แจกสูตร "ไข่คน 3 ชาติ" อร่อยถูกใจ 3 ชาติ 3 สไตล์

อ่าน 14,357

ไข่ไก่ เป็นอาหารที่มีประโยชน์กับทุกเพศทุกวัย สามารถรับประทานได้ทุกวัน โดยไข่ไก่อุดมไปด้วยโปรตีน และแร่ธาตุที่จำเป็นต่อการเจริญเติบโตของร่างกาย นอกจากนี้ไข่ไก่ยังสามารถนำมาทำอาหารเพื่อเพิ่มรสชาติได้อย่างหลากหลายเมนูอีกด้วย

วันนี้เราก็มีเมนูไข่ๆ จากคุณ โดโด่โด้โด๊โด๋ มาฝากเพื่อนๆ ชาวเว็บกัน นั่นก็คือ "ไข่คน 3 ชาติ" โดยจะเป็นสูตรไข่คน จากประเทศอังกฤษ อเมริกา และฝรั่งเศส สูตรจากประเทศไหนจะอร่อยถูกใจเพื่อนๆ บ้างนั้น ต้องลองมาทำกันดูครับ

1. ไข่คนสไตล์อังกฤษ(English scramble)

ไข่สัก 2 ฟอง ปรุงรสด้วยเกลือ แล้วตีให้เข้ากันเป็นอันเสร็จ ไม่ต้องเสียเวลาใส่ครีม ใส่นม หรือใส่ชีสเลย ขอแค่มีไข่กับเนย

ตั้งกระทะไฟอ่อนๆ ใส่เนยก้อนเล็กๆ สัก 2 ก้อน พอเนยละลายกระทะเริ่มร้อนก็เทไข่ที่เตรียมไว้ลงไปคนเลย คนไปเรื่อยๆ ไม่ต้องรีบ จะคนวนซ้ายวนขาวตลบหน้าตลบหลังก็แล้วแต่ท่าถนัด ใช้แค่ไฟอ่อนๆ ถ้ารู้สึกว่าไข่มันเริ่มสุกเร็วเกินก็ยกกระทะออกจากเตาแล้วคนต่อไปเรื่อยๆ ถ้ากระทะเริ่มไม่ร้อนก็เอาไปตั้งบนเตาใหม่

พอเห็นว่าไข่สุกได้ที่ตามที่เราต้องการก็เทราดลงบนขนมปังที่ปิ้งเตรียมไว้แล้วได้เลย โรยพริกไทยแต้มซอสมะเขือเทศตัดเลี่ยนสักหน่อยก็อร่อยเหาะ

2. ไข่คนสไตล์อเมริกัน (American Scramble)

วิธีเตรียมไข่ก็เหมือนกันกับสไตล์อังกฤษ โดยหลังจากเทไข่ลงกระทะแล้ว สไตล์อเมริกันจะใช้วิธีการรูดไข่ไม่ใช่คนไข่ โดยใช้ปลายตะลิววางไว้ที่ขอบกระทะแล้วรูดไข่มาตรงๆ ให้ไข่มากองที่ตรงกลางกระทะ ไล่ทำแบบนี้ไปเรื่อยๆ จนครบรอบวงกลม ถ้าไข่ยังไม่สุกดีก็ไล่รูดไปเรื่อยๆ ถ้าระหว่างรูดรู้สึกว่าไข่มันเริ่มจะสุกเร็วเกินไปก็ยกกระทะออกจากเตาแล้วค่อยๆ รูดไปเรื่อยๆ จนสุกทั่วกัน

พอเห็นว่าไข่สุกได้ที่ดีแล้วก็เทราดลงบนขนมปังปิ้งโรยพริกไทยทานคู่ซอสมะขือเทศได้เลย

3. ไข่คนสไตล์ฝรั่งเศส (French scramble)

จานนี้จะมีวิธีเตรียมและวิธีทำที่ค่อนข้างพิเศษกว่าไข่คนแบบอื่นอยู่สักหน่อย วิธีนี้จะมีศัพท์เฉพาะที่เรียกว่า Bain-Marie (บัง-มา-ครี) ซึ่งก็คือการค่อยๆ ใช้ความร้อนจากน้ำเดือดในการปรุงอาหารที่วางอยู่บนหม้อหรือกระทะที่ตั้งอยู่บนน้ำเดือดนั้นอีกที

โดยก่อนอื่นเราต้องเติมน้ำในกระทะแล้วตั้งไฟให้ร้อนกันก่อน

พอน้ำเดือดก็ก็หาชามหรือหม้อใบเล็กๆ ขนาดพอดีๆ กับกระทะวางลงไปบนกระทะที่ตั้งน้ำเดือดไว้เลย แล้วใส่เนยลงไปสักสองก้อนรอไว้ก่อนเลย

พอเนยละลายหมดแล้วก็ตอกไข่ใส่ลงไป ปรุงรสด้วยเกลือ แล้วคนไปเรื่อยๆ ให้ไข่เข้ากัน ค่อยๆ คนไปเรื่อยๆ ไม่ต้องรีบร้อน ถ้าเห็นว่าไข่มันเริ่มจะสุกเร็วเกินก็ยกกระทะออกจากเตาแล้วเอามาคนต่อ ถ้าหากว่ากระทะเย็นเกินก็เอาไปตั้งเตาใหม่ ค่อยๆ ทำค่อยๆ ดูไปเรื่อยๆ

พอเนื้อไข่สุกละเอียดจนดูเหมือนครีมก็เทราดลงบนขนมปังแล้วโรยพริกไทยจิ้มกินกับซอสมะเขือเทศก็เป็นอันเสร็จ

ถึงแม้ว่าทั้งสามจานจะเป็นเมนูไข่คนเหมือนกัน แต่กับให้เนื้อสัมผัสและความรู้สึกที่แตกต่างกัน

ไข่คนสไตล์อเมริกัน (American scramble) จะให้เนื้อสัมผัสแบบเป็นก้อนๆชิ้นๆริ้วๆ ทานแล้วให้ความรู้สึกเต็มปากเต็มคำที่สุดในบรรดาไข่คนทั้งสามแบบ คล้ายๆ กับเวลาเราทานออมเล็ต (omelette)

ไข่คนสไตล์ฝรั่งเศส (French scramble) จะให้เนื้อสัมผัสแบบเป็นคล้ายๆ ครีมเนื้อละเอียด ความรู้สึกที่ได้ก็คือไข่นุ่มๆแบบที่พอเข้าปากปุ๊ปก็ละลายปั๊ป เนื่องจากเนื้อไข่ไม่ได้สัมผัสกับความร้อนจากผิวกระทะโดยตรงเนื้อไข่จึงไม่มีความหยาบกระด้างแต่อย่างใด

ไข่คนสไตล์อังกฤษ (English scramble) จะเหมือนกับเป็นทางสายกลาง เนื้อไข่ยังมีจุดที่ยังมีความละเอียดอ่อนนุ่มเหมือนครีมอยู่บ้าง แต่ก็ยังให้ความเป็นรู้สึกแบบเป็นชิ้นๆ เกือบจะเต็มปากเต็มคำอยู่เหมือนกัน

วาไรตี้

เครื่องสำอาง แม่และเด็ก คลินิก สุขภาพ สกินแคร์ แต่งหน้า ทรงผม ทำเล็บ แฟชั่น ความรัก ดูดวง วาไรตี้ ลดน้ำหนัก ออกกำลังกาย คติสอนใจ ท่องเที่ยว ที่พัก ร้านอาหาร ร้านคาเฟ่