สยบอาการเบื่อวันจันทร์ "Blue Monday" ด้วยการปรับทัศนคติเล็กๆน้อยๆ

อ่าน 7,817

ไม่มีอะไรน่ากลัวไปกว่าเช้าวันจันทร์หลังวันหยุด เพราะเป็นวันเริ่มต้นสัปดาห์ที่ทุกคนต้องออกไปทำงาน เรียนหนังสือทำตามหน้าที่รับผิดชอบจนเกิดอารมณ์หม่นหมอง ซึ่งอาการเหล่านี้เรียกว่า "Blue Monday" นอกเหนือจาก "Blue Monday" แล้วบางคนยังเกิดภาวะอารมณ์ ที่ทำให้รู้สึกหดหู่มากขึ้นกับช่วงเย็นวันอาทิตย์ที่หลายคนเศร้ากับการต้องบอกลาวันหยุดที่จะหมดไป เป็นแบบนี้ไปนานๆชีวิตไม่มีความสุขแน่ วันนี้เรามี 5 วิธีช่วยขจัดอารมณ์  "Blue Monday" สยบอาการเบื่อวันจันทร์ ลดความเครียดมาฝากทุกคนกัน จะมีอะไรบ้างนั้นตามไปดูกันค่ะ

1.เพลิดเพลินกับวันหยุดสุดสัปดาห์ให้เต็มที่

ทำงานมาตลอดทั้งสัปดาห์เมื่อถึงวันหยุดอย่างเสาร์อาทิตย์ เราก็ควรวางแผนวันหยุดอันแสนมีค่าแพลนทำในสิ่งที่อยากทำ หรือพักผ่อนคลายความเครียดให้เต็มที่  อาจจะนอนพักผ่อนอยู่บ้านเก็บพลังงาน ออกไปเที่ยวดูธรรมชาติกับครอบครัว ดูหนัง  ปล่อยวางไม่คิดเรื่องงาน พักทุกอย่างไว้ที่ทำงานไม่นำหิ้วกลับมาทำสร้างความเครียดที่บ้าน  เมื่อพักผ่อนได้อย่างเต็มที่ก็ช่วยให้เรามีพลังพร้อมสู่กับเช้าวันจันทร์ได้อย่างสบาย

2. คิดบวกให้มากขึ้น

ลองปรับเปลี่ยนทัศนคติความคิดเปลี่ยนความเครียดกดดันต่างๆที่จะต้องเจอในเช้าวันจันทร์จากทั้งที่ทำงานหรือโรงเรียนให้กลายเป็นเรื่องง่ายๆในกำมือที่เราสามารถคุมอยู่ โดยเปลี่ยนมุมมองปัญหาและความเบื่อหน่ายต่างๆ เป็นความท้าทาย เพื่อสร้างบททดสอบความสามารถของเรา ผฟเมื่อไม่มองหาปัญหาเวลาที่ใช้ในที่ทำงานโรงเรียนก็จะผ่านไปเร็วขึ้น วันจันทร์ที่เราเกลียดนักหนาก็จะมีระยะเวลาสั้นลง

3. เข้านอนให้ไว พักผ่อนอย่างเต็มที่

อย่านอนดึกใช้วันหยุดจนหนักหน่วง เพราะอาจทำให้เช้าวันจันทร์กลายเป็นวันที่เหนื่อยล้าน่าเบื่อกว่าเดิม หัดเข้านอนให้ไว เพื่อให้ร่างกายพักผ่อนได้เต็มที่ หากนอนดึกติดต่อกันในวันหยุด จะทำให้เราตื่นยาก ขี้เกียจสะสม นอนไม่เต็มอิ่มทำให้รู้สึกไม่สดชื่นสดใส ซึ่งอาจส่งผลต่ออารมณ์ไปตลอดทั้งวัน พอใกล้ถึงวันจันทร์อารมณ์ก็ยิ่งหดหู่ย่ำแย่ และพลอยทำให้การทำงานในเช้าวันจันทร์ไม่สดใส ฝึกเข้านอนเป็นเวลา ไม่ว่าจะเช้าวันไหนก็แฮปปี้สดใสได้ทุกวัน

4. ออกไปเที่ยวข้างนอกให้มากขึ้น

อย่าเก็บตัวทำงานหนัก ขังตัวเองอยู่ในห้องสี่เหลี่ยม เพราะนั่นยิ่งทำให้เรารู้สึกเครียด หดหู่มากขึ้นกว่าเดิม พยายามพาตัวเองออกไปข้างนอกดื่มด่ำกับความเป็นธรรมชาติของต้นไม้ ใบหญ้า เพื่อดูดพลังบริสุทธิ์จากธรรมชาติเพื่อให้สมองปลอดโปร่ง การได้ผ่อนคลายรับพลังจากธรรมชาติแบบนี้ จะช่วยคลายความกังวลลดอาการหดหู่  "Blue Monday" ได้ดีเลยทีเดียว

5. ใช้เวลาในคืนวันอาทิตย์กับครอบครัว เพื่อน หรือคนรัก

อยู่กับคนที่รัก กับครอบครัว หรือเพื่อนๆ เพื่อสร้างความสุขความสบายใจผ่อนคลายในคืนวันอาทิตย์ ห้ามคิดถึงเรื่องหนักๆ ที่อาจจะต้องเจอในวันจันทร์ หากิจกรรมเล็กๆ น้อยๆ ทำให้รู้สึกเพลิดเพลินและมีความสุข อาจจะจัดปาร์ตี้เล็กๆทำกับข้าวกับครอบครัว เพื่อนหรือหาของกินอร่อยๆทานด้วยกัน เต็มที่กับช่วงเวลาวันหยุดให้มากที่สุด เพื่อเติมพลังพร้อมรับมือกับวันจันทร์ ลดความเครียดความกังวลในวันจันทร์ได้ดีขึ้นอีกด้วย

มาทำให้ทุกวันเป็นวันที่มีความสุขด้วยการปรับทัศนคติเล็กๆน้อยๆ หัดเป็นคนคิดบวกเข้าไว้ อารมณ์หดหู่ในเช้าวันจันทร์และเย็นวันอาทิตย์ก็จะหายไปได้ นึกถึงแต่เรื่องดีๆเข้าไว้ การเป็นคนมีความสุขก็เป็นได้ไม่ยาก


วาไรตี้

เครื่องสำอาง แม่และเด็ก คลินิก สุขภาพ สกินแคร์ แต่งหน้า ทรงผม ทำเล็บ แฟชั่น ความรัก ดูดวง วาไรตี้ ลดน้ำหนัก ออกกำลังกาย คติสอนใจ ท่องเที่ยว ที่พัก ร้านอาหาร ร้านคาเฟ่