ไม่อยากเสียเหลี่ยมให้ผัว ข้อควรรู้เกี่ยวกับสิทธิของเมีย ที่ควรจะได้

อ่าน 1,505

สิทธิของเมีย ที่ควรรู้จะได้ไม่ต้องไปเสียรู้ให้ใคร

มนุษย์เมียทั้งหลายฟังทางนี้ ทนายเขาออ กมาให้ความรู้เกี่ยวกับข้อ กฎหมายและ สิทธิของเมีย ที่ควรจะได้ ถ้าไม่ อ ย า ก เ สี ย เ หลี่ยม ให้ผัวควรจำเอาไว้ให้ดี แต่ล่ะข้อเด็ดๆ ทั้งนั้น เอาไปใช้ต่อรองกับผัวได้นะ โดยเริ่มจากคำว่า เมียหลวง เมียหลวงไม่ได้หมายถึง ผู้หญิงที่แต่งงานกับผู้ชายคนนั้นคนแรกนะจ๊ะ แต่เมียหลวง คือ เมียที่มีผู้ชายคนนั้นยอมจดทะเบียนสมรสด้วย

สำหรับคนที่ได้จูงมือเข้าสู่ประตูวิวิาห์ด้วยกัน แต่ไม่ได้จดทะเบียน หมดสิทธิเรียกตัวเองว่า เมีย ไปได้เลย เพราะในทางกฎหมาย เมีย ที่มาจาการจัดงานแต่ง ไม่ใช่เมียตามกฎหมาย ต้องไปจดทะเบียนสมรสเท่านั้น ฉะนั้น อย่ามโน

เมียมีสิทธิได้เงินเดือนผัวครึ่งนึง

เห็นประโยคนี้ บรรดาเมียๆ คงเฮลั่น ไม่ต้องลุ้นหวยให้เหนื่อย ในเมื่อเมียก็มีสิทธิได้เงินเดือนผัวตั้งครึ่งนึง เพราะว่าเงินเดือนของสามี ถือว่าเป็นสินสมรสน่ะรู้ยัง สำหรับมนุษย์เมียคงยิ้มหวาน แต่มนุษย์ผัวนี้สิ คงเหงื่อตก สำหรับคู่ไหนที่ผัวให้เงินเมียไปจัดการทั้งหมดคงไม่มีปัญหา เอาเป็นว่า บ้านไหนจะจัดการยังไงก็ค่อยๆ คุย ตกลงกันเอาเองเนอะ

เมีย หยิบเงินของผัว ไม่ต้องรับโทษ

คุณสามีไม่ต้องโวยวาย ถ้าอยู่ๆ เงินในกระเป๋าถูกภรรย าจิ๊กไปบ่อยๆ เพราะอย่างที่บอ ก เงินเดือนผัวก็คือสินสมรส สินสมรสก็คือของเมีย เมียจะมาเอาไปเมื่อไหร่ เวลาไหน เท่าไหร่ก็ได้ นั่นคือสิที่คุณเมียคิด แต่ความจริงแล้ว การที่เมียไปขโมยเงินผัวนั้นถือว่ามีความผิดตามกฎหมายอาญา เพียงแต่ไม่ต้องรับโทษ ถูกปรับหรือจำคุกเหมือนกับการขโมยเงินของบุคคลอื่น

แต่เดี๋ยวก่อน ไม่ใช่ว่าเห็นทางสะดวกบรรดาเมียพากันขโมยกันใหญ่ เพราะผัวมีสิทธิที่จะป้องกันไม่ให้เมียขโมยเงินได้ ระวังจะไม่ได้เงินแต่ได้ของแถมเป็นลูกเตะหรือโดนตบมาเจ็บไม่รู้ด้วยน่ะ แบบนี้สามีก็ไม่มีความผิด ไม่ถูกปรับ และติดคุกเช่นกัน ทางที่ดีลองคุย ลองขอเงินสามีก่อนดีกว่า

เมียหลวงมีสิทธิรับมรดกของผัว แต่เมียน้อยไม่มีสิทธิ

คงเคยได้ยินสุภาษิตที่ว่า เ สี ยทองเท่าหัวไม่ยอมเ สี ยผัวให้ใคร แต่สำหรับใครที่เ สี ยผัวให้กับเมียน้อยไปแล้ว จะให้เ สี ยอีกคงไม่ได้ เรื่องของมรดกของสามีก็ถือเป็นสินสมรสเหมือนกัน ไม่ว่าจะอยู่ในชื่อของใครก็ตาม สินสมรสนี้ต้องแบ่งกันคนล่ะครึ่ง นั่นเท่ากับว่าเมียน้อยหมดสิทธิในมรดกของสามีแน่นอน หากสามีต ายไป มรดกจะตกสู่ทาย าทซึ่งก็คือลูกและเมีย เว้นแต่ว่ามีการแบ่งสินสมรส ดังนั้น เมียหลวงสบายใจได้เลย

เมียฟ้องหย่าได้ ถ้าผัวไป  ร่ ว ม เ พ ศ กับผู้อื่นเป็นอาจิณ

อะไร คือ ร่ ว ม เ พ ศ กับผู้อื่นเป็นอาจิณ คำว่า การร่วม ป ร ะเ  ว ณี  เป็นอาจิณ หมายถึง การมี เ พ ศ สั ม พั น ธ์ กับผู้อื่น นอกจากคู่สมรสเป็นประจำหรือบ่อยครั้ง เช่น ผัวชอบไปเที่ยว อาบ อบ นวด บ่อยๆ บ้านไม่ค่อยกลับ ชอบมั่วไปเรื่อย เมียคนไหนนอนช้ำใจอยู่บ้ายมานานทนไม่ได้ สามารถฟ้องหย่าได้ทันที

เมียต้องใช้หนี้ ถ้าเซ็น พ ย า น ตอนผัวกู้เงิน

ข้อนี้ระวังไว้ดีๆ สำหรับมนุษย์เมีย หากสามีไปทำเรื่องกู้ยืมเงินจากคนอื่นมา แล้วให้เราเซ็นเป็นพย าน สำหรับคนที่ครองรักกันยืดย าวคงไม่มีปัญหา แต่คนที่ส่อแววรักๆ เลิกๆ เดี๋ยวดีเดี๋ยวร้ า ยก็ต้องระวังไว้หน่อย เพราะหากเลิกกันไปแล้ว คุณต้องมีส่วนในการใช้หนี้สินก้อนนี้ด้วยน่ะ จะมาทำเนียนเวลาเจ้าหนี้มาทวงไม่ได้

เมียแยกกันอยู่กับผัว การสมรสไม่เป็นโมฆะ

สามีกับภรรย าที่แยกกันอยู่นานๆ จะมโนกันเองไม่ได้ว่าการที่ไม่ได้อยู่ด้วยกันเท่ากับการสมรสเป็นโมฆะ เพราะในทางกฎหมายการที่จะทำให้การสมรสเป็นโมฆะได้นั่น ฝ่ายใดฝ่ายหนึ่งต้องต าย หย่า หรือศาลมีคำพิพากษาให้เพิกถอนตาม ป.พ.พ.มาตรา 1501 ก่อน ถึงจะไปจดทะเบียนสมรสใหม่ได้ หากใครจดทะเบียนในระหว่างที่แยกกันอยู่นั้นแสดงว่ากำลังจดทะเบียนซ้อนอยู่ สำหรับภรรย าที่อย ากจะหย่ากับสามี แต่อีกฝ่ายไม่ยอม ต้องใช้วิธีฟ้องหย่า ซึ่งมีรายละเอียดค่อนข้างเยอะ แนะนำให้ปรึกษาทนายดีกว่า

เมียมีสิทธิเลี้ยงลูกฝ่ายเดียว

เมียคนไหนที่ไม่ได้จดทะเบียนสมรสกับผัว แต่รู้สึกว่าฉันอย ากเลิกกับผัวแล้วเอาลูกมาเลี้ยงคนเดียว จะมีสิทธิในการเลี้ยงลูกมากน้อยแค่นั้น ซึ่งตามประมวลกฎหมายแพ่งและพาณิชย์ มาตรา 1546 มาตรา 2547 ได้ระบุไว้ว่า เมียมีสิทธิเลี้ยงลูกฝ่ายเดียว ถ้าไม่ได้จดทะเบียนสมรสกับพ่อเด็ก ในเมื่อ กฎหมายว่าแบบนี้ ฝ่ายคุณพ่อหมดสิทธิในการเรียกร้องน่ะ

เรื่องกฎหมายผัวๆ เมียๆ ควรรู้ไว้ดีกว่า เพราะอนาคตจะเป็นยังไงก็ไม่รู้ จะได้ไม่ต้องมานั่งเ สี ยใจภายหลังที่มาต้องเ สี ยรู้ให้อีกฝ่าย


วาไรตี้

เครื่องสำอาง แม่และเด็ก คลินิก สุขภาพ สกินแคร์ แต่งหน้า ทรงผม ทำเล็บ แฟชั่น ความรัก ดูดวง วาไรตี้ ลดน้ำหนัก ออกกำลังกาย คติสอนใจ ท่องเที่ยว ที่พัก ร้านอาหาร ร้านคาเฟ่