ความเชื่อเรื่องการมีประจำเดือน ที่สาวๆส่วนใหญ่มักเข้าใจผิด

อ่าน 1,581

ประจำเดือน เรื่องใกล้ตัวที่วนเวียนอยู่กับผู้หญิงเราในทุกเดือน การดูแลใส่ใจสุขภาพรอบเดือนเป็นสิ่งสำคัญ ในช่วงที่เรามีประจำเดือนเรามักจะพบเจอความเปลี่ยนแปลงทางอารมณ์ของร่างกายได้หลากแบบ วันนี้เราจึงพาสาวๆ มาไขข้อข้องใจกับ 5 เรื่องลับของการมีประจำเดือน ที่ควรรู้กันไว้จะได้ไม่กังวลใจเชื่ออะไรแบบผิดกัน

1.มีประจำเดือนส่งผลให้ท้องเสียบ่อย

ก่อนที่จะมีประจำเดือนเซลล์เยื่อบุโพรงมดลูกของเราจะสั่งการให้มดลูกหลั่งสาร prostaglandins (โปรสตราแกลนดินส์) เพื่อช่วยให้ร่างกายเพิ่มความสามารถในการกำจัดเลือดประจำเดือน โดย Prostaglandins ยังมีส่วนกระตุ้นลำไส้และส่งเสริมการหดตัวของลำไส้ ดังนั้นการเคลื่อนไหวของลำไส้ในช่วงมีประจำเดือนจะราบรื่นของเสียถูกขับถ่ายได้ง่าย ระบบขับถ่ายทำงานดีขึ้น บางคนที่ระบบขับถ่ายดีอยู่แล้วก็อาจส่งผลให้เกิดอาการท้องเสียตามมา ซึ่งไม่ได้มีอันตรายร้ายแรงจนสาวๆ ต้องคิดมากจนต้องกังวลใจกันแต่อย่างใดเลย

2. เมื่อมีประจำเดือนไม่สามารถบริจาคเลือดได้

เชื่อว่าหลายคนคงได้ยินความเชื่อข้อนี้ ที่มีคนบอกว่าหากมีประจำเดือนไม่ควรเข้ารับการบริจาคเลือด เพราะอาจส่งผลทำให้ร่างกายอ่อนแอ เสียเลือดมากได้ แต่ในความเป็นจริงจำนวนเลือดที่สูญเสียไปต่อรอบประจำเดือนนั้นอยู่ที่ประมาณแค่ 60 มล. เท่านั้นและผู้ใหญ่อย่างเราๆ ที่มีสุขภาพแข็งแรงจะมีปริมาณเลือดประมาณ 4 ถึง 5 ลิตร ในร่างกาย โดยเลือดที่เราจะนำไปบริจาคก็ใช้เพียงแค่ 350 หรือ 450 มล. ซึ่งเป็นปริมาณที่ไม่ได้มากเกินจนส่งผลร้ายที่น่ากลัว ทั้งนี้ก็ขึ้นอยู่กับสุขภาพร่างกายที่แข็งแรงของบางคน แต่ตราบใดที่เราทานธาตุเหล็กเพียงพอการบริจาคในช่วงมีประจำเดือนก็ไม่ได้ส่งผลเสียต่อร่างกายร้ายแรงหรือส่งผลกระทบต่อสุขภาพที่ดีของเรากันเลยสักนิด

3. เมื่อมีประจำเดือนส่งผลให้ร่างกายผลิตฟีโรโมนมากขึ้น

นักวิทยาศาสตร์เชื่อว่ายิ่งรอบประจำเดือนมากขึ้นยิ่งส่งผลให้ร่างกายผลิตฟีโรโมนได้มากขึ้น โดยในช่วงวัยเจริญพันธุ์ของสาวๆ ช่วงที่มีประจำเดือน จะมีผลต่อการผลิตสารอีกที่เรียกว่า "ฟีโรโมน" หรือที่เรียกว่า "สารเรียกรัก" ซึ่งเป็นสารที่ร่างกายผลิตเองตามธรรมชาติและจะผลิตมากในช่วงมีประจำเดือนโดยสารนี้เป็นสารที่ส่งสัญญาณถึงเพศตรงข้าม ทำให้เพศตรงข้ามเกิดความหลงใหล เกิดความสัมพันธ์ทางใจในระดับการรับรู้ทางสมองและจิตใต้สำนึก ไม่มีกลิ่นแต่มีผลต่อประสาท อยู่เหนืออำนาจการควบคุมของสมอง ซึ่งอาจจะส่งความรู้สึกเป็น กลิ่นตัว กลิ่นกาย กลิ่นหอมเนื้อตามธรรมชาติของผู้หญิง การวิจัยครั้งนี้ได้รับความสนใจกันอย่างมาก แต่ก็ยังไม่ประสบความสำเร็จอย่างแท้จริงและยังไม่มีคำตอบที่ชัดเจนแน่ชัด เอาเป็นว่าช่วงเป็นประจำเดือนลองถามคนใกล้ตัวดูว่าผิวเราดูหอมน่าหลงใหลมากขึ้นหรือเปล่าถ้าใช่ก็น่าจะเกี่ยวกันอยู่นะ

4. เมื่อมีประจำเดือนสามารถหลีกเลี่ยงการคุมกำเนิด

ถึงแม้ว่าการมีประจำเดือนจะเป็นช่วงระยะที่ปลอดภัยแต่การคุมกำเนิดตามธรรมชาติด้วยวิธีนี้ก็ถือว่าเป็นอันตรายและยังอยู่ในระยะที่ไม่ปลอดภัยแน่ชัด เนื่องจากเวลาตกไข่ของผู้หญิงและความยาวของรอบประจำเดือน เวลาการอยู่รอดของอสุจิเพศชายนั้น ปัจจัยทั้งหมดคงเสี่ยงมากและยังถือว่าการคุมกำเนิดด้วยวิธีนี้ไม่สามารถนำมาคำนวณระยะเวลาปลอดภัยได้ ซึ่งอาจเสี่ยงให้เกิดการตั้งครรภ์โดยไม่รู้ตัว เพราะในผู้หญิงบางคนที่มีระยะตกไข่เร็ว หากไม่ได้คุมกำเนิดก็อาจเสี่ยงที่จะเกิดการตั้งครรภ์ในช่วงที่ประจำเดือนยังไม่หายได้

5.เมื่อมีประจำเดือนแสดงว่าไม่ได้ท้อง

ภายใต้สถานการณ์ปกติการมีประจำเดือนสามารถบ่งชี้ยืนยันได้ว่าเราอาจไม่ได้ท้อง แต่ก็มีเหตุการณ์หนึ่งที่โดยทั่วไปแล้ว 1 ใน 3 ของผู้หญิงบางคนมักจะมีเลือดออกในช่วงเริ่มต้นของการตั้งครรภ์ที่คล้ายกันกับการมีประจำเดือน  หากต้องการแยกแยะทั้งสองอย่างชัดเจนให้ความสนใจกับสีและปริมาณเลือดของการตกเลือดและอาการปวดท้องต่างๆ ร่วมด้วย ทางที่ดีหากรู้สึกว่าไม่ใช่ประจำเดือนปกติทั่วไปต้องรีบเข้าพบแพทย์เพื่อรับการรักษา เพราะอาจเกิดอันตรายต่อร่างกายของเรา

ไขข้อข้องใจบางอย่างกันแล้วอย่าลืมดูแลใส่ใจสุขภาพรอบเดือนในแต่ละเดือนกันด้วยนะ เพราะการมีรอบเดือนปกติที่ดีย่อมส่งผลต่อสุขกายและใจที่ดีของเรา อยากสวยใสแข็งแรงใส่ใจรอบเดือนใกล้ตัวสักนิดชีวิตก็มีสุข รอบเดือนจะมามากน้อยแค่ไหนก็ไม่หวั่นกันแน่นอน


วาไรตี้

เครื่องสำอาง แม่และเด็ก คลินิก สุขภาพ สกินแคร์ แต่งหน้า ทรงผม ทำเล็บ แฟชั่น ความรัก ดูดวง วาไรตี้ ลดน้ำหนัก ออกกำลังกาย คติสอนใจ ท่องเที่ยว ที่พัก ร้านอาหาร ร้านคาเฟ่