เหตุผลที่มักทำให้ผู้ชายกังวลจนรู้สึกไม่อยากแต่งงาน

อ่าน 2,612

รวมเหตุผลกวนใจผู้ชายก่อนเริ่มต้นชีวิตคู่ ที่มักทำให้ผู้ชายกังวลจนรู้สึกไม่อยากแต่งงาน นี่แหละสาเหตุที่ผู้ชายมักบอกแฟนสาวว่ายังไม่พร้อม

การได้แต่งงานใช้ชีวิตคู่กับหญิงสาวที่รัก น่าจะเป็นหนึ่งในเป้าหมายของผู้ชายหลายคน แต่บางครั้งชีวิตมันก็ไม่ง่ายแบบนั้น บ่อยครั้งที่เราเห็นผู้ชายที่มีอายุก็ไม่น้อยแล้ว แต่ก็ยังไม่สนใจหาคนที่ใช่ หรือบางคนมีแฟนสาวที่รักกันสุดๆ แต่กลับไม่แต่งงานกันเสียที ทางด้านผู้หญิงก็อาจเจอปัญหาผู้ชายที่กำลังคบหาอยู่ด้วยไม่มีท่าทีว่าจะจริงจังเรื่องแต่งงาน ทั้งๆ ที่พร้อมทั้งกายทั้งใจแล้ว พูดถึงเรื่องแต่งงานทีไรก็ได้แต่คำตอบเติมๆ ว่า "ยังไม่พร้อม"

ในความเป็นจริงแล้วการแต่งงานนั้นถือเป็นเรื่องสำคัญและจุดเปลี่ยนอันยิ่งใหญ่ของชีวิตที่ต้องมีการคิดไตร่ตรองและวางแผนให้ดีก่อนตัดสินใจแต่งงานเริ่มต้นชีวิตคู่กับใครสักคน และนั่นก็เลยเป็นสาเหตุให้ผู้ชายหลายคนเกิดความกังวลถึงสิ่งต่างๆ ที่จะต้องประสบหลังการแต่งงาน จนทำให้รู้สึกว่ายังไม่พร้อม โดยเหตุผลหลักๆ ที่มักจะทำให้หนุ่มๆ กังวลก่อนตัดสินใจแต่งงานั้นมีดังนี้

1. ใจอยากแต่ง แต่เงินน่ะยังไม่มี

อย่างที่ใครๆ ก็รู้กันว่าการแต่งงานสร้างครอบครัวนั้นต้องมีค่าใช้จ่ายเยอะ ไหนจะค่าสินสอด ค่าจัดงานแต่ง แถมยังมีค่าใช้จ่ายต่างๆ ในชีวิตหลังแต่งงานตามมาอีก ยิ่งถ้ามีลูกด้วยแล้ว รายจ่ายก็จะยิ่งทวีคูณเลยทีเดียว ทำให้ผู้ชายหลายคนที่ยังไม่มีหน้าที่การงานมั่นคง รายได้และเงินเก็บยังไม่มากพอ มีความรู้สึกว่ายังไม่พร้อมที่จะแต่งงานและเป็นหัวหน้าครอบครัว

2. ยังอยากมีเสียพื้นที่ส่วนตัว

เนื่องจากชีวิตหลังแต่งงานคู่รักจะต้องใช้ชีวิตอยู่ด้วยกันทุกวัน อยู่ในบ้านเดียวกัน นอนห้องเดียวกัน ไม่ได้ต่างคนต่างอยู่เหมือนตอนยังเป็นแค่แฟนกัน หนุ่มๆ หลายคนก็เลยกังวลว่าจะเสียพื้นที่ส่วนตัวไป จะทำอะไรก็ไม่สะดวก รวมทั้งกลัวโดนว่าโดนบ่นกับเรื่องจุกจิกต่างๆ ในบ้าน เช่น ทำห้องรก นอนกรน ฯลฯ

3. ไม่อยากเป็นพ่อบ้านใจกล้า

ผู้ชายหลายคนยังคงพึงพอใจกับชีวิตในช่วงที่ยังไม่แต่งงาน ไม่ว่าจะโสดหรือมีแฟนแล้วก็ตาม เพราะพวกเขามีอิสระที่จะสามารถทำอะไรก็ได้ อยากไปเที่ยวไหน อยากเปย์อยากซื้ออะไรก็ทำได้ตามที่ใจต้องการ แต่ถ้าหากแต่งงานแล้วก็จะมีภาระหน้าที่ต้องเลี้ยงดูครอบครัว ไม่สามารถลัลล้าได้อีกต่อไป รวมทั้งการใช้เงินที่อาจต้องขอความเห็นจากกวางน้อยเสมอ

4. ไม่อยากมีลูก

แน่นอนว่าหนึ่งในเป้าหมายของคู่แต่งงานเกือบทุกคู่ก็คือการมีลูก เพื่อสร้างครอบครัวที่สมบูรณ์แบบ แต่การมีลูกนั้นไม่ใช่เรื่องง่าย เพราะนอกจากค่าใช้จ่ายที่เพิ่มขึ้นแล้ว ยังต้องทำหน้าที่คุณพ่อที่ต้องเลี้ยงดูอบรมสั่งสอนลูกให้เติบโตมาอย่างมีคุณภาพ ซึ่งหนุ่มๆ หลายคนก็อาจยังไม่พร้อมหรือไม่มั่นใจว่าจะเป็นคุณพ่อที่ดีได้หรือไม่

5. กลัวการหย่าร้าง

หลายคนอาจจะเคยพบเจอประสบการณ์ชีวิตที่ไม่ค่อยดีนัก ไม่ว่าจะเป็นพ่อแม่ตัวเอง เพื่อนๆ หรือคนรู้จัก ที่มีชีวิตหลังแต่งงานไม่ค่อยราบรื่น ทะเลาะกันเป็นประจำ หรืออาจไปจนถึงขั้นหย่าร้าง แยกกันอยู่ ทำให้หนุ่มๆ หลายคนเกิดความไม่แน่ใจ ว่าถ้าแต่งงานไปแล้วจะรักกันดีตลอดไปหรือไม่ แล้วจะอยู่กันยืดไหม ไม่ว่าจะรักแฟนสาวมากแค่ไหน แต่ก็ยังอดกังวลไม่ได้อยู่ดี

6. ไม่อินกับงานแต่ง

สาวๆ ส่วนใหญ่มักจะมีความฝันว่าอยากแต่งชุดเจ้าสาวงาม  ๆ เหมือนเจ้าหญิง อยู่ในงานแต่งงานที่เลิศหรูอลังการ ถือเป็นหนึ่งวันที่มีความสุขที่สุดในชีวิตของผู้หญิงเลยทีเดียว แต่ผู้ชายหลายคนอาจไม่ได้รู้สึกแบบนั้น อย่างมากพวกเขาก็แค่ดีใจและตื่นเต้นที่จะได้แต่งงานกับหญิงสาวที่เขารักก็เท่านั้น หนุ่มๆ หลายคนจึงไม่ค่อยให้ความสำคัญกับพิธีแต่งงานมากนัก และไม่อยากทุ่มทุนไปกับงานแต่งงานแบบจัดเต็มอย่างที่เจ้าสาวอาจวาดฝันไว้

อย่างไรก็ตามทั้งหมดนี้เป็นเพียงสิ่งที่ผู้ชายหลายคนกังวลเกี่ยวกับการแต่งงานและชีวิตหลังแต่งงานเท่านั้น แต่ก็ไม่ได้หมายความว่าการแต่งงานนั้นเป็นเรื่องแย่หรือผู้ชายไม่ได้รักผู้หญิงจริงๆ แต่อย่างใด เพราะสุดท้ายแล้วไม่ว่าใครก็คงอยากใช้ชีวิตร่วมกับหญิงสาวที่เรารักกันทั้งนั้น เพียงแค่ขอเวลาให้หนุ่มๆ ได้คิดได้ไตร่ตรองกันสักหน่อยก็เท่านั้นเอง


ความรัก

เครื่องสำอาง แม่และเด็ก คลินิก สุขภาพ สกินแคร์ แต่งหน้า ทรงผม ทำเล็บ แฟชั่น ความรัก ดูดวง วาไรตี้ ลดน้ำหนัก ออกกำลังกาย คติสอนใจ ท่องเที่ยว ที่พัก ร้านอาหาร ร้านคาเฟ่