ประโยคที่ไม่ควรพูดกับคนรัก แม้ว่าจะพูดด้วยความรักที่มีต่อเขาหรือเธอก็ตาม

อ่าน 2,802

ประโยคที่คุณไม่ควรพูดกับคนรักของคุณแม้ว่าคุณจะบอกว่าคุณพูดด้วยความรักที่มีต่อเขาหรือเธอก็ตาม เพราะคำพูดคืออาวุธที่ทำร้ายใจคนฟังได้ดียิ่งกว่าอะไรทั้งหมด ดังนั้นเมื่อคิดจะตำหนิ หรือ อยากจะตักเตือนคู่รักของตนเอง ขอให้เลือกใช้คำพูดที่ถนอมน้ำใจคุยกันดีๆ เพื่อที่จะได้ไม่มีใครต้องเจ็บปวดจากคำพูดของเราเอง

1. "ฉันไม่ชอบเลยเวลาที่เธอ....."

เป็นประโยคตัดพ้อแบบติดปาก เพื่อแสดงความรู้สึกไม่พอใจในพฤติกรรมของอีกฝ่าย ประโยคที่คุณจะได้ยินบ่อยๆ อาทิ "ฉันไม่ชอบเลยเวลาที่เธอคุยโทรศัพท์นานๆ" หรือ "ฉันไม่ชอบที่เธอวางผ้าเช็ดตัวเกะกะไว้ในในห้องน้ำ" หรือ "ฉันไม่ชอบเลยเวลาที่เธอดึงทิชชู่ในห้องน้ำจนเรี่ยราด" คำพูดแบบนี้ยิ่งพูดไปก็รังแต่จะทำให้อีกฝ่ายรู้สึกรำคาญ และ อาจจะคิดในใจว่าคุณเป็นคนขี้บ่นเกินความจำเป็น ถ้าคุณอยากเตือนคนรักลองใช้ประโยคที่นุ่มนวลกว่าดีไหม อาทิ "เธอช่วยเราหน่อยนะ เราอยากจะปรึกษาเรื่องงานกับเธอ แต่เห็นเธอคุยโทรศัพท์นานเราไม่อยากกวนหรอก แต่เรื่องนี้มันค่อนข้างสำคัญเราอยากให้เธอช่วย"

การปรับเปลี่ยนประโยค แต่แสดงความหมายแบบเดิมทำให้คำพูดดูน่าฟังมากขึ้น และ อย่าลืมว่าความหมายของคำว่ารัก นั้นหมายถึงการอยู่ด้วยกันโดยประพฤติต่อกันด้วยความนุ่มนวล และ เป็นกำลังใจให้กับอีกฝ่าย

2. "เธอทำให้ฉันจะบ้าตายอยู่แล้ว!"

คุณเคยสังเกตไหมว่าเวลาที่คุณพูดกับใครว่า เธอทำให้ฉันจะบ้าตาย อีกฝ่ายก็คงรู้สึกไม่ค่อยดีตามคุณไปด้วยนั่นแหละ ดังนั้นก่อนจะเอ่ยประโยคนี้กับคนที่คุณรัก ขอให้หายใจลึกๆ แล้วลองคิดใหม่ว่าถ้าตะโกนใส่หน้าคนอื่น หรือ แสดงอาการเกรี้ยวกราดใส่คนที่คุณรักจะทำให้เขารู้สึกเสียใจแค่ไหน เพราะพฤติกรรมแบบนี้อีกฝ่ายสามารถคิดได้เลยว่าคุณไม่ให้เกียรติเขา ดังนั้นถ้ากำลังหัวร้อนคิดจะโถมอารมณ์ใส่ คนรักของตัวเอง ลองคิดดูให้ดี หรือไม่ก็พยายามระงับอารมณ์ก่อนแล้วหา วิธีใหม่ในการพูคคุย

3. เธอเป็นบ้าอะไร!

เวลาที่คุณไม่เข้าใจว่าคนรักของคุณ เป็นอะไรไม่พูดไม่จาทำหน้าบึ้งตึง ถามอะไรก็ไม่ตอบ หรือ โมโหจนหัวฟัดหัวเหวี่ยง แล้วจะมาลงเอากับคุณ แต่คุณก็กลับราดน้ำมันลงไปในเพลิงอารมณ์ พร้อมกับตะโกนกลับไปว่า "เธอเป็นบ้าอะไร" บอกเลยว่ามันไม่ได้ทำให้อีกฝ่ายระงับอารมณ์ลงได้ มีแต่จะยิ่งทำให้สถานการณ์นั้นแย่ลง ถ้าคุณต้องเจอกับคนรักที่กำลังหัวเสียจากเรื่องอื่นแล้วมาพาลหงุดหงิดใส่ ขอให้คุณเลือกใช้ คำปลอบประโลม การพูดด้วยถ้อยคำอ่อนหวานกับเขาจะดีกว่า

4. "เธอมันก็เป็นอย่างนี้ ไม่เคยเปลี่ยนเลย"

เสียงบ่นไล่หลังแบบนี้ คิดว่าทุกคู่คงเคยได้ยินคนรักของตัวเองพูดใส่กันมาบ้างแล้วละ อาทิ "เธอมันก็เป็นอย่างนี้ชอบลืมยกฝารองนั่งลงเวลาเข้าห้องน้ำ" ลักษณะของประโยคจะทำให้อีกฝ่ายรู้สึกว่าตัวเองถูกกล่าวหา และทำให้คนที่ถูกกล่าวหารู้สึกเบื่อหน่าย จนทำให้เกิดการโต้เถียง ก็ต้องเข้าสู่วิธีเดิมคือ ใช้คำพูดที่ดีกว่าการกล่าวหา เพราะคงไม่มีใครอยากเป็นคนผิด แล้วต้องมานั่งทะเลาะกับคนรักของตัวเอง

5. "เงียบก่อนได้ไหม!"

ประโยคนี้ถ้าแปล ก็จะได้ความหมายว่า "ฉันไม่อยากคุยกับเธอตอนนี้ เพราะฉันกำลังหงุดหงิดอยู่" แต่ประโยคนี้แหละที่ทำให้คนฟังรู้สึกน้อยอกน้อยใจขึ้นมาได้ทันที ถ้าลองเปลี่ยนประโยคใหม่เป็น "ตอนนี้กำลังต้องการสมาธิ เพื่อทำงานชิ้นนี้ให้เสร็จ ขอเวลาอีกสัก 30 นาทีนะ แล้วเรามาคุยกัน"


ความรัก

เครื่องสำอาง แม่และเด็ก คลินิก สุขภาพ สกินแคร์ แต่งหน้า ทรงผม ทำเล็บ แฟชั่น ความรัก ดูดวง วาไรตี้ ลดน้ำหนัก ออกกำลังกาย คติสอนใจ ท่องเที่ยว ที่พัก ร้านอาหาร ร้านคาเฟ่