คบกันมาตั้งนาน อยู่ดีๆ ก็เลิกกันสายฟ้าแลบ สาเหตุมาจากอะไรได้บ้าง

อ่าน 2,451

ในการเลิกกันของคนสองคนมักมีเหตุผลซ่อนอยู่ในนั้นเสมอ โดยเฉพาะคู่รักที่คบกันมาน๊าน..นาน จนคนรอบข้างลุ้นให้แต่งงานกันสักที แต่อยู่ดีๆ ก็มาเลิกกันสายฟ้าแลบจนตั้งตัวไม่ทัน เอาเป็นว่าในทุกๆความรักที่จบลงมักมีเหตุผลของมันเสมอ เพียงแต่เค้าคงอยากให้เป็นแค่เรื่องของคนสองคนเท่านั้นที่รู้ว่าเกิดอะไรขึ้น หรืออะไรเป็นยังไงกันแน่ เพราะงั้นเราลองมาดูกันดีกว่าว่าสาเหตุหลักๆ ที่ทำให้คนเราเลิกกันได้ มันมาจากอะไรบ้าง

1. จุดอิ่มตัว

สาเหตุแรกของการเลิกกันที่มักจะนึกกันออกก็คือ "จุดอิ่มตัว" ไม่ว่าจะคบกันมานานแค่ไหนแต่ต้องมีช่วงหนึ่งที่ทำให้เรารู้สึกว่า ทุกอย่างมันราบเรียบไปหมด ไร้ความตื่นเต้น หมดแพชชั่น ไม่รู้อยู่กันเพื่ออะไรหรืออยู่ไปทำไม ประมาณว่าหมดเป้าหมายต่อกันโดยสิ้นเชิง เพราะงั้นอาการจุดอิ่มตัวสำหรับคนที่คบกันมานานถือว่าเป็นสัญญาณอันตรายอย่างนึงที่อาจจะไม่สามารถเลี่ยงได้ และกลายเป็นว่าต้องเลิกกันงงๆ ทั้งๆ ที่ยังรักกัน แต่ไม่สามารถอยู่ด้วยกันได้อีกแล้ว

2. เห็นธาตุแท้ของกันและกัน

ความน่ากลัวอีกอย่างที่ทำให้คนเราเลิกรากันไปทั้งๆ ที่คบกันมานานหลายปี ก็คือการเห็นนิสัยใจคอที่เป็นตัวตนจริงๆ ของอีกฝ่ายนั่นเอง ในช่วงการคบกันแรกเริ่ม อะไรก็ดี อะไรก็ใช่ ใช่ไปหมดทุกอย่าง แต่เมื่ออยู่ด้วยกันไปนานๆ เราอาจได้เห็นมุมมองหลายๆอย่างที่เราไม่เคยเห็นมาก่อน อาจจะเป็นไลฟ์สไตล์ในการใช้ชีวิต คำพูดคำจา หรือการกระทำของเขากับเราที่แตกต่างกันมากจนเข้ากันไม่ได้ เรื่องแบบนี้ก็จำเป็นต้องศึกษากันให้ดีก่อนจะคบกัน

3. ความนานทำให้ทุกอย่างจำเจ

ก็เพราะว่าความรักของคนที่รักกันมานานมันเริ่มจะสุกงอม กิจกรรมเดิมๆ ซ้ำซาก ที่เราทำกันอยู่ทุกวัน เมื่อเห็นจนชินตาก็เลยรู้สึกว่าทำไมทุกวันจะต้องวนลูปแบบนี้นะ ทำไมไม่มีอะไรใหม่ๆ หรือมีความตื่นเต้นเกิดขึ้นบ้างเลย เพราะงั้นผู้ใหญ่สมัยก่อนเลยกล่าวไว้ว่า การคบกันสมัยรุ่นปู่ย่าที่รักกันจนตายเพราะว่าเค้าใส่ใจและจีบกันกันทุกวันโดยไม่เคยละเลยแม้แต่น้อย นั่นจึงทำให้ความรักที่มีไม่เคยน้อยลงไป แถมยังไม่ซ้ำซากจำเจเหมือนหุ่นยนต์อีกด้วยค่ะ

4. เก็บความรู้สึกมากเกินไป

ความรักไม่ใช่การอดทนเพื่อให้ทุกอย่างดีขึ้นนะคะ.. กลับกัน หากคุณรู้สึกชอบหรือไม่ชอบอะไรในนิสัยของฝ่ายตรงข้ามก็บอกกันไปเลย เป็นวิธีแก้ปัญหาชีวิตคู่ที่ง่ายและดีที่สุด จะได้ปรับตัวเข้าหากันได้ แต่หากคุณอยากรักษาความรักเอาไว้ด้วยการเก็บทุกสิ่งอย่างและพูดแค่ว่าไม่เป็นไร ฉันโอเค .. เมื่อวันนึงคุณรู้สึกว่าไม่อยากอดทนอีกแล้ว และคุณระเบิดอารมณ์ออกมา กลายเป็นว่าในทุกๆ ปัญหาจะไม่สามารถแก้ไขอะไรได้อีกแล้วล่ะค่ะ

5. มีคนอื่น

อันที่จริงอาถรรพ์ 3 ปี, 7 ปี หรือ 9 ปี ที่ทำให้หลายคนเลิกกันมันไม่มีจริงหรอกค่ะ หลายสาเหตุตามที่พี่อะเครุได้กล่าวไปก็ทำให้เลิกกันได้ทั้งนั้นโดยไม่ต้องรออาถรรพ์อะไรเลย แต่ส่วนที่ทำให้คู่รักเลิกกันมากที่สุดก็คงไม่พ้นการนอกใจแน่นอน ผู้หญิงส่วนใหญ่ต่อให้โกรธแค่ไหนก็มักให้อภัยได้อยู่แล้ว แต่ถ้ามีคนอื่นเมื่อไหร่เตรียมตัวโบกมือลากันไปได้เลย !

ช่วงนี้ใครกำลังรู้สึกเบื่อหน่ายแฟนของตัวเองจนอยากจะเลิกกัน แนะนำว่าลองทบทวนไตร่ตรองให้ดีก่อนนะคะ เพราะบางอย่างพูดไปแล้วไม่สามารถย้อนกลับไปแก้ไขได้แน่นอน


ความรัก

เครื่องสำอาง แม่และเด็ก คลินิก สุขภาพ สกินแคร์ แต่งหน้า ทรงผม ทำเล็บ แฟชั่น ความรัก ดูดวง วาไรตี้ ลดน้ำหนัก ออกกำลังกาย คติสอนใจ ท่องเที่ยว ที่พัก ร้านอาหาร ร้านคาเฟ่