กินยาคุมกำเนิดแล้ว ทำไมยังท้องอยู่อีก!!!

อ่าน 10,913

  เรื่องเซ็กซ์ไม่มีปัญหา มันมีปัญหาเพราะเซ็กซ์เป็นตัวการให้มีน้องในท้องนี่แหละ ยิ่งวัยที่ยังไม่พร้อมยิ่งถือว่าเป็นปัญหาหนักมาก เพราะยาคุมกำเนิดบนโลกใบนี้ ไม่มีชนิดไหนที่จะป้องกันการป่องได้ถึง 100% สักแบบ Gangbeauty เห็นหลายคนมากที่กินยาคุมกำเนิดไปแล้ว แต่ก็ยังมีน้องมาเกิดในท้องอยู่อีก! โดยเธอบางคนขนาดว่ากินเป็นประจำ กินตลอดยังจะอุตส่าพลาดขึ้นมาได้ นอกจากตัวยาจะพลาดเองแล้ว เธอยังพลาดจุดไหนอีกรึเปล่านะ

1. กินไม่ตรงเวลา

ยาคุมกำเนิดชนิดเม็ดที่เธอเลือกกินนั้นมีฮอร์โมนช่วยยับยั้งการตกไข่ ซึ่งมันจะออกฤทธิ์ได้ดี ถ้าเธอ รับ ยา เข้า ไป สม่ำเสมอ! สมมติวันแรกกินบ่ายสอง ถัดไปกินบ่ายสาม วันหน้าตื่นเช้าหน่อยก็กินเช้า ต่อให้กินทุกวันและกินครบทุกเม็ด ยังไงก็มีโอกาสท้องมากขึ้นอยู่ดี

2. กินยาคุมกำเนิดคู่ไปกับยาปฏิชีวนะ

ยารักษาโรคบางอย่างที่เธอจำเป็นต้องกินเพราะหมอสั่งมา อาจลดประสิทธิภาพของยาคุมไปนะ เช่นพวกยาที่ลดการดูดซึมยาคุมกำเนิด ยากันชัก ยารักษาวัณโรค ยารักษาทางจิตเวช ถ้าเธออ่านแล้วมันตรงกับเธอ ว่ากินยาสองชนิดอยู่ในระยะเวลาเดียวกัน ก็เป็นไปได้ว่ายาคุมกำเนิดจะทำงานได้ไม่ดี โอกาสท้องสูงจ้ะ

3. อ้วก หรือท้องเสียหลังกินยาเม็ดเข้าไป

ด้วยความที่ยาคุมกำเนิดเป็นเม็ดยาฮอร์โมน บางยี่ห้อจึงเกิดผลข้างเคียงกับร่างกายของเธอ ส่งผลให้อ้วกและท้องเสีย ซึ่งถ้าเธอเป็นแบบนี้ภายใน 2 ชั่วโมงหลังจากกินยาเข้าไป ก็อาจเป็นไปได้ว่าในอ้วกหรืออุจจาระของเธอมีเม็ดยาคุม ปนออกอ่าวไทยไปด้วยแล้ว เพราะ 2 ชั่วโมงนั้น ร่างกายยังไม่ทันได้ดูดซึมยาไปใช้นั่นเอง ยิ่งถ้าเป็นติดกัน 2 วันนี่ยิ่งโอกาสท้องสูงมากเลยล่ะ

4. เก็บยาคุมผิดที่

เคยไปหาหมอแล้วได้ยามากินเป็นซองน้ำตาลๆแล้วเขียนว่าป้องกันแสงใช่มั้ย ก็ยาทุกชนิดน่ะ โดนแดดเลีย หรืออุณหภูมิแปลกๆมันก็เสื่อมสภาพได้ ถ้ายาคุมของเธอ ซื้อมาแล้วดันไปวางตรงที่แดดลง หรือไว้ในห้องที่ร้อนอบอ้าว ก็ทำให้ยาเสื่อมได้ ถ้าชื้นไป เช่นแช่ในตู้เย็น ในห้องน้ำ ก็มีส่วนทำให้ยาคุมเสื่อมได้ด้วยเหมือนกัน เก็บยาดีๆนะเธอ ไม่งั้นกินไปก็ไม่ช่วยอะไร

5. ลืมกินยาคุมโดยไม่รู้ตัว

สาวยุคใหม่ต้องทำงานเยอะ และนั่นอาจเป็นสาเหตุทำให้เธอลืมกินยาคุมก็ได้ วันนึงไม่รู้เธอทำอะไรบ้าง รู้ตัวอีกทีก็เย็นแล้ว เลยเวลากินไปแล้ว ไม่ก็คิดว่าตัวเองกินไปแล้ว พอมาดูอีกวัน อ้าวกรรม ยังเหลือเม็ดของเมื่อวานอยู่อีกนี่หว่า ซึ่งนี่ก็มีผลทำให้ยาคุมไม่ช่วยคุม ถ้าคิดจะกินต้องกินให้ถูกต้องนะจ๊ะเธอ อย่าละเลยกับมันล่ะ

6. กินผิดวิธี

ยาคุมกำเนิดแบบรายเดือน ใช่ว่าจะกินตอนไหนของเดือนก็ได้ แผงแรก ควรกินในวันที่ 1-5 ของการมีประจำเดือนจ้ะ สมมติว่าวันแดงเดือดมาวันไหนก็กินไปเลยก็ได้ ไม่ต้องรอฤกษ์งามยามดีใดๆนะเธอ ถ้าเธอไปเริ่มกินเอาตอนประจำเดือนยังไม่มา หรือมาแล้ว หายไปแล้ว โอกาสที่ยาคุมจะเป็นแค่เม็ดยาโง่ๆนี่เปอร์เซ็นต์สูงสุดๆไปเลย ยิ่งถ้าเป็นพวกชอบสด ถุงยางไม่ต้อง คุมกำเนิดแบบอื่นไม่จำเป็น จ้ะ เตรียมตัวเป็นแม่คนได้เลย

หมายเหตุ ยาคุมแบบ 21 เม็ด ถ้าแผงแรกกินไปในวันแรกที่ประจำเดือนมา หมดแผงปุ๊บ อย่าลืม รอไป 7 วันก่อน หลังจาก  7 วันกินต่ออีกแผงได้เลย ไม่ต้องรอประจำเดือนมาแล้วนะ แผงถัดไปก็ด้วย แค่แผงแรกเท่านั้นที่ต้องรอประจำเดือนมา เข้าใจมั้ยเธอจ๋า อย่าสับสนเชียวล่ะ  

สำคัญคือท่องไว้ ไม่มียาคุมแบบไหนกันได้ 100% นะจ๊ะ!


วาไรตี้

เครื่องสำอาง แม่และเด็ก คลินิก สุขภาพ สกินแคร์ แต่งหน้า ทรงผม ทำเล็บ แฟชั่น ความรัก ดูดวง วาไรตี้ ลดน้ำหนัก ออกกำลังกาย คติสอนใจ ท่องเที่ยว ที่พัก ร้านอาหาร ร้านคาเฟ่