ข้อดีของการอาบน้ำเย็น แม้จะทำใจยากแต่ดีต่อสุขภาพไม่น้อยเลย

อ่าน 8,818

แม้จะทำใจยากไปนิด ทว่าข้อดีของการอาบน้ำเย็น ถึงจะหนาวไปหน่อย แต่รับรองว่าดีกับสุขภาพชัวร์

เพิ่มระบบการเผาผลาญ

ตามธรรมชาติแล้วเมื่อร่างกายของเราสัมผัสกับความหนาวเย็น ความหนาวเย็นนั้นจะกระตุ้นให้ร่างกายผลิตไขมันสีน้ำตาลซึ่งเป็นไขมันที่ใช้ในการเผาผลาญพลังงาน ยิ่งมีเจ้าไขมันชนิดนี้มากขึ้นเท่าไหร่ ก็ยิ่งจะช่วยให้เผาผลาญแคลอรีได้ดียิ่งขึ้น ซึ่งจะทำให้ลดน้ำหนักได้ โดยเมื่อรางกายเผาผลาญพลังงานได้มากขึ้นแล้ว ก็จะทำให้ความดันโลหิตและอุณหภูมิในร่างกายของเราสูงขึ้นค่ะ

ร่างกายสร้างฮอร์โมนเพิ่มขึ้น

อาจจะมีหนุ่มๆ หลายคนที่ไม่ชอบอาบน้ำเย็น แต่เชื่อเถอะค่ะว่าการอาบน้ำเย็นน่ะดีจริงๆ เพราะมีการศึกษาในปี 1993 พบว่า การอาบน้ำเย็นนั้นช่วยให้ฮอร์โมนเทสโทสเทอโรนซึ่งเป็นฮอร์โมนเพศชายเพิ่ม แถมยังมีการวิจัยเพิ่มเติมแสดงให้เห็นอีกว่าการอาบน้ำเย็นช่วยทำให้ปริมาณของอสุจิเพิ่มขึ้น ในขณะที่การอาบน้ำอุ่นทำให้จำนวนอสุจิลดลงซะอีก

ช่วยลดภาวะซึมเศร้า

เชื่อหรือไม่ว่า แค่เพียงอาบน้ำเย็นก็ช่วยลดภาวะซึมเศร้าได้ นั่นก็เป็นเพราะว่าเมื่อน้ำเย็นกระทบกับผิวแล้วมันจะส่งแรงกระตุ้นจำนวนมากจากปลายประสาทไปสู่สมอง ซึ่งให้ผลใกล้เคียงกับการยารักษาโรคซึมเศร้าเลยเชียว โดยจะทำให้ผู้ป่วยสงบจิตใจลงและลดอาการซึมเศร้าได้ค่ะ

บำรุงผมและผิวพรรณ

คงมีสาวๆ จำนวนไม่น้อยเลยล่ะที่รักผมมากจนไม่ยอมให้ผมผ่านความร้อนใดๆ แต่กลับสระผมด้วยน้ำอุ่น ทั้งๆ ที่จริงแล้วน้ำอุ่นนี่ล่ะตัวร้ายเลย เพราะการสระผมด้วยน้ำอุ่นจะทำให้หนังศีรษะแห้งจนลอกเป็นขุยและกลายเป็นรังแคมากวนใจในที่สุด ในขณะที่การอาบน้ำอุ่นก็ให้ผลกับผิวพรรณไม่ต่างกันสักเท่าไหร่ เพราะการอาบน้ำอุ่นจะทำให้ผิวเสียความชุ่มชื้นและทำให้หิวแห้ง ดังนั้นทางที่ดีควรจะอาบน้ำและสระผมด้วยน้ำเย็นจะดีกว่า เพื่อที่ความชุ่มชื้นจะได้คงอยู่ในผิว แถมยังทำให้ผมมีสุขภาพที่ดีอีกด้วยค่ะ

ช่วยทำให้มีแรง

การอาบน้ำเย็นช่วยทำให้เราตื่นได้เต็มตาไม่ต่างจากการดื่มกาแฟเลย เพราะการอาบน้ำเย็นจะช่วยไปกระตุ้นประสาทส่วนต่างๆ ในร่างกายที่ยังทำงานไม่เต็มที่ให้ทำงานดีขึ้น นอกจากนี้ยังช่วยเพิ่มอัตราการเต้นของหัวใจและการหายใจให้ดีขึ้นอีกด้วย ถ้าใครที่รู้สึกว่าการตื่นนอนตอนเช้ามันยากเย็นนักละก็ ลองลุกขึ้นมาอาบน้ำเย็นในตอนเช้าดูสิคะ รับรองว่าเห็นผลแน่นอน

ช่วยให้นอนหลับได้ดีขึ้น

นอกจากจะช่วยให้ตื่นตัวแล้ว การอาบน้ำเย็นยังช่วยทำให้นอนหลับได้สบายอีกด้วยนะเพราะหลังจากที่ร่างกายตื่นตัวด้วยน้ำเย็นแล้ว หลังจากนั้นร่างกายของเราก็จะผ่อนคลายและสงบลง ทำให้เรานอนหลับได้ดีขึ้นและยาวนานขึ้น ใครทำกำลังเป็นโรคนอนไม่หลับขอแนะนำให้อาบน้ำเย็นทุกวันก่อนนอนดีที่สุดค่ะ

ป้องกันความเครียด

การอาบน้ำเย็นไม่เพียงช่วยเพิ่มการเผาผลาญพลังงานในร่างกาย แต่ยังช่วยป้องกันความเครียด ซึ่งจะไปช่วยทำให้ระบบภูมิคุ้มกันของเราแข็งแรงขึ้น นอกจากนี้ยังมีการแนะนำให้อาบน้ำเย็นเพื่อบรรเทาอาการปวดเรื้อรังและอาการอักเสบอีกด้วย

อย่างไรก็ตาม จริงๆ แล้วการอาบน้ำเย็นสามารถทำได้หากอากาศกำลังเย็นสบาย ไม่ได้หนาวจนเกินไป แต่หากคุณอยู่ในพื้นที่ที่มีอากาศหนาวเย็นมากๆ ก็ไม่ควรอาบน้ำเย็นจัด โดยไม่ได้เตรียมตัวหรือทำให้ร่างกายปรับตัวก่อน เพราะการอาบน้ำเย็นจัดจะทำให้เส้นเลือดหดตัวอย่างรวดเร็ว จนช็อกหมดสติได้ และเป็นอันตรายต่อผู้ป่วยโรคหัวใจ โรคความดันโลหิตสูงและต่ำ รวมทั้งผู้สงอายุ

ทั้งนี้หากจะอาบน้ำเย็น แนะนำให้ใช้น้ำค่อยๆ ลูบตัวเพื่อให้ร่างกายได้ปรับตัวก่อน และเริ่มราดน้ำที่บริเวณแขนและขาก่อนนะคะ นอกจากนี้ หลังจากอาบน้ำแล้วก็ควรสวมเสื้อผ้าให้ร่างกายอบอุ่นทันที


วาไรตี้

เครื่องสำอาง แม่และเด็ก คลินิก สุขภาพ สกินแคร์ แต่งหน้า ทรงผม ทำเล็บ แฟชั่น ความรัก ดูดวง วาไรตี้ ลดน้ำหนัก ออกกำลังกาย คติสอนใจ ท่องเที่ยว ที่พัก ร้านอาหาร ร้านคาเฟ่