ทฤษฎีความรักทั้ง 7 รูปแบบมีอะไรบ้าง ไปดูกัน!

อ่าน 4,049

ดร.โรเบิร์ต สเติร์นเบิร์ก นักจิตวิทยาจากมหาวิทยาลัยเยลได้สร้างทฤษฎีสามเหลี่ยมของความรัก (Triangular theory of love) ขึ้นมา โดยการรวบรวมทฤษฎีที่เกี่ยวข้องกับความรัก มาวิเคราะห์ไตร่ตรองจนได้ออกมาเป็นทฤษฎีนี้ ความรักทั้ง 7 รูปแบบตามทฤษฎีนี้จะมีอะไรบ้าง ไปดูกันได้เลยจ้า

ความรัก 7 รูปแบบ ตามหลักจิตวิทยา

1. ความหลงใหล

เคยมั้ย เจอหน้าครั้งแรกก็อยากขยับเข้าไปใกล้เธอ อยากรู้จักตั้งแต่ได้เจอ หรือเรียกง่ายๆ ก็คือ รักแรกพบนั่นเอง ความรักประเภทนี้จะทำให้ใจเต้นแรง มือไม้สั่น เหมือนมีผีเสื้อบินอยู่ในท้อง ความรักประเภทแรกนี้มีแต่ Passion ล้วนๆ ไม่มีเรื่องของความผูกพันเข้ามาเกี่ยวข้อง ความรู้สึกจึงหายไปได้อย่างรวดเร็วเมื่อเวลาผ่านไป

2. ความชอบ

ความชอบจะเกิดขึ้นเมื่อทั้งสองคนเริ่มมีความสนิทสนมกันมากขึ้น คุยแล้วรู้สึกดี ไปไหนมาไหนด้วยกัน แต่ไม่ถึงขั้นอยากผูกมัด ทำให้หลายคนมักจะตายอยู่แค่ในเฟรนด์โซน ไม่ได้ข้ามขั้นไปเป็นแฟนสักที

3. รักที่ว่างเปล่า

ความรักประเภทนี้ไม่มีความหลงใหล ความโรแมนติกเหลืออยู่เลย มีเพียงเรื่องหน้าที่ความรับผิดชอบ ข้อผูกมัด เช่น ลูก หนี้สิน หรืออื่นๆ มักพบในคู่รักที่แต่งงานกันไปสักระยะหนึ่ง

4. รักที่เป็นภาพลวงตา

ความรักประเภทนี้มีทั้งข้อผูกมัดและความใคร่ แต่ไม่มีความสนิทสนม ประเภทที่เจอกันไม่นาน คบกันไม่ทันไรก็แต่งงานซะแล้ว เพราะมีความหลงหนักมาก แต่ทั้งคู่ก็พยายามปรับตัวเข้าหากัน โดยมีเรื่องของข้อผูกมัดเข้ามาเกี่ยวข้อง เช่น การให้คำสัญญา หรือการแบ่งหน้าที่ในการดูแลบ้าน ดูแลครอบครัว นักจิตวิทยาเชื่อว่าคู่รักที่มีความรักแบบนี้จะอยู่ด้วยกันได้เป็นเวลานาน แต่พวกเขาจะไม่ยอมรับคู่ของตัวเองให้เป็นเพื่อนคู่ชีวิตได้

5. รักโรแมนติก

รักประเภทนี้มีทั้งความใคร่และความสนิทสนม ฟังดูเหมือนจะเป็นความรักในอุดมคติของหลายๆ คน แต่เมื่อไม่มีเรื่องของข้อผูกมัด ก็จะทำให้ทั้งคู่มักจะมองแต่ปัจจุบัน ไม่ได้มองถึงอนาคต ทำให้เสี่ยงต่อการเลิกรากันได้ง่ายๆ

6. รักที่เห็นใจซึ่งกันและกัน

เป็นความรักที่ประกอบด้วยความสนิทสนมและข้อผูกมัด แต่ขาดเรื่องของความใคร่ คู่รักประเภทนี้มักจะอยู่กันเหมือนเพื่อนคู่คิด และจะเกิดขึ้นได้กับคู่รักที่คุ้นเคยกันมานาน

7. รักแท้

นี่ต่างหาก ความรักที่ใครๆ ก็อยากมี รักแท้จะมีทั้งความใคร่ ความสนิทสนม รวมถึงข้อผูกมัด พันธะสัญญา เป็นความรักที่หายาก เพราะทั้งสองคนต้องใช้ความพยายามในการสร้างมันขึ้นมา ใครที่มีความรักประเภทนี้จะอยู่ด้วยกันได้นานและมีความสุขกับชีวิตคู่เป็นอย่างมาก


ความรัก

เครื่องสำอาง แม่และเด็ก คลินิก สุขภาพ สกินแคร์ แต่งหน้า ทรงผม ทำเล็บ แฟชั่น ความรัก ดูดวง วาไรตี้ ลดน้ำหนัก ออกกำลังกาย คติสอนใจ ท่องเที่ยว ที่พัก ร้านอาหาร ร้านคาเฟ่