6 เทคนิคเลี้ยงลูก ให้เติบโตอย่างมีคุณภาพ

อ่าน 13,746

อย่าเลี้ยงลูกให้เรียนอย่างเดียว แต่ควรสอนให้ลูกรู้จักหน้าที่

การเลี้ยงลูกนั้นไม่ใช่เรื่องง่ายๆ สำหรับพ่อแม่มือใหม่ สมัยนี้คู่แต่งงานหลายคู่พอแต่งงานแล้วก็ตั ดสินใจมีลูกแค่คนเดียว เพราะอย ากทุ่มเททุกอย่ างให้ลูกอย่ างเต็มที่ ด้วยปัญ หาเศรษฐกิจ และต้องการ อ ย า ก เลี้ยงลูกให้ดีที่สุด จึง พย าย าม ทำทุกอย่ างเพื่อให้ลุกได้เรียนในที่ดีๆ และมีผลการเรียนมาให้พ่อแม่ชื่นชม

แต่หารู้ไม่ว่า นอกเหนือจากการเรียนที่สำคัญต่อลูกแล้ว การสอนให้เค้ารู้จักหน้าที่ ก็จัดว่าเป็นองค์ประกอบสำคัญ ที่มีส่วนช่วยพัฒนา ไ อ คิ ว และ อี คิ ว ให้ลูกนั้นเจริญเติบโตอย่ างมีคุณภาพ มาดูคำแนะนำสำหรับใครที่ต้องการเลี้ยงลูกให้ดีที่สุดกันดีกว่า กับ 6 เทคนิคเลี้ยงลูกที่ง่ายที่สุด ต่อไปนี้

1. ไม่จับผิดลูก

ในบ้านที่มีกัน 3 คนพ่อแม่ลูก หากพ่อแม่ร่วมมือร่วมใจกัน จั บ ผิ ด ลู ก เ ด็ กน้อยคงรู้สึกหั วเดียว กระเทียมลีบในกรณีนี้พ่อแม่ต้องใจกว้างพอที่จะยอมรับว่า ความผิ ดพลาดนั้นเกิดขึ้นได้ และเป็นสิ่งที่ลูกต้องเรียนรู้ อย่ าทำให้ลูกรู้สึกเหมือนพ่อแม่รวมหัวกันกลั่ นแก ล้งเขาเลย หากพ่อแม่ต้องการวางก ฎเกณฑ์ต่างๆ

ก็ควรทำด้วยความรักและความเข้าใจในตัวลูก เพราะในท้ายที่สุดแล้ว สิ่งเหล่านี้จะไป ทำ ล า ย ความมั่นใจในตัวลูกของคุณในที่สุด

2. ฝึกลูกให้อยู่ได้ด้วยตัวเอง

ในเมื่อลูกไม่มีพี่น้องไว้คอย ช่ ว ย เ ห ลื อ ในอนาคต เป็นหน้าที่ของพ่อแม่ที่จะต้องฝึกให้เขารู้จักรับผิดชอบ และช่วยเหลือตัวเองได้เมื่อโตขึ้น ซึ่งทำได้โดยการให้เขาเรียนรู้จากความผิ ดพลาด พ่อแม่ไม่ต้องลงไปช่วยในทุกกรณี หรือจะลงไปช่วยก็ต่อเมื่อลูกขอความช่วยเหลือ

3. สอนลูกให้รับผิ ดชอบ

ถึงแม้จะเป็นลูกคนเดียว แต่พ่อแม่ก็ไม่ควรเอาใจจนลูกทำอะไรเองไม่ได้ เมื่อถึงวัยที่เหมาะสมก็ควรสอนให้ลูกรู้จักรับผิดชอบในหน้าที่ตัวเอง มอบหมายงานบ้านให้รับ ผิ ด ช อ บ เพื่อให้ลูกเรียนรู้การช่วย ความมีน้ำใจ และความรับ ผิ ด ชอบ

4. สอนลูกให้รู้จักวางตัว

เ ด็ ก น้อยที่เป็นลูกคนเดียวของครอบครัวมีโอกาสที่จะกลายร่างเป็นคนชอบ บ ง ก า ร คนอื่น นั่นทำให้เขากลายเป็น เ ด็ ก ที่พร้อมจะก้าวล่วงเข้ามาในเรื่องส่วนตัวของพ่อแม่ หรือผู้ใหญ่คนอื่นๆ หากนิสัยนี้ติดตัวไปในอนาคต อาจทำให้เขากลายเป็นผู้ใหญ่ที่ไม่น่าคบได้พ่อแม่จำเป็นต้องขีดเส้นแบ่งให้ลูกได้รู้ว่า

จุดใดที่ลูกไม่ควรก้าวเข้าไปยุ่มย่ ามในชีวิตของคนอื่น การที่ เ ด็ ก ได้เรียนรู้ถึงเส้นแบ่งเหล่านี้จะทำให้เขาเข้าใจว่า ชีวิตของคนอื่นๆ ก็มีเขตที่เขาต้องให้ความเคารพด้วยเช่นกัน

5. ให้ลูกได้พบปะกับ เ ด็ ก คนอื่นๆ

เพราะไม่มีพี่น้องให้ได้เล่นด้วย จึงอาจทำให้ เ ด็ กๆ ข า ด เพื่อนวัยเดียวกัน ดังนั้นในช่วงก่อนเข้าเรียน อาจจะต้องพาลูกไปรู้จักเรียนรู้เจอกับเด็กๆ ในวัยเดียวกันบ้างเพื่อให้ลูกได้ปรับตัวเข้ากับสังคมได้ เช่น อาจจะพาไปเล่นที่สนาม เด็กเล่น พาไปพบปะเพื่อนๆ ที่มีลูกวัยเดียวกับเรา หรือไปรวมญาติในงานเทศกาลต่างๆ แล้วเมื่อพอโตเข้าโรงเรียนก็จะทำให้เขาปรับตัวได้ดีขึ้น และไม่ต้องห่วง เพราะว่าเขาจะมีเพื่อนๆ มากขึ้นเองตามวัย

6. สอนลูกให้ประหยัด อย่าตามใจลูกให้มาก

การที่พ่อแม่ซื้อของเล่นให้บ่อยๆ ตามที่ลูก เ รี ย ก ร้ อ ง อาจทำให้ลูกน้อยที่น่ารักของคุณกลายเป็น เ ด็ ก ที่ไม่รู้จักพอ อ ย า ก ได้ของเล่นใหม่ๆ ตลอดเวลา จึงเป็นหน้าที่ของพ่อแม่ที่จะต้อง ร ะ วั ง ไม่ให้ความรัก ความทุ่มเทของตนเองกลายเป็นตามใจลูกให้ เ สี ย คน


วาไรตี้

เครื่องสำอาง แม่และเด็ก คลินิก สุขภาพ สกินแคร์ แต่งหน้า ทรงผม ทำเล็บ แฟชั่น ความรัก ดูดวง วาไรตี้ ลดน้ำหนัก ออกกำลังกาย คติสอนใจ ท่องเที่ยว ที่พัก ร้านอาหาร ร้านคาเฟ่