มาก่อนไม่ช่วยอะไร เหตุผลอะไรเขาถึงเลือกคนมาทีหลังมากกว่าตัวเราที่คบมานานกว่า

อ่าน 2,630

รักแท้แพ้มือที่สาม ปัญหามือที่สามเป็นสิ่งที่ใครๆ ก็ไม่อยากให้เกิดขึ้นกับตัวเอง ทำไมเขาถึงเลือกคนมาทีหลัง จนทำให้รักพังเพราะมือที่สาม สาเหตุมาจากอะไรบ้าง มือที่สามเป็นตัวการจริงหรือ มาหาคำตอบกัน

สถานการณ์มือที่สามเข้ามา เป็นใครก็ไม่อยากให้เกิดขึ้น แต่เพราะทุกสิ่งในโลกนี้เป็นเรื่องไม่แน่นอน วันนี้เราอาจเป็นที่หนึ่งคนเดียวของแฟน แต่สักวันเราอาจตกอันดับ จนกลายเป็นคนที่ไม่ถูกเลือกเลยด้วยซ้ำ ดังนั้นการมาก่อนไม่ช่วยอะไร อย่าชะล่าใจคิดว่าถือไพ่เหนือกว่า

แต่ปัญหามือที่สาม หากลองมองหลายๆ มุม ของแบบนี้ตบมือข้างเดียวคงไม่ดัง จะโทษว่ามือที่สามเป็นปีศาจร้ายที่เข้ามาทำลายชีวิตรักก็อาจไม่จริงเสมอไป บางทีคนของเราเองก็มีส่วนเปิดทางให้เข้ามา หรือบางทีตัวเราเองต่างหากที่เป็นต้นเหตุให้ความรักสั่นคลอน อะไรที่ทำให้รักแท้แพ้มือที่สาม และทำไมเขาถึงเลือกคนมาทีหลังมากกว่าตัวเราที่คบมานานกว่า มาดูความเป็นไปได้ของคำตอบเหล่านี้กัน

1. ความเหงาชักพา

บางครั้งในความสัมพันธ์ของคุณกับคนรัก อาจมีอุปสรรคขวางกั้น เช่น ระยะทางที่ห่างไกล ไม่มีเวลาให้กัน ภาระหน้าที่การงาน ไม่ค่อยได้เจอหรือมีกิจกรรมร่วมกัน จนเกิดความเหินห่าง และทำให้ความเหงาค่อยๆ ย่างกรายเข้ามา เมื่อโชคชะตานำพาให้พบเจอกับมือที่สาม ซึ่งอาจเข้ามาในรูปแบบของเพื่อนคลายเหงา คนใกล้ชิด และบังเอิญรู้สึกเข้ากันได้ดี มีเวลาให้ คุยสนุก รับฟังปัญหาและเติมเต็มความสุขให้ได้ ทีนี้ล่ะเขาก็พร้อมจะเทคุณ แล้วเซไปหาคนใหม่แน่นอน

2. นิสัยเสียของเรา ที่เขาไม่กล้าบอก

การที่เขามองหาคนใหม่ อาจเป็นเพราะนิสัยเสียของคุณเอง แต่เขาไม่กล้าคุยกับคุณตรงๆ แน่นอนว่าแรกรักกันใหม่ๆ ทั้งคู่ต่างก็มองเห็นแต่ด้านดี แต่เมื่อคบกันสักระยะ ก็ย่อมเผยธาตุแท้ออกมา ถ้าคุณเป็นคนรักที่งี่เง่าเอาแต่ใจ บังคับเขาอยู่ตลอดเวลา ไม่มีพื้นที่ส่วนตัวให้กัน แถมไม่รับฟังเหตุผลของอีกฝ่าย ความเข้ากันไม่ได้ต่างๆ ก็เริ่มพอกพูนขึ้นจนเกิดเป็นปัญหาที่น่าเบื่อหน่าย สุดท้ายเมื่อเขาเจอใครสักคนที่เข้ากันได้มากกว่า และดีกว่าเราเห็นๆ ก็มีอันต้องบอกเลิกเราในที่สุด งานนี้ต่างฝ่ายต่างผิดด้วยกันทั้งคู่ ที่ไม่ยอมเคลียร์กันตั้งแต่แรก

3. เขาค้นพบว่า เรายัง "ไม่ใช่" สำหรับเขา

บางครั้งก็ไม่ใช่ว่าเราเป็นคนรักที่ไม่ดี เพียงแต่เรายังไม่ใช่สำหรับเขา เมื่อเรียนรู้กันไปแล้วกลับไม่ตอบโจทย์ แต่คนจำนวนมากมัก "ทน" อยู่กับคนที่คบด้วยทั้งที่ไม่มีความสุข เพราะรู้สึกดีกว่าต้องอยู่คนเดียว หรืออยู่ด้วยกันมานานจนเคยชิน จนกระทั่งไปเจอบุคคลที่สาม หากคนคนนั้นมีคุณสมบัติบางอย่างที่ตรงใจกว่าคนที่คบอยู่ในปัจจุบัน หรือเรียกง่ายๆ ว่ารู้สึก "ใช่" กว่า สิ่งที่จะเกิดขึ้นก็คือตัดสินใจเลิกกับแฟนที่คบกันมา หรือไม่ก็คบซ้อนไปเรื่อยๆ จนกว่าจะถูกจับได้นั่นเอง

4. เขายังไม่รู้จักพอ

ในระหว่างที่คบกับคุณ คุณอาจไม่รู้เลยว่าเขานี่แหละเจ้าชู้ตัวพ่อ ! แถมยังไม่รู้จักพอ คอยมองหาคนที่ดีกว่าเราอยู่ตลอด หรือเขาอาจรู้สึกว่าความรักครั้งนี้ยังไม่เป็นไปอย่างที่ใจต้องการ จึงมองหาคนที่พร้อมจะมอบสิ่งที่ดีกว่าให้ แต่อย่าลืมว่าไม่มีความรักที่สมบูรณ์แบบเพียบพร้อมบนโลกใบนี้ เมื่อเขาทิ้งคุณไปกับคนใหม่แล้ว ก็มีโอกาสที่เขาจะทิ้งคนคนนั้นไปอีกเช่นกัน

5. เขาไม่จริงใจกับเรามาตั้งแต่แรก

ตอนที่เขาคบกับคุณ เขาอาจจะไม่ได้จริงจังหรือจริงใจมาตั้งแต่แรก แต่อาจคบด้วยผลประโยชน์ หรือด้วยนิสัยของเขาที่เป็นแบบนี้ ดังนั้นเมื่อมีมือที่สามเข้ามา หรือเขาไปเจอคนที่ถูกใจกว่า เขาก็พร้อมจะชิ่งไปหาคนใหม่แบบไม่ลังเลใจ และทิ้งคุณได้แบบไม่มีเยื่อใยด้วย

6. เรื่องเซ็กส์มีปัญหา

เหตุผลเรื่องเซ็กส์เป็นข้อที่มองข้ามไม่ได้เลยล่ะ จากข้อมูลของ Trustify เครือข่ายสำนักงานนักสืบเอกชนชื่อดัง ได้ทำการสำรวจคดีที่เกี่ยวข้องถึงสาเหตุที่ทำให้เกิดการนอกใจ พบว่า 23% ของผู้ชายบอกว่าสาเหตุหลักของการนอกใจคือการขาดความพึงพอใจทางเพศ และ 28% ของผู้หญิงบอกว่าสาเหตุหลักของการนอกใจคือการขาดความพึงพอใจทางอารมณ์

อีกทั้งมีการวิจัยซึ่งได้ตีพิมพ์ในวารสารมหาวิทยาลัยหัวเฉียวฯ พบว่า ผู้หญิงมีสาเหตุหลักของการนอกใจมาจากความรักและการมีโอกาสใกล้ชิดกัน ส่วนสาเหตุรองลงมาคือ เพื่อตอบสนองความต้องการทางเพศ หรือมีเรื่องผลประโยชน์เข้ามาเกี่ยวข้อง ส่วนเหตุผลที่สำคัญของผู้ชายคือ เพื่อตอบสนองความต้องการทางเพศของตนและชดเชยสิ่งที่คู่สมรสไม่มี

ดังนั้น หากรสชาติของเพศสัมพันธ์จืดชืดลงแล้ว และเขามีโอกาสได้ลิ้มลองลีลาใหม่ๆ ที่เร้าใจ และน่าพึงพอใจกว่า ความเย้ายวนใจนั้นก็สามารถทำให้เขาเลือกคนที่มาทีหลังได้อย่างง่ายดาย

7. ความรักถึงจุดอิ่มตัว

คำว่า "ความรักอิ่มตัว" สามารถเกิดขึ้นได้กับคู่รักหลายๆ คู่ ซึ่งเมื่อคบมาสักพักแล้วก็ไม่มีความหวาน ไม่มีจุดที่น่าเรียนรู้กันอีกต่อไป บางคู่ที่โชคดีหน่อย ก็จะสามารถปรับตัวและอยู่ด้วยกันไปแบบเรื่อยๆ จนก้าวผ่านช่วงเวลานี้ไปได้ แต่สำหรับคู่ที่โชคร้าย บังเอิญมีมือที่สามเข้ามาในช่วงนี้พอดี ซึ่งทั้งน่าสนใจกว่า มีแรงดึงดูดกว่า ก็ยิ่งไปเร่งให้ความรู้สึกที่เรียกว่า "หมดรัก" นั้นชัดเจนยิ่งขึ้น จนเขาพร้อมเดินออกจากชีวิตคุณไปได้ง่ายๆ นั่นเอง

8. จับมือกันไม่แน่นพอ

เหตุผลข้อสุดท้ายนี้ จะเกิดขึ้นก็ต่อเมื่อมือที่สามเขาสตรองจริง สามารถยั่วยุหลอกล่อให้ฝ่ายหนึ่งสนใจได้ และในจังหวะที่คุณและคนรักต่างกำลังอ่อนแอนี่แหละ หากจับมือกันไม่แน่นพอ คนหนึ่งใจอ่อน อีกคนก็ยอมแพ้ไม่อยากสู้ ความรักครั้งนี้ก็ต้องจบเกมไป

เมื่อค่อยๆ มองเหตุผลอย่างรอบด้าน ปัญหามือที่สามนั้นอาจสร้างความเจ็บปวดให้กับเรา แต่ก็ใช่ว่าจะต้องเศร้าเสียใจหรือเข็ดกับความรักไปตลอดกาล เราเพียงแค่สูญเสียคนที่ไม่รักเราไปก็เท่านั้น ลองให้ประสบการณ์ครั้งนี้เป็นบทเรียน หันมารักตัวเองให้มากๆ แล้ว Move on ต่อไปดีกว่านะคะ


ความรัก

เครื่องสำอาง แม่และเด็ก คลินิก สุขภาพ สกินแคร์ แต่งหน้า ทรงผม ทำเล็บ แฟชั่น ความรัก ดูดวง วาไรตี้ ลดน้ำหนัก ออกกำลังกาย คติสอนใจ ท่องเที่ยว ที่พัก ร้านอาหาร ร้านคาเฟ่