สิ่งที่เราเข้าใจผิดมาตลอด เกี่ยวกับการใช้รถ

อ่าน 11,956

6 สิ่งที่คนใช้รถใช้ถนน มักเข้าใจผิดอยู่บ่อยครั้ง

หลายๆคนอาจไม่รู้ว่าเราติดอันดับประเทศที่มี อุ บั ติ เ ห ตุ บนถนนสูงสุดเป็นอันดับสองของโลก ซึ่งก็อย่างที่เห็น ด้วยการที่ไม่ค่อยเคารพกฎจราจรกันสักเท่าไรนัก ประกอบกับจำนวนการใช้รถที่มากติดอันดับโลก จึงไม่แปลกใจนักที่เราจะเป็นอันดับต้นๆ งั้นเรามาดูกันดีกว่าว่าสิ่งต่างๆที่เราเข้าใจผิดมาตลอดเกี่ยวกับการใช้รถว่ามีอะไรบ้าง

1. เลี้ยวซ้ายผ่านตลอด ( ไม่เสมอไป..!! )

หลายคนเข้าใจผิด...!! ว่าการเลี้ยวซ้ายผ่านตลอดสามารถทำได้ทุกแยก แต่ตามกฎหมายแล้วสามารถเลี้ยวซ้ายผ่านตลอดได้ก็ต่อเมื่อมีป้ายระบุไว้เท่านั้น ( หากสังเกตดีๆจะเห็นว่าป้ายระบุไว้ว่า เลี้ยวซ้ายเมื่อปลอดภัย ไม่ใช่เลี้ยวซ้ายผ่านตลอด )

ต่อให้มีป้ายเลี้ยงซ้ายก็ต้องระวังรถทางขวาด้วย ต้องให้สิทธิ์รถที่วิ่งมาจากทางขวามือไปก่อน หากแยกไหนไม่มีป้ายกำกับไว้ ให้หยุดรอสัญญาณไฟเขียวพร้อมกับทางตรงด้วยเช่นกัน

2. รถใหญ่ผิดเสมอ

หลายคนยังเข้าใจผิด...!! คิดว่าหากรถมอเตอร์ไซค์ชนกับรถเก๋ง รถเก๋งจะกลายเป็นฝ่ายผิดเสมอ ทำให้รถเล็กมักได้ใจและขับขี่ด้วยความไม่ระมัดระวัง ซึ่งแท้จริงแล้วไม่มีกฎหมายใดๆ บัญญัติไว้แบบนั้น เพราะเมื่อเกิดอุบัติเหตุขึ้นมา การตัดสินว่าฝ่ายใดเป็นฝ่ายผิดนั้น จะต้องอยู่บนพื้นฐานว่าฝ่ายใดเป็นฝ่ายประมาท

ดังนั้น สิ่งสำคัญคือการพิสูจน์ทราบให้ได้ว่าแท้จริงแล้วฝ่ายใดเป็นฝ่ายประมาท เช่น การติดตั้งกล้องหน้ารถ หรือเรียกดูภาพจากกล้องวงจรปิด เป็นต้น ไม่ได้เกี่ยวกับขนาดรถแต่อย่างใด

3. ขับเร็ววิ่งแช่ขวาได้

หลายคนมักชอบขับรถแช่ขวาเนื่องจากเข้าใจว่าขับรถด้วยความเร็วสูงสุดตามกฎหมายกำหนดแล้ว ไม่จำเป็นต้องหลบซ้ายเพื่อให้รถที่เร็วกว่าแซงไป

ซึ่งตามหลักกฎหมายนั้น ช่องทางด้านขวาบนถนนที่มีตั้งแต่ 2 เลนขึ้นไป มีไว้สำหรับแซงเท่านั้น แม้ว่าจะใช้ความเร็วสูงสุดตามกำหนดแล้วก็ตาม ก็จำเป็นต้องหลบให้รถที่เร็วกว่าแซงไปอยู่ดี

4. ข้ามสี่แยกต้องเปิดไฟฉุกเฉิน

การขับรถข้ามสี่แยกโดยเปิดไฟฉุกเฉินยังคงพบเห็นได้บ่อย แม้ว่าผู้ขับขี่จะมีเจตนาดีที่ต้องการแจ้งให้รถคันอื่นทราบว่าต้องการตรงไป แต่การกระทำดังกล่าวจะทำให้รถที่วิ่งมาด้านข้างเข้าใจผิดคิดว่าเตรียมจะเลี้ยว อาจทำให้เข้าใจผิดส่งผลให้เกิด อุ บั ติ เ ห ตุ ได้

การขับรถข้ามสี่แยกนั้น ไม่จำเป็นต้องเปิดไฟฉุกเฉินใดๆทั้งสิ้น เพียงแค่เพิ่มความระมัดระวังเป็นพิเศษ ให้รถทางหลักวิ่งผ่านไปก่อน แค่นี้ก็ปลอดภัยแล้วครับ

5. เปิดไฟสูงขับรถ

ในเมื่อชื่อก็บอกอยู่แล้วว่าไฟสูง ไม่ควรเปิดใช้แทนไฟหลัก เพราะทั้งคู่มีวัตถุประสงค์ต่างกันอย่างชัดเจน หลายๆคนอาจคิดว่าเปิดไปเถอะไม่เป็นไรหรอก อีกอย่างไฟส่องสว่างและไกลมาก มองเห็นเส้นทางข้างหน้าได้ชัดดี

แต่เนื่องจากไฟสูงมักออกแบบให้ส่องไปสูงและไกล ทำให้แสงไฟส่องไปแยงตาผู้ใช้รถคนอื่นที่ขับสวนมา อาจทำให้รถคันที่สวนมาเกิดอาการ ต า พ ร่ า มั ว เป็น อั น ต ร า ย ต่อผู้ใช้รถท่านอื่นๆได้ และ รบกวนการขับขี่รถคันข้างหน้าเป็นอย่างมาก ทางที่ดีหลีกเลี่ยงการใช้ไฟสูง และ ไปตรวจสายตาเพื่อตัดแว่นให้มองเห็นได้ชัดเจนในตอนกลางคืนจะดีกว่า

6. วอร์มเครื่องก่อนเดินทางช่วยประหยัดน้ำมัน

จุดเริ่มต้นของความคิดว่าวอร์มเครื่องก่อนใช้งานนั้น มาจากทางวงการมอเตอร์สปอร์ต ซึ่งจะต้องมีการติดเครื่องยนต์ทิ้งไว้ก่อนการแข่งขัน หรือเบิ้ลเครื่องเพื่อให้เกิดความร้อนที่เหมาะสมก่อนการลงแข่งขัน

แต่สำหรับในรถบ้าน เราไม่มีความจำเป็นต้องทำแบบนั้น เพรา การติดเครื่องยนต์ทิ้งไว้หรือเบิ้ลเครื่องอยู่กับที่ทำให้มีการสิ้นเปลืองน้ำมันโดยใช่เหตุ อีกทั้งกลิ่นควันรถอาจไปรบกวนเพื่อนบ้านได้ ซึ่งเวลาคุณขับออกจากบ้านหรือปากซอย จะเริ่มจากการขับออกไปอย่างช้าๆ ซึ่งเครื่องยนต์มีการทำงานในรอบต่ำ มันเป็นการวอร์มเครื่องยนต์ไปในตัวอยู่แล้ว


วาไรตี้

เครื่องสำอาง แม่และเด็ก คลินิก สุขภาพ สกินแคร์ แต่งหน้า ทรงผม ทำเล็บ แฟชั่น ความรัก ดูดวง วาไรตี้ ลดน้ำหนัก ออกกำลังกาย คติสอนใจ ท่องเที่ยว ที่พัก ร้านอาหาร ร้านคาเฟ่