วัยรุ่นสมัยก่อน เวลาที่จะจีบใคร เขาใช้วิธีไหนสื่อสารความในใจต่อกัน

อ่าน 11,043

วันนี้เราขอพาวัยรุ่นในยุคนี้ย้อนกลับอ่าน วิธีบอกรักของวัยรุ่นสมัยก่อน เมื่อประมาณ 30 ปีที่แล้ว (2528-2542) ซึ่งในตอนนั้นยังไม่ได้มีเทคโนโลยีที่ติดต่อกันได้ง่ายๆ เหมือนในยุคนี้ ที่เวลารู้สึกชอบใครปลื้มใคร แค่แลกไลน์ แอดเฟรนด์ในเฟซบุ๊กก็สามารถพูดคุยติดต่อกันได้รวดเร็ว ซึ่งแตกต่างจากสมัยก่อนที่จะต้องใช้ความพยายามมากทีเดียว

วิธีบอกรัก ของวัยรุ่นสมัยก่อน ยุคที่ยังไม่มีโซเชียลมีเดีย

ลองมาดูกันว่าในสมัยก่อน เวลาที่จะจีบใคร สื่อสารความในใจให้อีกฝ่ายได้รับรู้เนี่ย เขาใช้วิธีไหนกันบ้าง

1. เขียนชื่อและความในใจบนกระดานดำ

สมชาย 6/1 แอบชอบ สมศรี 6/3 ใครทันยุคนั้นต้องร้องอ๋อ ใครแอบชอบใครจะต้องมีชื่อเขียนไว้ ถ้าเพื่อนๆ ในห้องเห็นก็จะโดนแซว เขิลตัวม้วนกันไปอีก ไม่ใช่แค่ใครแอบชอบใครที่ฮิตเขียนกันนะ เขียนล้อชื่อพ่อแม่นี่ก็ฮิตไม่แพ้กัน

2. สื่อรักด้วยปากกาลบคำผิดบนโต๊ะเรียน

อันนี้ไม่ดี ทำลายของสาธารณะส่วนรวม แต่เชื่อว่าต้องมีคนเคยทำกันมาบ้างแล้วแน่ๆ ชอบใคร ปลื้มใคร ก็ใช้ปากกาลบคำผิดเขียนไปลงบนโต๊ะเรียน บ้างก็ปากกาเคมี ปากกาลูกลื่น และก็ตะมีคนมาเขียนประโยคต่อๆ ไป แซวกันไปมา ทำให้โต๊ะเรียนเลอะเทอะ ถึงเวลาก็ต้องมานั่งชดใช้กรรมในวันคลีนเดย์ ขัดโต๊ะวนกันไปจ้า

3. ประตูห้องน้ำก็ไม่เว้น

อันนี้ก็เป็นที่ที่เขียนบอกความในใจยอดฮิตไม่แพ้กัน จริงๆ แล้วไม่ดี ไม่ควรทำตาม คนอ่านจะปลื้มมั้ยล่ะ มีชื่อตัวเองอยู่ในห้องน้ำ T_T

4. โทรศัพท์หยอดตู้ยืนม้วนบิดสายโทรศัพท์แทบขาด

ยุคนั้นสมาร์ทโฟนที่มีโปรแกรมให้แชทกันอย่างทุกวันนี้ไม่มี หากจะซื้อมือถือก็คงต้องเป็นเศรษฐีเวอร์ๆ เพราะราคาสูงมาก เวลาจะคุยกับใครก็ต้องใช้บริการตู้โทรศัพท์หยอดเหรียญ

5. อีเมลสื่อรัก

ยุคที่เริ่มใช้อีเมล์ก็จะมีอีเมลส่งไปหาคนที่แอบชอบ อ่านจะเป็นข้อความส่งต่อหวานๆ

6. เขียนจดหมายให้เพื่อนเอาไปให้คนที่แอบชอบ

รอไปรษณีย์ไปส่งบางทีอาจจะช้า หากใครกล้าเปิดเผยกับเพื่อนแล้ว ก็จะใช้วิธีเขียนจดหมายแล้วให้เพื่อนนำไปส่งให้นี่แหละ

7. ซื้อน้ำให้คนที่แอบชอบ

จะมีช่วงนึงที่ฮิตซุ้มตู้น้ำ ไม่รู้โรงเรียนที่อื่นๆ มีมั้ย น้ำฮิตๆ คือน้ำอัดลมสีแดง ใครแอบชอบใครก็มักจะซื้อน้ำให้แก้วนึงแล้วฝากเพื่อนไปให้ บางคนก็เผยชื่อ บางคนก็ไม่กล้าเผย

8. ตะโกนแซวเวลาคนที่แอบชอบเดินผ่าน

เวลาเปลี่ยนคาบเรียน แต่ละระดับชั้นจะต้องมีการเปลี่ยนห้องนั่งเรียนตามรายวิชา หากสาวๆ เดินผ่านแกงค์หนุ่มๆ ที่มีคนแอบชอบอยู่ บางครั้งจะโดนแซว โดนคนที่แอบชอบจะให้เพื่อนช่วยตะโกนให้ เช่น เตยสามทับแปด มีคนแอบชอบ

9. ไลก์เพลงรักใส่แผ่นซีดี MP3ไปให้

บรรจุเพลงรักไปซะเต็มแผ่น แต่ไม่ได้เอาไปให้เองนะ ฝากเพื่อนไปให้อีกแล้ว

10. หาเบอร์โทรจากหนังสือรุ่น

แอบชอบ แอบมองมาตั้งนานแต่ไม่กล้าบอกใคร แม้แต่เพื่อนในกลุ่มเพราะกลัวโดนแซว โอกาสที่จะได้เบอร์มาคุยก็ในนหังือรุ่นนี่แหละ เพราะตอนนั้นทุกคนจะต้องใส่ข้อมูลการติดต่อลงไป จึงเป็นอีกช่องทางในการจีบคนที่แอบชอบด้วยการหาเบอร์แล้วโทรไป (ส่วนใหญ่จะเจอพ่อรับเป็นด่านแรกหรือเปล่า อิอิ)

11.ให้บัตรจีบ

บัตรจีบคือกระดาษลายการ์ตูนขนาดเท่าๆ นามบัตร แต่จะมีข้อความเป็นคำกลอนสื่อถึงความรู้สึก สมัยก่อนนิยมให้คนที่แอบชอบ ไม่ได้มีแค่หัวข้อบัตรจีบ แต่จะมีบัตรแอบรัก บัตรสารภาพรัก บัตรแอบเหงา เป็นต้น

12. โดนแกล้งกระดาษเขียนแซวแปะหลัง

กระดาษแปะเขียนข้อความ ชื่อคนที่แอบชอบ ซึ่งจะโดนเพื่อนๆ ในแก๊งค์แกล้งเอามาแปะ รู้ตัวอีกทีก็เหวอเลย

13. จีบผ่าน MSN

พอเริ่มฮิตใช้อินเทอร์เน็ตก็มีโปรแกรมแชท MSN หลายๆ คนก็พบรักกันจากการแชท ตือดือดึ่ง ตือดือดึ่ง!! วัยรุ่นยุคนั้นจำเสียงกันได้มั้ย

14. เพจเจอร์

ถือเป็นอีกหนึ่งอุปกรณ์สื่อรักที่ฮิตสุดๆ ในช่วงอดีต เป็นสื่อกลางที่คนจีบกัน วิธีการใช้ก็คือโทรฝากข้อความกับตู้โทรศัพท์ จะฝากเป็นเพลง เป็นกลอน หรือคำตลกๆ ก็ฮิตมากในช่วงนั้น

-: ภาพยนตร์เรื่อง 2538 อัลเทอร์มาจีบ, สิ่งเล็กๆ ที่เรียกว่ารัก, แฟนฉัน


ความรัก

เครื่องสำอาง แม่และเด็ก คลินิก สุขภาพ สกินแคร์ แต่งหน้า ทรงผม ทำเล็บ แฟชั่น ความรัก ดูดวง วาไรตี้ ลดน้ำหนัก ออกกำลังกาย คติสอนใจ ท่องเที่ยว ที่พัก ร้านอาหาร ร้านคาเฟ่