กลับไปเป็นเพื่อนกับแฟนเก่า ควรทำตัวยังไง?

อ่าน 1,299

ใครที่มีข้อสงสัยว่า คนที่เลิกกันแล้ว จะกลับไปเป็นเพื่อนกันได้จริงหรือ? Rachel Sussman นักจิตบำบัดผู้เขียนหนังสือ The Breakup Bible ได้แนะนำวิธีปฏิบัติตัวเมื่อต้องการจะเปลี่ยนสถานะจากแฟนกลับไปเป็นเพื่อน ใครที่กำลังตกอยู่ในสถานการณ์แบบนี้ลองไปฟังคำแนะนำกันได้เลย

เลิกกันแล้ว กลับไปเป็นเพื่อนกันได้จริงหรือ?

อยากเป็นเพื่อนกับแฟนเก่า หรือแค่อยากมีเขาอยู่ในชีวิต?

งานวิจัยปี 2000 พบว่า ความสัมพันธ์ที่เป็นเพื่อนกับแฟนเก่า ส่วนมากแล้วจะไม่ได้ดีอย่างที่หลายคนคิด...

โดยเฉพาะในกรณีที่คุณไม่ได้เป็นเพื่อนกันมาก่อน "ถ้าคุณคบกันจริงจัง ผ่านอะไรต่างๆ ร่วมกันมามากมาย และยิ่งมีเรื่องเซกส์เข้ามาเกี่ยวข้อง คุณจะกลับไปเป็นเพื่อนกันได้ยังไง" Sussman กล่าว

Sussman ชี้ให้เห็นถึงข้อเสียของการกลับไปเป็นเพื่อนกับแฟนเก่าว่า "บางทีมันอาจจะเป็นตัวฉุดรั้งที่ทำให้คุณไม่สามารถเริ่มต้นใหม่กับคนใหม่ได้ หรือถ้าคุณเริ่มความสัมพันธ์ครั้งใหม่ และบอกกับคนใหม่ว่า "แฟนเก่าของฉันเป็นหนึ่งในกลุ่มเพื่อนสนิทของฉันด้วยนะ" ถ้าเป็นแบบนั้นคุณคิดว่ามันดีจริงๆ หรอ ?"

เลิกกันแล้ว...เป็นเพื่อนกันได้จริงดิ!

เหมือนหนังสือเล่มเก่า เหมือนหนังม้วนเดิม

Ashley Brett นักวิจัยทางด้านจิตวิทยา เข้าใจความรู้สึกนั้นเป็นอย่างดี หลังจากเลิกกับแฟนหนุ่มทั้งคู่ก็พยายามเป็นเพื่อนกัน แต่พอได้อยู่ใกล้ชิดกัน คุยกันทุกวัน ก็ตัดกันไม่ขาด และเลือกที่จะกลับไปคบกันอีก สุดท้ายก็จบเหมือนหนังม้วนเดิม เพราะเธอคบๆ เลิกๆ กับแฟนคนเก่าคนเดิมมามากกว่า 5 ปีแล้ว...

"การที่ฉันยังมีเขาอยู่ในชีวิตมันทำให้ฉันปิดกั้นตัวเอง ฉันไม่อยากเริ่มต้นใหม่กับใครอีกเลย"

"จริงๆ แล้วฉันก็ไม่อยากแนะนำให้คนอื่นทำแบบฉันหรอก การที่ฉันยังมีเขาอยู่ในชีวิตมันทำให้ฉันปิดกั้นตัวเอง ไม่อยากเริ่มต้นใหม่กับใครอีกเลย" Brett กล่าว "การที่เราได้กลับไปเป็นเพื่อนกับแฟนเก่ามันก็ช่วยบรรเทาความเสียใจได้ อาจจะดูเป็นวิธีที่ดี แต่มันทำให้ฉันไม่โตขึ้นสักที"

งานวิจัยเมื่อปี 2003 พบว่า ความทุกข์ความเสียใจจากการเลิกราเป็นสิ่งที่กระตุ้นให้เรามีการพัฒนาตนเอง ในขณะที่การหลีกเลี่ยงความเสียใจก็ทำให้เราย่ำอยู่กับที่ ไม่ได้เปลี่ยนแปลงตัวเอง

เลิกกันแล้ว เป็นเพื่อนกันได้จริงหรอ?

สำหรับคู่รักที่เคยเป็นเพื่อนกันมาก่อน คู่ที่คบกันมาไม่นาน หรือใครที่คบกันเล่นๆ คบแก้เหงา ขอแสดงความยินดีด้วย เพราะพวกคุณถือเป็นกลุ่มผู้โชคดีที่สามารถกลับมาเป็นเพื่อนกันได้ไม่ยาก

"แต่ถ้าคุณอยากกลับไปเป็นเพื่อนกับแฟนเก่า เพราะหวังว่าสักวันจะจุดถ่านไฟเก่าให้ฟื้นคืนมาก็อย่าคิดเลยดีกว่านะ"

Robin Zabiegalski นักเขียนวัย 31 ปี เธอแต่งงานอยู่กินกับสามีอย่างมีความสุข แต่ในบรรดาเพื่อนสนิทของเธอ หนึ่งในนั้นมีแฟนเก่าของเธอรวมอยู่ด้วย (มากกว่า 1 คน)

ในตอนแรกที่เธอเลิกกับแฟนเก่า เธอไม่มีความคิดจะกลับไปเป็นเพื่อนกับคนพวกนั้นอีกเลย แต่เมื่อเวลาผ่านไป ความรู้สึกเดิมๆ ความรัก ความโหยหาก็จางหายไปเช่นกัน  เธอโตขึ้น เป็นผู้ใหญ่มากขึ้น แยกแยะได้มากขึ้น เธอก็เลือกที่จะกลับไปเป็นเพื่อนกับพวกเขาเหล่านั้น และเป็นเพื่อนที่ดีต่อกันมาจนถึงทุกวันนี้

Zabiegalski ยอมรับว่าความสัมพันธ์แบบนี้มันเวิร์กได้ เพราะสามีของเธอเป็นคนที่ไม่ขี้หึง และบรรดาแฟนเก่าของเธอก็รับรู้ว่าเธอแต่งงาน มีครอบครัวแล้ว และที่สำคัญเธอไม่ได้มีความรู้สึกแบบเดิมหลงเหลืออยู่อีกเลย "แต่ถ้าคุณอยากกลับไปเป็นเพื่อนกับแฟนเก่า เพราะหวังว่าสักวันจะจุดถ่านไฟเก่าให้ฟื้นคืนมาก็อย่าคิดเลยดีกว่านะ"

เป็นเพื่อนกับแฟนเก่า ควรทำตัวยังไง?

ถ้าคุณตัดสินใจแล้วว่าจะกลับไปเป็นเพื่อนกับแฟนเก่าคนดีของคุณ Sussman แนะนำให้หยุดพักสักหน่อย "ฉันก็สงสัยเหมือนกันนะ ว่าคู่ที่เลิกกันปุ๊บกลับมาเป็นเพื่อนกันได้ปั๊บเขาทำได้อย่างไร แต่สำหรับฉัน มันต้องใช้เวลา และฉันเชื่อว่าเวลามันช่วยได้จริงๆ"

และเมื่อได้ชื่อว่าเป็น "เพื่อน" แล้ว ก็คงไม่มีเหตุผลอะไรที่จะต้องไลน์คุยกันทั้งวัน โทรคุยกันทุกคืน นานๆ นัดเจอทีคงไม่แปลก แต่การคุยกันทุกวันเหมือนตอนยังคบกันเป็นแฟนแบบนั้นไม่เวิร์กแน่

เหนือสิ่งอื่นใด ไม่ว่าความสัมพันธ์ที่คุณเลือกแล้วนั้นจะทำให้คุณรู้สึกยังไง ก็จงซื่อสัตย์ต่อความรู้สึกของตัวเอง ส่วนใหญ่แล้วคนที่อยากกลับไปเป็นเพื่อนกับแฟนเก่ามักจะเป็นพวกที่ชอบยึดติด อยากมีเขาอยู่ในชีวิต ไม่อยากให้ต้องหายตายจากกันไปจากใจ ถ้าคุณเป็นแบบนั้นก็จงปล่อยให้ความสัมพันธ์แบบเพื่อนดำเนินต่อไป ถึงแม้ว่าคุณจะต้องเจ็บบ้างในบางเวลาก็ตาม


ความรัก

เครื่องสำอาง แม่และเด็ก คลินิก สุขภาพ สกินแคร์ แต่งหน้า ทรงผม ทำเล็บ แฟชั่น ความรัก ดูดวง วาไรตี้ ลดน้ำหนัก ออกกำลังกาย คติสอนใจ ท่องเที่ยว ที่พัก ร้านอาหาร ร้านคาเฟ่