คนโบราณเลื่องลือ แม่ผัวกับลูกสะใภ้ จะไม่ลงรอยกันเสมอ

อ่าน 10,670

ฤาจะแค่เรื่องไร้สาระ จากคำกล่าวที่คนโบราณเลื่องลือกันว่าแม่ผัวกับลูกสะใภ้จะไม่ลงรอยกันเสมอ ความจริงเพราะอะไร คนโบราณว่าไว้อย่างไร บทความนี้เราจะแนะนำ

สมัยก่อนคนจีนและคนไทยมีการแต่งงานลูกชายคราใดจะนำลูกสะใภ้เข้าบ้านมาอยู่ร่วมชายคาเดียวกัน แต่เรื่องมีอยู่ว่าเมียลูกชาย ที่คนสมัยก่อนเรียกว่าลูกสะใภ้ ส่วนใหญ่จะโดนแม่ผัวใช้งาน หาเรื่องสับโขลก จนหลายคนมีเรื่องทะเลาะกัน เพราะสาเหตุใหญ่ๆ มาจากแม่ผัวมีความรู้สึกว่าตนเองโดนแย่งความสนใจไป ขาดความสำคัญ พฤติกรรมบางอย่างที่ลูกสะใภ้ทำแล้วขัดความรู้สึกและเมื่อก่อนเคยเป็นแม่ศรีเรือนใหญ่ในบ้านแต่เมื่อมีลูกสะใภ้เข้ามาดูแลแทนแต่กลับทำไม่ได้ตามที่ตนคาดหวังไว้ แม่ผัวสมัยก่อนจึงขัดแย้งกับลูกสะใภ้บ่อยๆ ที่สำคัญต่างฝ่ายต่างไม่ยอมกัน และพบเจออยู่ร่ำไป จนโบราณเอ่ยว่า แม่ผัวกับลูกสะใภ้คือขมิ้นกับปูน

คนจีนโบราณมีการห้ามมิให้ลูกชายแต่งงานกับผู้หญิงปีขาลเด็ดขาด เพราะ ผู้หญิงปีขาลเป็นคนหัวแข็ง โผงผาง ปกครองยาก โดยเฉพาะอย่างยิ่งการอยู่ในครอบครัวคนจีนต้องมีความเชื่อฟังแม่ผัว แม่ผัวว่าอะไรจะต้องเชื่อห้ามขัด แต่สะใภ้ปีขาลมีบุคลิกกล้าหาญไม่กลัวใคร ชอบการแข่งขันกล้าลุย ฉะนั้นอาจมีการทะเลาะกับแม่ผัวได้ และสะใภ้ปีขาลไม่ชอบคนสั่งอาจทำงานในครัวที่มีแม่สามีดูแลไม่ได้ จนกระทั่งคนจีนโบราณไม่กล้าเสี่ยงที่จะแต่งสะใภ้ปีขาลเข้าบ้านโดยเฉพาะสะใภ้ปีขาลตอนกลางคืน แล้วซ้ำร้ายผู้หญิงปีขาลวันพุธน่ากลัวที่สุด แล้วกลายเป็นอุบายการห้ามลูกชายแต่งงานด้วย เพราะป้องกันปัญหาแม่ผัวกับลูกสะใภ้

ธรรมชาติขมิ้นกับปูนจะไม่กลมกลืนกัน เปรียบเทียบกับคำกล่าวคนโบราณว่าแม่ผัวกับลูกสะใภ้คือสิ่งต้องห้ามไม่ควรอยู่ใกล้กัน


วาไรตี้

เครื่องสำอาง แม่และเด็ก คลินิก สุขภาพ สกินแคร์ แต่งหน้า ทรงผม ทำเล็บ แฟชั่น ความรัก ดูดวง วาไรตี้ ลดน้ำหนัก ออกกำลังกาย คติสอนใจ ท่องเที่ยว ที่พัก ร้านอาหาร ร้านคาเฟ่