาร ไม่ใช่แค่เบื่อเพียงอาหารเท่านั้นแต่อาจจะส่งผลทำให้ไม่อยากดื่มน้ำตามไปด้วย ซึ่งน้ำถือว่าเป็นสิ่งสำคัญมากสำหรับร่างกาย เพราะฉะนั้นใน 1 วันควรทานน้ำให้เพียงพอต่อร่างกาย โดยหนึ่งวันควรจะดื่มอยู่ที่ 7-8 แก้ว โดยประมาณ

2.ทานให้บ่อยขึ้น

คนที่เบื่ออาหารแน่นอนว่าอารมณ์อยากอาหารคงเกิดได้ยาก แต่ก็ควรจะฝืนตัวเองให้ทานบ่อยขึ้น เพื่อให้ร่างกายเกิดการปรับสภาพ โดยให้ใช้วิธีการทานหลายๆ มื้อ โดนไม่จำเป็นจะต้องทานจนลอิ่มแน่นเต็มกระเพาะ พยายามอย่าให้ท้องว่าง

3.ทานอาหารที่ให้พลังงานสูง

โดยการทานอาจจะเริ่มจากการทานอาหารที่ชอบ เบาๆก่อนเช่น ขนมหรือของขบเคี้ยวทั่วไป จากนั่นจึงค่อยขยับไปทานอาหารที่ให้พลังงานสูง เช่น โจ๊ก ข้าวต้ม และซุปต่างๆ เป็นต้น

4.หลีกเลี่ยงอาหารที่ทำให้ระบบย่อยทำงานหนัก

หลีกเลี่ยงการทานของทอด ชา กาแฟ หรือน้ำอัดลม เพราะสิ่งเหล่านี้มีส่วนทำให้ระบบย่อยต้องทำงานหนัก และร่างกายจะรู้สึกอิ่มไว ทำให้ทานอาหารที่มีประโยชน์ได้น้อยขึ้น ให้ลองหันมาทานเป็นน้ำผักผลไม้แทน

5.ออกกำลังกาย

โดยให้ออกกำลังกายก่อนรับประทานอาหาร สักประมาณ 1ชั่วโมง จะช่วยกระตุ้นน้ำย่อยในกระเพาะทำงาน เกิดความรู้สึกอยากอาหารมากขึ้น

6.ออกไปทานข้าวนอกบ้าน

อาการเบื่ออาหารอาจเกิดจากการต้องทำอะไรซ้ำๆ เดิมๆ เช่นทานแต่กับข้าวแบบเดิมๆ บรรยากาศเดิมๆ ลองออกไปทานข้าวนอกบ้านเปลี่ยนบรยากาศ และรสชาติอาหารใหม่ๆ อาจจะทำให้มีความรู้สึกอยากอาหารเพิ่มขึ้น

7.ทานอาหารเสริม

เป็นวิธีที่หลายๆ คนนิยมใช้เพราะสะดวกและง่ายกว่าวิธีอื่นๆ โดยอาหารเสริมที่ว่าก็ควรเลือกทานแบบที่ช่วยในเรื่องของการเจริญอาหาร และมีวิตามินทั้ง 12 ชนิด เพื่อช่วยลดการขาดวิตามิน

สำหรับใครที่กำลังพบปัญหาเบื่ออาหารอยู่ก็ลองนำทั้ง 7 วิธีไปลองใช้ดู บางวิธีอาจจะยากเล็กน้อย ซึ่งถ้าสามารถทำได้ทุกวิธีรับรองว่าอาการเบื่ออาหารของคุณจะค่อยๆ หายไปในไม่ช้าอย่างแน่นอน แต่ก็ไม่ควรที่จะหักโหหรือกดดันตัวเองจนเกิดไป เพราะอาจจะยิ่งทำให้เครียดแลทานได้น้อยกว่าปกติได้เช่นกัน โดยให้ค่อยๆ ทำทีละอย่างไปเรื่อย แล้วจึงค่อยอัพเลเวลขึ้นจะดีที่สุด


วาไรตี้

เครื่องสำอาง แม่และเด็ก คลินิก สุขภาพ สกินแคร์ แต่งหน้า ทรงผม ทำเล็บ แฟชั่น ความรัก ดูดวง วาไรตี้ ลดน้ำหนัก ออกกำลังกาย คติสอนใจ ท่องเที่ยว ที่พัก ร้านอาหาร ร้านคาเฟ่