ทำไมเราถึงต้องชอบคนแบบนี้? ตกหลุมรักคนเดิมๆซ้ำแล้วซ้ำเล่า

อ่าน 15,127

การตัดสินใจชอบใครสักคนที่ถูกตาต้องใจนั้น เพื่อนๆ เคยสงสัยมั้ยว่าเกิดขึ้นจากอะไร? ทำไมเราถึงต้องชอบคนๆ นี้? นิสัยและรูปร่างแบบนี้? ทำไมถึงจะเป็นคนอื่นไปไม่ได้? ยิ่งไปกว่านั้น หากเพื่อนๆ ลองสังเกตถึงสไตล์ของคนที่เคยชอบดูอาจจะพบถึงความคล้ายกันบางประการของแต่ละคน เช่น บางทีอาจตกหลุมรักแต่นักดนตรีซ้ำแล้วซ้ำเล่า หรือชอบคนเนิร์ดๆ ใส่แว่น ตี๋ๆ หรือหากไม่ใช่ที่หน้าตาก็อาจจะเป็นที่นิสัยใจคอ เป็นต้น เชื่อเถอะว่าทุกอย่างที่เกิดขึ้นนั้นมักจะมีเหตุผลเสมอ และเหตุผลที่เพื่อนๆ มักจะตกหลุมรักคนเดิมๆ ที่ตั้งใจจะนำเสนอวันนี้ก็มีถึง 8 ข้อด้วยกัน ไปดูกันดีกว่าว่ามีอะไรบ้าง

1. ครอบครัว หรือเพื่อน

Katie Chan ผู้เชี่ยวชาญด้านการหาคู่อธิบายไว้ว่าเพราะเพื่อนหรือคนรอบตัวมักจะมีส่วนช่วยในการตัดสินว่าคู่เดตที่คุณถูกใจนั้นผ่านมาตรฐานหรือไม่ นั่นทำให้คุณมีแนวโน้มจะเลือกคนที่คนรอบๆ ตัวถูกใจด้วยจนการเป็นสไตล์แบบเดิมๆ

2. เคมีในร่างกาย

Helen Fisher นักมานุษยวิทยาเชื่อว่าที่เราตกหลุมรักใครสักคนแบบเดิมๆ ส่วนหนึ่งเป็นเพราะเคมีที่มีต่อกัน เช่น สารโดพามีน สารเซโรโทนิน สารเทสโทสเทอโร และสารเอสโตรเจน ซึ่งความสูง - ต่ำของสารแต่ละชนิดก็จะสร้างบุคลิกของแต่ละบุคคลที่ไม่เหมือนกัน

3. DNA

มีงานวิจัยจาก Benjamin Domingue จากมหาวิทยาลัยโคโลราโด โบลเดอร์ เพื่อหาคำตอบว่าการหาคู่นั้นเกี่ยวข้องกับระดับทางพันธุกรรมหรือไม่ และเขาพบว่าคู่รักมีแนวโน้มจะมี DNA เหมือนกันมากกว่าคู่ที่ถูกจับคู่ขึ้นมา และ "การผสมพันธุ์ทางพันธุกรรมที่เหมาะสม" อาจเป็นปัจจัยที่ทำให้เรามองหาแต่คนแบบเดิม

4. พื้นฐานการใช้ชีวิต

เพราะมนุษย์ต่างมีแนวโน้มที่จะมองหาคนที่มีความชอบอะไรคล้ายๆ กัน เช่น โตมาเหมือนกัน มีศิลปินโปรดวงเดียวกัน ทัศนคติหรือมุมมองการใช้ชีวิตไปในทางเดียวกัน หรือแม้กระทั่งมีภาพยนตร์ที่ชอบ และงานอดิเรกเหมือนกัน

5. ต้นแบบ

ไม่ว่าจะเป็นตัวการ์ตูนในดวงใจวัยเด็ก หรือไอดอลที่ชอบ ต่างก็เป็นปัจจัยที่เราจะมองหาความเหมือนกันนี้ในคนที่เราสนใจด้วยเช่นกัน

6. กลิ่นของร่างกาย

ร่างกายคนเราต่างมีกลิ่นเป็นของตัวเอง และกลิ่นทางธรรมชาตินี่แหละที่เพิ่มความเซ็กซี่ให้คุณได้ โดยงานวิจัยพบว่ากลิ่นในร่างกายของแต่ละบุคคลมักจะดึงดูดคนที่มีกลิ่นแตกต่างจากเรา ขึ้นอยู่กับความพึงพอใจของแต่ละบุคคลนั่นเอง

7. ชอบคนที่เหมือนตัวเอง

David Perrett นักวิจัยเผยว่าเราต่างดึงดูดผู้คนที่มีลักษณะคล้ายกับคนในชีวิตที่หล่อหลอมให้เราเป็นเรา เช่น ผู้ปกครอง หรือตัวเราเอง เพราะทั้ง สายตา สีตา สีผม ที่คล้ายกับคนที่เราคุ้นเคย จะทำให้เรารู้สึกปลอดภัยนั่นเอง

8. จากภูมิหลัง และประสบการณ์ที่พบเจอ

ตั้งแต่การถูกเลี้ยงดูในตอนเด็กโดยครอบครัว ชีวิตในวัยเรียน ผู้คนที่ผ่านเข้ามาและผ่านไป หรือแม้กระทั่งแฟนเก่า ทุกอย่างมีส่วนสำคัญในการกำหนดรูปแบบที่ทำให้เราตกหลุมรักได้ทั้งนั้น

ทั้ง 8 เหตุผลนั้นเพื่อนๆ คิดว่าจริงมั้ยนะ? อย่างไรก็ตาม หากพบเจอคนที่อยู่ด้วยแล้วสบายใจ มีความสุข และเป็นตัวของตัวเองได้ก็อย่าปล่อยเค้าหลุดมือไปล่ะ! โอกาสแบบนี้ไม่ได้หาง่ายๆ และเกิดขึ้นไม่ค่อยบ่อยเลย


ความรัก

เครื่องสำอาง แม่และเด็ก คลินิก สุขภาพ สกินแคร์ แต่งหน้า ทรงผม ทำเล็บ แฟชั่น ความรัก ดูดวง วาไรตี้ ลดน้ำหนัก ออกกำลังกาย คติสอนใจ ท่องเที่ยว ที่พัก ร้านอาหาร ร้านคาเฟ่